4/15
Báo Vnexpress ngày 15 tháng 4 năm 2023 loan tin, ṭa đại sứ Thuỵ Sĩ tại Việt Nam đă chuyển ư kiến của tập đoàn Stadler rằng, tập đoàn muốn tham gia thực hiện tuyến hoả xa Tháp Chàm- Đà Lạt, bằng cách cung cấp toa hoả xa có giá đỡ, và bánh răng mới cùng các giải pháp thực hiện tuyến hoả xa này. Tập đoàn Stadler thành lập năm 1942, họ cho rằng, khi xây dựng lại tuyến hoả xa này th́ phải cần có toa hoả xa có giá đỡ, bánh răng mới, và họ là tập đoàn đang dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực này. Đây cũng là tập đoàn được đánh giá là một trong những nhà sản xuất tàu điện hàng đầu thế giới, chuyên cung cấp các giải pháp vận tải hoả xa toàn diện trong môi trường khắc nghiệt, hoả xa công nghệ hydrogen. Hiện tại, Stadler đang có hơn 12,000 nhân viên làm việc tại 18 nước trên thế giới. Tuyến hoả xa Tháp Chàm- Đà Lạt là một trong hai tuyến hoả xa răng cưa leo núi đầu tiên trên thế giới, được khởi công năm 1908 và hoàn thành năm 1932. Năm 1968, do chiến tranh nên tuyến hoả xa bị dừng, v́ không bảo đảm an toàn. Sau năm 1975, th́ nhà cầm quyền cộng sản đă phá dỡ gần như toàn bộ đường rầy để bán phế liệu, chỉ giữ lại một đoạn gần 7km ở đoạn Trại Mát- Đà Lạt, c̣n một số toa hoả xa th́ được một công ty ở Thuỵ Sĩ mua lại, mang về nước tu sửa dùng để đưa du khách vượt dăy Alps đi qua đèo Furka. Đến tháng 7 năm 2022, Bộ Giao thông Vận tải Cộng sản đồng ư cho khôi phục tuyến hoả xa trên với chiều dài gần 84km, và vốn đầu tư là 24,920 tỷ đồng.
|