Sau khi mất hơn 60% tài sản (6 tỷ USD), giám đốc điều hành của VinFast cho biết, tỷ phú Phạm Nhật Vượng vẫn chưa có kế hoạch đầu tư thêm tiền vào VinFast, ngay cả khi hăng xe điện Việt Nam này bị buộc phải tŕ hoăn kế hoạch xây dựng nhà máy ở Mỹ và đang cắt giảm nhân sự.
![](https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=2179716&stc=1&d=1676539235)
Ông Vượng, người có giá trị tài sản ṛng khoảng 4,1 tỷ USD, là chủ tịch của Vingroup, một tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, công viên giải trí và một trường đại học. VinFast được ông Vượng thành lập vào năm 2017 và tính đến tháng 9, các chủ sở hữu và bên cho vay của nhà sản xuất xe điện này đă đầu tư khoảng 7,5 tỷ đô la Mỹ để tài trợ cho chi phí hoạt động và chi phí vốn.
“Hiện tại, ông Vượng chưa có kế hoạch” đầu tư cá nhân thêm vào VinFast, CEO Lê Thị Thu Thủy cho biết khi trả lời câu hỏi của Bloomberg News.
VinFast đă lỗ 1,3 tỷ đô la Mỹ vào năm 2021 và gần 1,5 tỷ đô la Mỹ trong 9 tháng tính đến ngày 30 tháng 9, theo một hồ sơ gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ trước đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng theo kế hoạch của VinFast. Hồ sơ tháng 12 cũng cho biết công ty dự kiến sẽ tiếp tục chịu lỗ hoạt động và lỗ ṛng trong thời gian tới.
Trong hồ sơ này, VinFast cho biết Vingroup đă phát hành thư hỗ trợ với nội dung “Vingroup có khả năng và sẽ tiếp tục hỗ trợ tài chính đủ để chúng tôi đáp ứng nhu cầu tiếp tục hoạt động”. Tài liệu cũng cho biết rằng VinFast sẽ “yêu cầu vốn bổ sung đáng kể”, dự kiến sẽ đến từ nguồn vốn vay và vốn chủ sở hữu cũng như nguồn vốn của các bên liên quan.
Phát biểu bên lề Diễn đàn Kinh tế Qatar vào tháng 6 năm ngoái, bà Thủy cho biết VinFast sẽ bắt đầu xây dựng nhà máy ở Bắc Carolina, Mỹ vào tháng 9 tới. Nhà máy thậm chí c̣n giành được lời khen ngợi từ Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, người vào tháng 3 đă viết trên Twitter rằng đó là “ví dụ mới nhất về chiến lược kinh tế tại nơi làm việc của tôi”.
Bà Thủy cho biết trong tuần này rằng nhà máy đă “cơ bản hoàn thành việc giải phóng mặt bằng” và VinFast đang “hoàn thiện các giấy phép để có thể bắt đầu xây dựng”. Bà cho biết thêm VinFast vẫn đang trên đà bắt đầu sản xuất thử nghiệm tại cơ sở ở Bắc Carolina vào năm 2024.
Việc xây dựng bị tŕ hoăn càng lâu, VinFast sẽ càng mất nhiều thời gian để bắt đầu sản xuất xe điện tại địa phương ở Bắc Mỹ và để các phương tiện của họ đủ điều kiện nhận khoản trợ cấp năng lượng sạch trị giá 7.500 USD/chiếc của chính quyền Biden.
Hiện tại, VinFast có kế hoạch sản xuất xe điện tại nhà máy ở Hải Pḥng, miền Bắc Việt Nam và vận chuyển chúng đến Mỹ. Nhưng những đợt giao hàng đó đă bị dời lại từ mốc thời gian dự kiến là cuối năm 2022 sang nửa cuối tháng này.
Bà Thủy cho biết việc chậm giao hàng là do VinFast đang chờ chứng nhận từ Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) về việc tăng phạm vi lái xe của mẫu VF8, hiện là 207 dặm (333 km). Bà cho biết: “Trong thời gian chờ đợi chứng nhận của EPA, VinFast vẫn tiếp tục cập nhật phần mềm để cải thiện trải nghiệm của người dùng."
VinFast đă cắt giảm khoảng 80 việc làm ở Bắc Mỹ, bao gồm cả giám đốc tài chính người Mỹ, những người quen thuộc với vấn đề này cho biết vào đầu tháng này. Sự ra đi của Rodney Haynes, giám đốc tài chính của VinFast US, "không ảnh hưởng đến hoạt động của VinFast tại Mỹ hoặc toàn cầu", công ty cho biết.
Công ty mới nổi về ô tô điện này cho biết họ đặt mục tiêu sản xuất 1,1 triệu xe mỗi năm vào năm 2026. Trong ba tháng tính đến ngày 31/12, VinFast đă giao hơn 4.900 xe điện, bà Thủy cho biết. Điều đó mang lại tốc độ bán hàng năm hiện tại dưới 20.000 xe một năm. Giám đốc điều hành cho biết, VinFast cũng coi tỷ lệ thâm nhập xe điện thấp ở Đông Nam Á là một “cơ hội”.
“Trước mắt chúng tôi chưa thể tiết lộ con số cụ thể nhưng VinFast đă giao hàng ngh́n chiếc ô tô điện và có gần 70.000 xe đặt trước để sản xuất và giao cho khách hàng trong thời gian sớm nhất”, bà Thủy nói. “Ngoài ra, chúng tôi cũng đă nhận đặt cọc VF5 và sẽ sớm mở đặt chỗ VF6 và VF7 trên toàn cầu với ngày giao hàng dự kiến bắt đầu từ cuối năm 2023”.
Tác giả: Katrina Nicholas và Nguyen Kieu Giang/ Cù Tuấn, dịch
Nguồn: Bloomberg
Ô tô đừng gọi vợ hai
Vợ mà biết được bạt tai ta liền
Vợ hai xài lắm nhiều tiền
Bảo hành, sửa chữa thật phiền cho ta
Yêu nước và yêu Đảng
Hai Khai Niệm Khác nhau
Tôi không ưa cộng sản
V́ thức tỉnh đă lâu
Người Việt dùng hàng Việt
Chuyệt ấy tốt chứ Sao
Nhưng phải luôn sáng suốt
Và nh́n trước nh́n sau.
Như chiếc xe Vin Phét
Linh kiện nhập bên Tàu
Công nghệ mua ch́m nổi
Lại đi tắt đón đầu
Xe năm cha bẩy mẹ
Gia công ở Đông Lào
Mua về làm của nợ!!!
NGUYỄN THUẬN