Ứng dụng TikTok đang được xem là “mỏ vàng” đầy tiềm năng dành cho mọi đối tượng, đặc biệt là những bạn trẻ ưa thích sáng tạo. V́ thế, không có ǵ quá lạ lùng khi số tiền có thể kiếm được từ nền tảng này có thể lên tới hàng chục. Thậm chí là hàng trăm triệu đồng mỗi tháng.
Nguyễn Linh Đan (23 tuổi) vừa tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị kinh doanh tại một trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội. Khác với những người bạn cùng trang lứa đang phải “đỏ mắt” để t́m kiếm việc làm, cô bạn Linh Đan lại chẳng hề bận tâm đến việc phải t́m một công việc văn pḥng 8 tiếng với mức lương chưa tới 10 triệu đồng.
Từ khi c̣n là sinh viên năm 3, Linh Đan đă tự mày ṃ và xây dựng cho ḿnh một kênh TikTok chuyên về chủ đề review mỹ phẩm. Đến thời điểm hiện tại, kênh TikTok của cô nàng đă đạt được gần 200.000 lượt người theo dơi.
“Lúc mới biết TikTok, ḿnh dường như bị nghiện và lúc nào cũng bị cuốn vào những clip trên đó. Sau này, ḿnh mày ṃ để tự quay và dựng video, lúc đầu là những clip nhảy và sau dần là các clip review nghiêm túc và có đầu tư”, cô bạn chia sẻ.
TikTok dù rất mới nhưng sức hút và độ phủ sóng của nền tảng này là vô cùng mạnh mẽ. Theo thống kê, chỉ sau 2 năm được ra mắt, ứng dụng này đă có hơn 1.5 tỷ lượt tải về trên toàn cầu và liên tục tăng trưởng nhanh chóng theo thời gian.
Không chỉ phục vụ cho nhu cầu giải trí, TikTok c̣n là nền tảng kiếm tiền vô cùng nhanh chóng và dễ dàng. Sau khi t́m hiểu các thuật toán và nghiên cứu được các xu hướng thịnh hành, Linh Đan đă bắt tay vào để xây dựng một kênh TikTok dành cho riêng ḿnh.
“Lúc đầu ḿnh xây kênh chỉ v́ đam mê, nhưng sau khi hiểu rơ thuật toán th́ ḿnh đă rẽ hướng sang để kiếm thêm thu nhập. Hiện tại, ḿnh không chỉ đơn thuần review sản phẩm mà c̣n lồng ghép thêm quảng cáo cho các nhăn hàng. Điều này giúp ḿnh có thêm một nguồn thu nhập khá ổn định”, Đan nói.
“Ḿnh nghĩ TikTok thật sự là một mỏ vàng đầy tiềm năng cho những người trẻ như ḿnh, chỉ cần biết cách khai thác và chịu khó sáng tạo, t́m ṭi th́ nguồn thu sẽ không giới hạn”, Linh Đan chia sẻ.
Theo cô bạn, việc kiếm tiền trên TikTok dựa trên một số tiêu chí như sản phẩm thu hút, màu sắc riêng của kênh và cách truyền tải. Trong đó, việc tạo được màu sắc riêng của kênh có vai tṛ đặc biệt quan trọng v́ sẽ định vị được h́nh ảnh kênh của ḿnh đối với người xem, tạo sự hứng thú, ṭ ṃ và theo dơi.
Đa phần nguồn thu từ kênh TikTok của Linh Đan đến từ các nhăn hàng mỹ phẩm hoặc những cửa hàng mỹ phẩm.
“Số tiền để đặt bài giới thiệu trên kênh của ḿnh sẽ dao động từ khoảng 5-10 triệu đồng/ clip, tùy theo yêu cầu th́ số tiền có thể sẽ tăng thêm. Ḿnh cũng tạo cho khách hàng những gói truyền thông, không chỉ đăng clip trên tiktok mà c̣n đăng bài trên Facebook, Instagram cá nhân của ḿnh. Đây đều là những nền tảng mạng xă hội được nhiều người theo dơi”, cô bạn tiết lộ.
Nguồn thu thứ 2 của Linh Đan đến từ kênh TikTok có tên gọi Tiếp thị liên kết. Theo đó, cô bạn sẽ tạo 1 link truy cập để đến các kênh mua bán các sản phẩm, khi có người truy cập vào link hoặc mua hàng từ link đó th́ cô bạn sẽ được nhận hoa hồng.
Mặc dù mức hoa hồng từ việc tiếp thị liên kết cho mỗi sản phẩm hoặc mỗi lượt truy cập là rất ít nhưng đây là cách kiếm tiền thụ động và không giới hạn thời gian nên số tiền tích lũy vẫn sẽ tăng lên. Cô bạn tiết lộ ḿnh đă nhận được khoản hoa hồng cực khủng khi biết “đánh trúng” vào một sản phẩm mặt nạ nội địa Trung, số lượt mua hàng từ link của Đan đă lên tới hàng chục ngàn.
Để đạt được thành công như ngày hôm nay, cô bạn Linh Đan đă phải vô cùng cố gắng và nỗ lực để vượt qua mọi khó khăn. Nhớ về ngày đầu mới xây kênh, lượt xem luôn ở mức thấp kèm theo những b́nh luận rất tiêu cực khiến cô bạn rơi vào t́nh trạng stress, thậm chí là trầm cảm.
“Ḿnh luôn làm việc bằng sự cẩn trọng, chỉn chu và cái Tâm của ḿnh. Sản phẩm được lựa chọn phải đảm bảo chất lượng, an toàn với người sử dụng. Ḿnh đă từ chối rất nhiều đơn vị v́ sản phẩm kém chất lượng”, Đan cho biết.
Cùng với đó, cô bạn cũng liên tục sáng tạo thêm các nội dung để thu hút người xem. Linh Đan đều lên kịch bản chi tiết mỗi clip và chi ra rất nhiều tiền để đầu tư máy móc, trang thiết bị để đảm bảo chất lượng cho mỗi clip.
TikTok là một môi trường đầy tiềm năng dành cho các bạn trẻ nhưng lại đầy rẫy những cám dỗ và lừa đảo. Trên thực tế, có rất nhiều người v́ chạy theo đồng tiền nên đă bất chấp để giới thiệu những sản phẩm kém chất lượng, không rơ nguồn gốc và gây nên rất nhiều hệ quả khôn lường dành cho người sử dụng. Cùng với đó, những kênh này sẽ bị người dùng tẩy chay, thậm chí là bị chính nền tảng đánh giá kém và xóa kênh.
Theo các chuyên gia, những người tham gia hoạt động giới thiệu, quảng cáo sản phẩm cần hết sức cảnh giác, cẩn trọng trước những sản phẩm không rơ nguồn gốc. Trước khi quyết định giới thiệu sản phẩm th́ cần có thời gian để trải nghiệm, t́m hiểu để có cái nh́n công tâm và chính xác nhất.