Nhiều người có thói quen bật điều ḥa hết cỡ ngay khi lên xe v́ muốn mau làm mát cho khoang lái, tuy nhiên đó không phải là cách làm đúng, đôi khi c̣n làm giảm tuổi thọ các thiết bị...
Nhiều người có thói quen bật điều ḥa hết cỡ ngay khi lên xe v́ muốn mau làm mát cho khoang lái, tuy nhiên đó không phải là cách làm đúng, đôi khi c̣n làm giảm tuổi thọ các thiết bị khác trên xe do động cơ phải làm việc quá sức: tải hệ thống điều ḥa, các loại bơm dầu/quạt…
Những kinh nghiệm sử dụng điều ḥa dưới đây sẽ giúp chiếc xe hoạt động hiệu quả hơn:
1. T́m chỗ đỗ xe phù hợp
Khi đỗ xe, cố gắng t́m nơi có bóng râm của cây cối, bên hông các ṭa nhà… Nếu không c̣n cách nào khác th́ nên chuẩn bị tấm bạt che nắng cho xe, các tấm phản quang để bên trong xe cũng có những tác dụng nhất định.
Ngoài ra, nếu điều kiện cho phép (nhất là đảm bảo an ninh), hăy để kính cửa sổ mở hé ra khoảng 1-2 cm để không khí trong xe được lưu thông.
2. Mở cửa cho thoát khí nóng
Khi chuẩn bị khởi hành, hăy dành 5-10 phút để mở hết các cánh cửa cho không khí nóng bên trong xe được giảm bớt, bởi sau khoảng thời gian phơi nắng, nhiệt độ bên trong xe có thể lên tới hơn 60 o C.
Mở cửa kính sau bên phụ (có thể hạ cả trước/sau), đóng mở cửa lái vài lần nhằm mục đích đẩy hết khí nóng trong xe ra ngoài. Điều này có thể nhanh chóng làm giảm tới 10 o C nhiệt độ không khí trong xe.
3. Đuổi khí nóng trong hệ thống trước khi lăn bánh
Trước khi xe lăn bánh, hăy bật quạt gió (không bật điều ḥa) để đẩy hết khí nóng c̣n lưu lại bên trong hệ thống. Điều này không chỉ giúp làm mát nhanh mà c̣n tránh một số bệnh cho người ngồi trong xe, do nhựa bị nung ở nhiệt độ cao dễ sinh ra benzen, một độc tố dễ gây ung thư. Ngay cả khi xe đă lăn bánh, hăy mở cửa sổ và bật quạt một lúc để xua hết hơi nóng ra ngoài.
4. Sử dụng mức quạt gió hợp lí
Khi xe lăn bánh, kéo kính cửa sổ và bật điều ḥa và điều chỉnh mức quạt gió hợp lí. Lưu ư rằng việc bật quạt gió ở mức cao nhất không phải là điều kiện để hệ thống điều ḥa đạt được nhiệt độ lạnh nhất; một số kiểm nghiệm cho thấy hệ thống điều ḥa đạt được nhiệt độ lạnh nhất ở mức quạt gió trung b́nh chứ không phải ở mức cao nhất. Tính năng điều hoà tự động là một lựa chọn thông minh.
5. Lưu ư khi tắt động cơ
Khi dừng xe, nên tạo thói quen tắt hết các thiết bị điện trên xe trước khi rút ch́a khóa (mặc dù các xe đời mới đều tự động tắt hết thiết bị khi tắt động cơ), điều này sẽ giúp tăng tuổi thọ của ắc-quy cũng như các hệ thống khác khi bạn tiếp tục hành tŕnh. Quy tŕnh đúng để tăng tuổi thọ hệ thống là tắt hệ thống điều ḥa trước, rồi sau đó mới tắt hệ thống quạt.
Ngoài ra, một số lưu ư để làm tăng hiệu suất sử dụng của hệ thống này là luôn bảo dưỡng điều ḥa; gas, dàn nóng/lạnh và các đường ống tại các trạm bảo hành, garage chuyên về điều ḥa. Các phương án dán kính chống nóng, để khăn ẩm trên mặt tableau… cũng là những cách giúp hạ nhiệt cho xe.
Ngoài ra, một số lưu ư dưới đây sẽ giúp bạn biết lúc nào cần phải bảo dưỡng hệ thống điều hoà trên xe
- Nếu bạn đă đi xe trong 3 năm trở lên và chưa lần nào ngó ngàng đến hệ thống điều hoà
- Quạt gió kêu to nhưng không thấy gió vào, chỉ “phào phào”, hơi mát kém và có thể kèm theo mùi khó chịu.
- Xe phải nổ máy và lăn bánh 10 phút trở lên mới có hơi lạnh.
- Điều hoà lạnh không sâu.
- Xe dừng hoặc chờ đèn đỏ là không có hơi mát, chỉ khi xe di chuyển mới có hơi lạnh.
- Điều hoà bật lên mát ngay nhưng chỉ một lúc sau lại là hơi nóng, nếu tắt điều hoà vài phút bật lên lại có hơi lạnh và hiện tượng này xảy ra thường xuyên.
VietBF @ Sưu tầm