Người đại diện của nhà hàng Balham khẳng định tất cả nhân viên của họ đều được trả lương ít nhất bằng mức lương tối thiểu theo quy định.
![](https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=2238809&stc=1&d=1688315195)
Nhân viên Bộ di trú đến kiểm tra Nhà hàng Lebanese Garden Lounge trên đường Balham High Road vào ngày 10/3/2023. Ảnh: Google
Một nhà hàng kiêm quầy shisha ở Nam London đă bị tước giấy phép sau khi 5 nhân viên bị phát hiện làm việc bất hợp pháp tại đây. Một nhân viên nói rằng họ “làm việc để đổi lấy thức ăn”. Sự việc xảy ra tại Nhà hàng Labanese Garden Lounge ở Balham, khi nhân viên Bộ di trú đến đây kiểm tra vào ngày 10/3/2023.
Ủy ban cấp phép của Hội đồng Wandsworth đă quyết định tước giấy phép của nhà hàng theo yêu cầu của Bộ Nội Vụ. Chủ của nhà hàng này là Công ty Fusion FoodHall Limited. Ủy ban cho rằng việc “trả lương dưới mức lương tối thiểu” chính là dấu hiệu cho thấy giám đốc của Công ty này thừa biết các nhân viên họ thuê đều không được phép làm việc tại UK.
Tại phiên ṭa diễn ra vào ngày 21/6/2023, đại diện phía Bộ di trú cho biết họ tới kiểm tra nhà hàng v́ “nhận được tin chỉ điểm từ người dân, nói rằng ở đây có người làm thuê bất hợp pháp”. Phía Bộ di trú đề nghị tước giấy phép của nhà hàng.
Tổng cộng có 7 nhân viên làm việc tại đây, trong đó 5 người vi phạm luật nhập cư. Ngoài việc bị tước giấy phép, nhà hàng c̣n bị phạt.
Tuy nhiên phía bên luật sư đại diện của nhà hàng, bà Laura Stephenson thuộc Hăng luật Good Advice UK, lại nói rằng việc tước giấy phép là “không thỏa đáng”. Bởi v́ ông Karim Ali, giám đốc Công ty Fusion FoodHall Limited, đă rất thành khẩn giải quyết vụ việc.
Luật sư biện hộ nói: “Có thể ông ấy không biết và không cẩn thận trong khâu tuyển dụng. Nhưng tôi phải nhấn mạnh rằng ông ấy không cố t́nh thuê mướn người không có giấy tờ”.
Luật sư Laura Stephenson nói có 2 người ở đây bị Bộ Nội Vụ đưa vào mục “làm việc bất hợp pháp”, nhưng họ “không phải nhân viên chính thức, họ chỉ đang được đào tạo hoặc thử việc”.
Ông Karim Ali không biết một nữ phục vụ ở đây chỉ được phép làm việc trong “các lĩnh vực thiếu hụt nhân sự - shortage occupation). C̣n 2 nam phục vụ khác luôn khẳng định với ông Ali rằng họ được phép làm việc. Ông Ali đă yêu cầu họ cung cấp ID, nhưng có lẽ ông đă quên không theo sát việc này.
Luật sư Laura Stephenson nói rằng việc vận hành nhà hàng chủ yếu dựa vào phần mềm điện tử và kiểm tra tự động. Các hợp đồng với nhân viên cũng đă được soạn sẵn để kư hoặc chuẩn bị tái kư. Và ông Ali đă được huấn luyện bài bản để kiểm tra quyền làm việc của nhân viên.
Hiện giờ vẫn chưa có quyết định mức phạt dân sự đối với nhà hàng, và ông Ali “chưa từng bị kết tội hay truy tố bất ḱ tội danh nào”.
Luật sư nói: “Tôi muốn ṭa cho ông Ali cơ hội để tiến hành thay đổi, chúng ta không nên vội vă tước giấy phép, v́ ông Ali trước giờ chưa từng có tiền sử vi phạm về kinh doanh”.
Nhưng ủy viên Đảng Lao Động, ông Jack Mayorcas yêu cầu bên phía luật sư biện hộ làm rơ việc “Nhà hàng trả lương không đồng đều giữa các nhân viên, đôi khi không trả lương. Có người được trả lương £200/tháng, có người được £60/ngày, có người không được trả đồng lương nào. Rơ ràng các mức lương này đều dưới tiêu chuẩn lương tối thiểu, thậm chí dưới mức chi phí sống ở London”.
Luật sư Stephenson nói rằng, theo như lời ông Ali, mọi nhân viên đều được trả lương ít nhất bằng mức lương tối thiểu. “V́ thế tôi có lư do để tin rằng lời khai của những người này có thể không đúng”, luật sư nói.
Về việc có người nói rằng anh ta tới đây làm việc để “đổi lấy thức ăn”, th́ luật sư giải thích rằng “người này chỉ đang thử việc và chưa hề được sắp xếp việc chính thức nên không thể nhận lương. Nhưng không có chuyện công ty trả lương dưới dạng “đồ ăn”.
Từ sau chuyến kiểm tra của Bộ di trú, nhà hàng đă thay đổi toàn bộ nhân viên.
Trong bảng báo cáo quyết định, ủy ban nói rằng “họ cảm thấy những giải thích của luật sư về vấn đề trả lương là chưa đủ thuyết phục. Và rơ ràng là chủ nhà hàng biết ḿnh đang thuê người không có giấy tờ làm việc”.
Do đó ủy ban quyết định tước giấy phép kinh doanh của nhà hàng trên.
ST