Đó là ư của ông Đại đức Thích Thái Trúc Minh khi bị Bộ Tài chính chỉ thẳng mặt nói rằng,
chùa Ba Vàng (do ông Minh làm "chủ xị") là một trong hơn 50 chùa chiền, miếu mạo không chịu báo cáo tài chính cho chính phủ.
Ngoài chùa Ba Vàng được nêu tên trên
"bảng phong thần", khu di tích lịch sử và danh thắng cảnh Yên Tử cũng bị cả đám Bộ Tài chính, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban Tôn giáo Chính phủ cùng phối hợp
"soi" ḍng tiền công đức đă chảy về đâu.
Dư luận lại được dịp xem mấy ông
sư quốc doanh "múa môi" với đám "giành ăn ngoại đạo" nhưng có quyền thế trong tay.
Đoàn kiểm tra do Bộ Tài chính cầm đầu, chùa Ba Vàng không có số liệu báo cáo theo quy định. Ông
Đại đức Minh phản bác rằng, cái ǵ cũng có nguyên nhân, đừng có "chụp nón cối" lên đầu của ông.
Trong một thông báo phản hồi về kết quả kiểm tra tiền công đức, chùa Ba Vàng cho rằng từ đầu tháng Giêng năm nay, ngay
sau khi thông tư số 04/2023/TT-BTC có hiệu lực, chùa Ba Vàng chưa từng có đoàn kiểm tra nào đến kiểm tra việc thu chi tiền công đức và cũng chưa từng có đoàn nào đến yêu cầu báo cáo tiền công đức hay có văn bản nào yêu cầu báo cáo tiền công đức.
Ông Minh nói:
"Khi không có đoàn kiểm tra xuống làm việc, không có văn bản yêu cầu báo cáo th́ đương nhiên không có số liệu báo cáo tiền công đức".
Nhiều Phật tử cho rằng cúng dường một đồng cho Phật giữ, Phật sẽ cho lại… 10 đồng, 100 đồng. Thế nên họ cứ cố nhét tiền vào tay Phật (Minh họa: Tuổi Trẻ)
Nói tóm lại một câu ngắn gọn theo ư
"ông trụ tŕ Ba Vàng":
"Chẳng ai ngu mà khai. Mà có khai cũng chẳng khai thiệt!"
Đó là câu
"né đ̣n" đầy bản lĩnh của một người biết thế mạnh của đồng tiền, biết thế lực hậu thuẫn đằng sau họ mạnh đến cỡ nào, nên mới dám
"bốp chát" với đoàn kiểm tra chính phủ liên ngành đến như vậy.
"Ông Ba Vàng" Thích Thái Trúc Minh c̣n nói thêm:
"Việc thông tin như trên gây hiểu lầm là chùa Ba Vàng có hành vi cố ư chống đối pháp luật của Nhà nước, chống đối chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và yêu cầu của Đoàn kiểm tra".
Câu nói này làm bẽ mặt đoàn kiểm tra của chính phủ.
Nhiều người đoan chắc rằng, nếu có báo cáo tài chính của chùa Ba Vàng, đoàn kiểm tra chính phủ cũng không dám công khai cho Phật tử và thiên hạ biết những con số đă được
"phù phép" cho đẹp. Chỉ có ông Minh, một vài lănh đạo cao cấp của Giáo hội Phật giáo quốc doanh, và một vài nhân vật trong Bộ Chính trị biết mà thôi. Ba Vàng là một tập đoàn kinh doanh niềm tin tín ngưỡng, chứ không phải chùa, nên không có chuyện
"thành tâm khai báo để được đắc đạo" ở đây!
Trong khi ông Minh chùa Ba Vàng "múa môi" căi, th́ các ông quản lư khu di tích lịch sử và danh thắng cảnh Yên Tử bị
"lột trần" qua một vài con số.
Đọc số liệu do Ban quản lư di tích và rừng quốc gia Yên Tử cung cấp mới thấy, một là họ giấu tiền nhiều quá nên không để ư đến
"độ chênh lệch" số liệu, hai là họ không biết ǵ về số liệu thống kê cả.
Người dân đóng góp tiền công đức tại một ngôi chùa ở Nam Định (Minh họa: Tuổi Trẻ)
Theo báo cáo tài chính của khu du lịch tâm linh Yên Tử,
từ năm 2007 đến tháng 4/2023, tổng số tiền thu trong ḥm công đức là 287 tỷ đồng, nhưng tổng số phải chi ra lại lên đến 638 tỷ đồng (!?)
Họ đă chi lố đến 351 tỷ đồng. Tiền ở đâu mà chi lố nhiều đến thế??
Một tên
"ngu nhất thế giới" cũng không thể đồng ư với con số thu chi như vậy, huống chi cả một đoàn kiểm tra với hơn một chục cặp mắt
"cú vọ" lúc nào cũng lăm lăm nh́n vào
"hầu bao" của người khác để đ̣i chia chác.
Thế nên, theo đánh giá của Bộ Tài chính, số tiền thu công đức tại Yên Tử thực tế có cao hơn gấp nhiều lần số tiền báo lổ là 351 tỷ đồng. Họ lư luận như thế cũng đúng, v́ chẳng lẽ Ban quản lư và mấy ông thầy chùa khu du lịch tâm linh Yên Tử chỉ
"cạp đất mà sống", rồi lănh thêm nợ ngập cả đầu à?
Không thể như thế được,
v́ mấy ông thầy chùa ở đó xài toàn đồ hiệu mắc tiền, như điện thoại Vertu, đồng hồ Rado, Longines,… ngay cả chiếc áo cà sa cũng có ông đặt may tận Tích Lan (cho gần với Phật) giá vài ngàn đôla Mỹ,… chưa kể những chiếc xe hơi vài tỷ đồng mỗi chiếc.
Biết tu như vậy cho mau
"đắc đạo" th́ phải biết tính toán lời lỗ chứ! Nên có thể, số liệu báo cáo có thiếu một con số 0 đằng sau, đáng lư số thu phải là 2,870 tỷ đồng, nhưng thằng đánh máy lại đánh như thế nào lại để
"rớt" con số 0 cuối cùng. Nếu đúng như vậy, th́ ghê quá!
Dù cho không phải như vậy đi chăng nữa, kỳ này chính phủ của ông Chính quyết tâm phải quản lư cho bằng được chuyện thu chi ở chùa và các khu du lịch tâm linh, không thể để cho mấy ông thầy tu này tiếp tục làm mưa làm gió ở những nơi đó được. Vấn đề này được nhiều đại biểu Quốc hội ủng hộ, v́ họ cho rằng
"tiền nhiều như vậy mà để mấy tên thầy chùa quốc doanh xài là quá phí phạm!".
Chùa Ba Vàng, thực chất là khu kinh doanh tâm linh của Giáo hội Phật giáo quốc doanh (Minh họa: Báo Mới)
Theo dư luận, trong cuộc tranh giành quản lư ḥm tiền công đức này, thông tư số 04/2023/TT-BTC của chính phủ ông Chính đă vi phạm Luật tín ngưỡng, tôn giáo năm 2016. Điều 56 trong bộ luật này đă quy định tiền công đức tại các chùa Phật giáo là tài sản của Giáo hội, được ủy quyền cho nhà sư trụ tŕ trông coi và toàn quyền sử dụng. Việc ban hành thông tư này là hoàn toàn trái luật.
Thế nhưng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo quốc doanh không dám nóivậy. Họ chỉ cho biết sau khi tập hợp các ư kiến góp ư của Giáo hội Phật giáo Việt Nam các tỉnh, thành th́ sẽ có ư kiến gửi Bộ Tài chính. Họ không đồng ư chính phủ
"giật" tiền từ Giáo hội qua chuyện quản lư này.
Bên chính phủ th́ nói họ không
"giật" ḥm tiền công đức của chùa, mà chỉ muốn làm
"minh bạch" các khoản tiền đóng góp của bá tánh. Điều này có ẩn ư rằng, nếu Giáo hội Phật giáo quốc doanh muốn yên tâm làm ăn th́ cũng phải
"biết điều", chứ không thể ôm khư khư mấy cái ḥm công đức này măi được.
Qua việc này mới thấy dân Việt Nam ngày càng mê tín, bị mấy ông thầy tu quốc doanh
"mê hoặc" đường lên cơi niết bàn y như đường lên CNXH. Nhiều Phật tử tin rằng, càng đóng tiền nhiều càng có phước lớn, càng củng cố chỗ ngồi ở cỏi Phật sau khi chết, thế nên cứ hàng tháng đều đặn về chùa đóng tiền
"để thầy cầu phước cho ḿnh".
Nói theo lư luận của một tay luật sư trong vụ án
"chuyến bay giải cứu" mới đây, th́
chính các Phật tử đă làm mấy ông thầy chùa "hư thân", và làm "băng hoại đạo đức" của mấy lănh đạo trong Giáo hội Phật giáo quốc doanh.