Lượng dầu thô nhập khẩu từ Nga của Ấn Độ đă được "biến hóa" thành dầu diesel và nhiên liệu máy bay sang châu Âu. Không những vậy, châu Âu phải mua với giá cao hơn.
Ấn Độ trở thành "cửa sau" đưa dầu Nga vào châu Âu
Theo dữ liệu theo dơi tàu từ Kpler và Vortexa, bất chấp việc EU "tấy chay" dầu Nga, lượng dầu thô nhập khẩu cao kỷ lục từ Nga của Ấn Độ đă được "biến hóa" thành dầu diesel và nhiên liệu máy bay sang châu Âu.
Trước khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, châu Âu nhập khẩu trung b́nh mỗi ngày 154.000 thùng dầu diesel và nhiên liệu máy bay từ Ấn Độ.
Sau khi Liên minh châu Âu (EU) cấm nhập khẩu các sản phẩm dầu Nga từ ngày 5/2, con số này đă tăng lên 200.000 thùng/ngày.
Dữ liệu cũng cho thấy Ấn Độ nhập khẩu dầu thô của Nga đă tăng tháng thứ 7 liên tiếp tính đến tháng 3 năm nay.
Nga đă lần đầu tiên soán ngôi Iraq, trở thành nhà cung cấp hàng đầu cho Ấn Độ.
Các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ, trước đây hiếm khi mua dầu của Nga do chi phí vận chuyển cao, đă nhập khẩu 970.000 - 981.000 thùng/ngày trong năm 2022 - 2023, chiếm hơn 1/5 tổng lượng nhập khẩu.
Khi lệnh cấm của châu Âu chặn các sản phẩm của Nga, xuất khẩu dầu diesel của Ấn Độ sang lục địa này đă tăng 12 - 16% lên 150.000 - 167.000 thùng/ngày trong năm tài chính vừa qua.
Bên cạnh việc tăng xuất khẩu sang châu Âu, Ấn Độ cũng đă tăng cường xuất khẩu dầu khí chân không (VGO) sang Mỹ.
Giá của các lệnh trừng phạt
Khách hàng châu Âu chiếm khoảng 50% xuất khẩu nhiên liệu máy bay của Ấn Độ.
Dữ liệu của Kpler cho thấy những khách hàng châu Âu chính của dầu diesel Ấn Độ là Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Bỉ và Hà Lan.
Tờ Bloomberg đă gọi Ấn Độ là lỗ hổng nghiêm trọng trong chiến lược trừng phạt dầu nhập khẩu từ Nga của Liên minh châu Âu.
Điều này phản ánh mức độ phức tạp của EU khi phụ thuộc vào nhập khẩu năng lượng từ Nga. Mặc dù khu vực này đang nỗ lực rút khỏi dầu và khí đốt của Nga, một quốc gia như Ấn Độ lại có thể tiếp tục thu lời bằng cách bán nhiên liệu làm từ dầu thô của Nga do châu Âu thiếu năng lượng.
Ấn Độ mua dầu Urals từ Nga, lọc và bán trở lại châu Âu khiến việc vận chuyển dầu "tăng thêm nhiều chi phí không cần thiết và mang lại lợi nhuận lớn hơn cho các nhà máy lọc dầu Ấn Độ, đẩy giá bán lẻ cao hơn cho người tiêu dùng" , Jonathan Leich - nhà phân tích dầu mỏ tại Turner, Mason & Co - nói.
"Đó là cái giá của việc trừng phạt và tự trừng phạt" , chuyên gia này nói thêm.
VietBF @ Sưu tầm