Cổ nhân dạy: 'Thà lấy góa phụ chứ không lấy nữ nhân tái giá'? V́ sao không nên cưới nữ nhân tái giá? Chúng ta suy ngẫm lời người xưa dạy "Thà lấy góa phụ chứ không lấy nữ nhân tái giá". Nhưng tại sao người xưa lại có quan điểm như vậy?
Theo quan niệm hôn nhân thời xưa, người phụ nữ "tái giá" không được đánh giá cao như người phụ nữ "góa phụ". Nguyên nhân chính cho quan điểm này có thể được giải thích từ nhiều khía cạnh.
Trước hết, cần hiểu rằng góa phụ là người đă mất chồng do chồng qua đời. Trái lại, "tái giá" ám chỉ người phụ nữ đă có gia đ́nh trước đó và sau đó thay đổi chồng. Điều này mang ư nghĩa ǵ và tại sao "tái giá" không được chấp nhận như góa phụ?
Từ "tái giá" được sử dụng lần đầu tiên trong bức thư "Đáp Tô Vũ Thư" của tướng quân Lư Lăng, một nhân vật nổi tiếng thời nhà Hán, gửi cho nhà ngoại giao Tô Vũ.
Đoạn văn trong bức thư miêu tả: "Trước đây, quư ngài đă vượt qua biên giới, nhưng không gặp thời cơ, suưt mất mạng, trải qua nhiều gian khổ và nguy hiểm ở phương Bắc. Vào trung niên, quư ngài trở về với mái tóc bạc phơ, thấy cha mẹ đă khuất, và vợ th́ đă "tái giá". Đây là một thông tin hiếm thấy trong thế gian, chưa từng có trong quá khứ."
Lư Lăng, dù không phải là nhân vật quen thuộc đối với nhiều người, nhưng ông là cháu trai của tướng quân Lư Quảng, một danh tướng của triều đại Hán được ca ngợi rất nhiều.
Lư Lăng từ nhỏ đă theo ông nội của ḿnh từ Nam ra Bắc và đă đạt được nhiều thành tựu vĩ đại. Tiếc thay, trong một cuộc chiến với Hung Nô, ông bị tay sai bán đứng và trở thành tù binh của đối thủ.
Mặc dù bị bắt giữ, Lư Lăng không từ bỏ ḷng trung thành với nhà vua và đất nước, không bao giờ khuất phục trước quyền lực, không đổi dời dù gặp khó khăn. Tuy nhiên, những ǵ ông đă làm lại bị hiểu lầm bởi triều đ́nh...
Nghe tin tức đáng buồn, Lư Lăng chịu đựng nỗi đau đớn vô cùng. Sau đó, ông cưới công chúa của Hung Nô và nhận một vị trí quan trọng tại đó, tuy nhiên, ông vẫn giữ vững tính trung lập, không phản bội quê hương của ḿnh.
Sau cùng, triều đ́nh của nhà Hán đă nhận ra ḷng trung thành của Lư Lăng đối với đất nước, và vô cùng hối hận về những hiểu lầm xảy ra. Hoàng đế Hán Chiêu Đế đă sai Tư Mă Quang đến Hung Nô để đón Lư Lăng về triều, nhưng không thành công theo ư định ban đầu.
Từ đó, Tô Vũ - nhà ngoại giao trung thành của vua Hán Vũ Đế đă đại diện cho triều đ́nh đến Hung Nô, nhưng đáng tiếc, ông đă bị Đan Vu bắt giữ. Để thuyết phục Tô Vũ tuân theo Hung Nô, Đan Vu đă nhờ Lư Lăng đến gặp và tṛ chuyện với ông. Những ǵ đă được nêu trong bức thư trên cũng xuất hiện trong cuộc tṛ chuyện này.
Thuật ngữ "tái giá" trong bức thư nêu trên ám chỉ việc người vợ vẫn c̣n trẻ đă thay đổi chồng. Lư Lăng đă sử dụng t́nh huống gia đ́nh của Tô Vũ, với cha mẹ mất sớm và vợ trẻ đă thay đổi chồng, để thuyết phục ông ở lại Hung Nô.
Điều này đă dẫn đến việc gọi người phụ nữ bị chồng bỏ hoặc đă đổi chồng là "tái giá".
Tại sao người xưa nói: "Thà lấy góa phụ chứ không lấy nữ nhân tái giá"?
Trong tư duy của người xưa, "tam ṭng tứ đức" của người phụ nữ được coi trọng, và người phụ nữ cũng đặt một sự quư trọng đặc biệt vào danh dự của ḿnh. Theo quan niệm đó, khi một người phụ nữ đă lấy chồng, cô phải giúp đỡ chồng và nuôi dạy con cái, duy tŕ ḷng trung thành và sự đong hết ḿnh từ đầu đến cuối cuộc sống hôn nhân.
V́ vậy, khi người phụ nữ bị chồng bỏ, xă hội coi như cô đă phạm lỗi nghiêm trọng và không thể chấp nhận được. Họ cho rằng những người phụ nữ như vậy đă vi phạm nguyên tắc và không đáng được tôn trọng. Do đó, địa vị xă hội của những người phụ nữ này tự nhiên trở nên thấp hơn rất nhiều so với góa phụ thời đó.
Ngoài ra, người phụ nữ bị chồng bỏ c̣n phải đối mặt với sự chỉ trích và mỉa mai từ xă hội. Họ trở thành đề tài châm biếm trong cuộc tṛ chuyện hằng ngày, và điều này gây áp lực và tác động tiêu cực đến danh tiếng và tâm lư của họ.
So với người phụ nữ tái giá, góa phụ lại là một t́nh huống bị động hơn. Góa phụ là người mất chồng do chồng qua đời, và việc này không phụ thuộc vào phẩm hạnh của người phụ nữ. Đặc biệt, nhiều góa phụ sau khi chồng mất vẫn quyết định sống một cuộc sống độc thân, nuôi dưỡng con cái và chăm sóc cha mẹ chồng. Sự cố gắng, dũng cảm và sự kiên cường của họ được mọi người ngưỡng mộ và tôn trọng.
Tuy nhiên, trong thời đại hiện đại, quan điểm về hôn nhân đă thay đổi. Xă hội hiện đại đă công nhận quyền tự do và quyền lựa chọn của mỗi người trong việc chọn đối tác đời. Quan điểm về hôn nhân không chỉ dựa trên quá khứ của mỗi người mà c̣n đánh giá dựa trên sự ḥa hợp, tôn trọng và hạnh phúc trong mối quan hệ. Tỷ lệ ly hôn gia tăng và xă hội chấp nhận nhiều hơn về quyền tự do cá nhân trong việc quyết định về hôn nhân và gia đ́nh.
Với sự phát triển của xă hội và quan niệm hôn nhân đa dạng hơn, quan điểm "thà lấy góa phụ chứ không lấy nữ nhân tái giá" không c̣n được áp dụng một cách chặt chẽ như trước đây. Tuy vẫn c̣n tồn tại một số quan điểm cổ xưa trong một số tầng lớp xă hội, nhưng ngày nay, tầm nh́n về hôn nhân đă phổ biến và tôn trọng sự lựa chọn và quyền tự do cá nhân.
VietBF@ sưu tập
|
|