Với mạng lưới điểm sạc rộng khắp và công nghệ pin mới, thành phố Hải Nam có thể giúp Trung Quốc xây dựng kế hoạch chi tiết cho nỗ lực triển khai xe điện trên toàn quốc.Tại Hải Nam - ḥn đảo nhiệt đới ở miền Nam Trung Quốc - mối lo ngại về phạm vi di chuyển của xe điện không c̣n là vấn đề. Với hơn 75.000 điểm sạc, chủ sở hữu xe điện (EV) tại các khu đô thị trên đảo thường chỉ cần đi 1-3 km để t́m chỗ sạc xe.
Mạng lưới điểm sạc rộng lớn này là một phần kế hoạch đầy tham vọng của chính quyền tỉnh nhằm chấm dứt việc bán ôtô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2030, giúp xe điện và xe hybrid chiếm 45% số xe trên đảo.
Hải Nam là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Trung Quốc đặt ra mục tiêu này.
Theo South China Morning Post, thành công của ḥn đảo có thể giúp Trung Quốc xây dựng kế hoạch chi tiết cho phần c̣n lại của đất nước.
H́nh mẫu
Đảo Hải Nam có những lợi thế nhất định khi thúc đẩy xe điện. Khu vực này chỉ rộng khoảng 33.000 km2. Điều đó có nghĩa hơn 10 triệu cư dân trên đảo thường chỉ thực hiện những chuyến đi ngắn.
Khí hậu ôn ḥa cũng giúp kéo dài tuổi thọ pin, trái ngược với Bắc Kinh - nơi nhiệt độ có thể xuống dưới mức đóng băng vào mùa đông. Bên cạnh đó, chính quyền khu vực cũng đă rót hàng chục triệu nhân dân tệ để trợ cấp xe điện.
Những yếu tố này giúp tỉnh Hải Nam đạt tỷ lệ sử dụng ôtô sạch cao thứ hai cả nước, với 42% doanh số bán ôtô mới vào năm 2022, chỉ đứng sau trung tâm tài chính Thượng Hải (48%).
Hiện nay, tất cả taxi và xe buưt của Hải Nam đều chạy bằng điện.
“Mục tiêu chắc chắn sẽ đạt được. Sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính quyền Hải Nam, cũng như diện tích và điều kiện thời tiết trên đảo, là những yếu tố hoàn hảo hỗ trợ Hải Nam dẫn đầu thị trường xe điện”, Zhang Haotian, nhân viên bán hàng cho thương hiệu xe điện cao cấp Zeekr, cho biết.
Tại thủ phủ Hải Khẩu, hầu hết khu nhà đều có điểm sạc xe điện. Công nghệ pin mới cũng đang được triển khai, khi nhà sản xuất ôtô Nio đă ra mắt trạm đổi pin thế hệ thứ ba có khả năng thay thế pin cạn kiệt bằng pin mới trong chưa đầy 5 phút. Nio có kế hoạch cung cấp thêm 1.000 trạm đổi pin và 10.000 bộ sạc.
Chen Yeren, nhân viên đại lư ôtô ở Hải Nam, chia sẻ anh từng nghi ngờ liệu xe điện có phải lựa chọn an toàn hay không.
Nhưng đến năm 2020, anh quyết định đổi sang xe điện của BYD Han v́ công nghệ pin đă được cải thiện, cho phép lái xe trong phạm vi dài hơn. Nhiều bạn bè của Chen cũng bắt đầu để ư đến ôtô điện.
Chen cũng chia sẻ khách hàng của anh không c̣n đắn đo nhiều như trước khi cân nhắc mua ôtô điện. Nhiều người cũng nói rằng họ có động lực mua ôtô điện khi thấy bạn bè từ bỏ xe chạy xăng.
“Tôi không nghĩ mục tiêu (của Hải Nam) vào năm 2030 gây thêm bất kỳ áp lực nào cho cư dân”, Chen nói. “Người tiêu dùng nơi đây hiện xem xe điện là lựa chọn tốt hơn khi cần một chiếc xe mới”.
Động lực chính
Chính quyền Bắc Kinh coi Hải Nam là h́nh mẫu phát triển ngành công nghiệp xe điện trên toàn quốc. Trong những tháng gần đây, các quan chức từ ḥn đảo này đă được mời đến chia sẻ kinh nghiệm tại các tỉnh khác.
Song Trung Quốc vẫn c̣n chặng đường dài để loại bỏ hoàn toàn ôtô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Thách thức tiếp theo sẽ là chuyển đổi phương tiện thương mại sang các loại xe điện, khi chi phí sạc xe tải và các phương tiện hạng nặng đắt hơn các loại xe chở khách.
Bên cạnh đó, ông Yale Zhang, Giám đốc điều hành công ty tư vấn Automotive Foresight, cho rằng Hải Nam là một ḥn đảo nhỏ phụ thuộc vào du lịch, nhưng không phải khu vực nào cũng có điều kiện tương tự.
Ngoài Trung Quốc, nhiều quốc gia và khu vực cũng đạt được tiến bộ nhanh chóng trong kế hoạch loại bỏ dần ôtô chạy xăng.
Na Uy - quốc gia có 5,5 triệu dân - đang trên đà cấm bán ôtô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2025. Theo CBS, 80% doanh số ôtô mới ở Na Uy vào năm 2022 là xe điện.
Vương quốc Anh cũng cho biết sẽ ngừng bán ôtô, xe tải chạy bằng xăng và dầu diesel vào năm 2030, trong khi Canada và 7 tiểu bang của Mỹ đặt thời hạn chót là năm 2035.
Ông James Chao, Giám đốc chiến lược của công ty tư vấn IScann Group, nhận định nhiệm vụ của Hải Nam có lẽ không quá khó khăn như các quốc gia khác.
“Động lực chính dẫn đến thành công của (Hải Nam) là giá xe điện trung b́nh ở Trung Quốc thấp hơn nhiều so với phần c̣n lại của thế giới”, ông nói.
“Chi phí cho một chiếc xe điện là một vấn đề ở châu Âu và Mỹ nhưng tại Trung Quốc, đó không c̣n là rào cản. Điều này làm cho cơ hội thành công của Hải Nam lớn hơn nhiều so với các khu vực khác”, ông cho biết thêm.
|