Nhiều người mua ô tô dường như là để “cho oai” khi chỉ chạy vài cây số đón con, uống cà phê, nên t́nh trạng ùn tắc bây giờ đă không chỉ xảy ra ở các thành phố lớn.
Mấy năm gần đây khi về nơi ḿnh sinh ra và lớn lên, tôi luôn không tin nổi khi thấy nạn tắc đường - vốn chỉ là vấn đề của các đô thị lớn nhất nước như Hà Nội, TP.HCM - cũng xuất hiện ở vài trục đường tại thành phố tỉnh lỵ miền Trung này. Góp phần gây ùn tắc có khá nhiều bạn bè, hàng xóm, người quen của tôi, những người tôi biết rơ là có phạm vi di chuyển rất hẹp, hằng ngày dù đi làm, đón con, mua sắm hay gặp gỡ bạn bè th́ cũng chỉ trong ṿng 2-4 km. Ở thành phố quê tôi, đường sá trong các khu dân cư khá rộng và thoáng nay đỗ kín xe hơi v́ hầu như nhà nào cũng phải mua “4 bánh”.
Những lần hẹn bạn bè hàn huyên ở một quán cà phê quen thuộc, tôi đi bộ nhưng luôn đến trước và chờ mỏi cổ, lư do là các cô bạn tôi đi ô tô. Tôi hỏi quán cách nhà có vài cây số sao không chạy xe máy cho nhanh, đỡ mất thời gian loay hoay đánh xe ra, đánh xe vào, chưa kể khi đường đông th́ đi chậm đến sốt ruột, và nhận câu trả lời gây sốc: “Khách đến quán này toàn đi ô tô, ḿnh chạy xe máy cứ hèn hèn”. Cũng trong các buổi hẹn cà phê ấy, tôi gặp nhiều người quen đang đánh xe t́m chỗ đỗ, nhà họ đều rất gần, lư do đi ô tô chắc cũng giống cô bạn tôi.Mua xe hơi để đưa đón con đi học cho đỡ mưa nắng, để về quê nội ngoại cho chủ động, để tạo niềm tin cho đối tác khi quan hệ làm ăn… là những lư do được đưa ra để chứng minh sự cần thiết phải tậu xe 4 bánh. Tuy nhiên, thực tế sử dụng của nhiều người cho thấy họ chỉ đang “giải quyết khâu oai”, khi chiếc xe được xem là tiêu chuẩn của sự thành công về tài chính, hay là thước đo để phân định giàu nghèo.
Phải chăng đó cũng là một trong các lư do có những tỉnh nghèo đứng hàng đầu về mua sắm ô tô? Như Nghệ An chẳng hạn, là một trong 10 tỉnh có nhiều hộ nghèo nhất nước nhưng mấy năm qua lại có con số ô tô đăng kư mới đứng trong top đầu. Năm 2021, có hơn 24 ngh́n ô tô cá nhân từ 9 chỗ trở xuống do người dân mua và đăng kiểm lần đầu tại tỉnh này, xếp thứ tư của cả nước. Năm 2022, tỉnh có hơn 27 ngh́n ô tô đăng kư mới.
Tất nhiên, tỉnh nghèo không có nghĩa là dân đều nghèo, và xă hội càng phát triển th́ nhu cầu đi lại càng cao, nhưng không thể phủ nhận thực tế rất nhiều gia đ́nh mua xe chỉ v́ “nhà họ có th́ nhà ḿnh cũng phải có”. Nhiều người vay ngân hàng hoặc bạn bè để mua, mỗi năm lại tốn phí kha khá cho bảo hiểm, đăng kiểm, bảo dưỡng, khấu hao xe… nhưng sau một thời gian lại để xe phủ bụi góc sân v́ ít khi đi đâu xa, đi gần th́ bất tiện, tốn tiền xăng. Những người khác sử dụng thường xuyên nhưng chỉ để di chuyển những chặng đường ngắn như đi chợ, đi nhậu, đưa con đi học… th́ gây tắc đường, lăng phí thời gian, tiền bạc như đă nói ở trên.
Đă có thời, “lên xe xuống ngựa” là dấu hiệu của cuộc sống sang quư, nhưng ngày nay, người sống sang thật sự sẽ chỉ coi chiếc xe đơn thuần là phương tiện đi lại, cần sử dụng sao cho phù hợp với điều kiện và nhu cầu. Cắn răng mua xe chỉ để đi vài cây số th́ chẳng khác ǵ mua dây buộc ḿnh, gia tăng áp lực và gánh nặng cho cả bản thân, môi trường và xă hội.
|