Tự sự của kư giả hồi hưu - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Entertainment News | Tin Tức Giải Trí > Comedy Stories | Chuyện Hài


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tự sự của kư giả hồi hưu
Sau đợt sửa chữa lớn, ṭa soạn của chúng tôi xem ra sáng sủa hẳn. Người ta trổ nhiều ô cửa sổ trông ra quảng trường Mosacho hùng vĩ; c̣n ngay trước lối vào là hai bệ đá hoa cương, với những chậu hoa đại đóa điểm xuyết bên trên.

Ngay cuối đường hành lang treo trang trọng tấm chân dung vị tổng thống đương nhiệm. Cách bài trí pḥng làm việc nên thơ đến nỗi một khi đă yên vị sau bàn rồi chẳng ai muốn rời chỗ nữa...

Tổng biên tập vốn là một nhân vật dễ thương, ngặt nỗi ông ấy hay dùng từ ứng xử đậm nét cẩu thả đầy ẩn dụ. Ví như cái câu: “Này nhóc!”, luôn dành để ám chỉ riêng tôi, khiến tôi rất phiền ḷng.

Có lần ông ta bảo tôi viết loạt kư sự cho chuyên đề tuần tới về việc cấy ghép các bộ phận trong cơ thể con người. Đầu tiên là ghép tim, tiếp nối là ghép thận, gan... Bản thân tôi lại trông chờ một nhiệm vụ “trọng đại” hơn...

- Tôi chẳng rành lắm về mớ từ ngữ chuyên môn y học... - tôi đánh bạo thử lên tiếng.

- Viết đi, này nhóc! - ông tái ra lệnh giọng giận dữ.

Nét mặt đỏ gay của sếp cứ ám ảnh tôi măi trên đường về nhà. Tôi tự nhủ, thôi th́ cố làm cho sếp vui lên vậy. Tôi lao vào t́m tư liệu trong các thư viện y khoa hàng đầu thế giới trên mạng Internet... Đến gần sáng th́ tôi hoàn tất bài đầu tiên về ghép tim cho đàn ông, cùng số ảnh minh họa phong phú thật hấp dẫn.

Tôi hớn hở khoe sếp ngay đầu giờ. Ông giật lấy mớ bản thảo rồi lui về pḥng ḿnh. Tôi thấp thỏm chờ đợi... Chừng 15 phút sau sếp như nhảy bổ từ trong ra:

- Này nhóc, mông lung quá! - ông quát lên đầy hăm dọa - Tớ bảo cậu viết về nền y học bản địa của dân tộc ḿnh. Cậu là người Israel, ắt phải hiểu ngay điều ấy! Chứ đâu cần mô tả cái ca ghép tim nhân tạo đầu tiên tận bên xứ Phù Tang cách trở kia. Thứ ấy th́ có mà... đầy rẫy trong các giáo tŕnh y tế “rập khuôn” rồi!

Lẽ đương nhiên mảng chuyên đề tuần kèm mức nhuận bút “ưu đăi” đă vuột khỏi tay tôi. Sau sự kiện này, mối quan hệ giữa chúng tôi có vẻ lạnh nhạt hẳn đi.

Tới đầu tuần sau sếp đột nhiên kêu tôi vào pḥng ông. Chưa kịp ấm chỗ, ông ta đă bắt đầu liệt kê vô vàn những khiếm khuyết của tôi trong quá khứ.

Nào là cố t́nh châm chọc người đồng nghiệp cao niên nhất trong ṭa soạn qua những câu chuyện tiếu lâm “tràng giang đại hải” vô bổ. Nào là cố ư tổ chức kỳ thi nhảy dù nghiệp dư có thưởng cho đám người cư ngụ trong nhà dưỡng lăo, khiến 10% số họ gặp trục trặc với hệ xương...

Tôi ṭ ṃ ngồi nghe, đồng thời sốt ruột xem h́nh phạt “tương xứng” sắp đến của ḿnh là ǵ. Tôi thừa hiểu, rằng tổng biên tập vốn thương người nên không bao giờ phạt đồng nghiệp trong vấn đề kinh tế... Được thế là may lắm rồi.

Và “sự chuộc tội” của tôi đây: mỗi tối thứ sáu, trong khoảng thời gian diễn ra lễ cầu nguyện đêm chuyển qua thứ bảy, khi mọi người thắp nến và đọc kinh, tôi phải tự thân thổi kèn harmonica trước đám con chiên đông đảo thuộc khu trại tế bần ở quận Ramat Aviv.

Thời hạn “thử thách” đúng ba tháng. Giai điệu đầu luôn phải thật du dương, càng về gần sáng càng phải réo rắt hơn... Riêng vị giáo sĩ cao niên chủ tŕ địa phận với đôi mắt thâm quầng do thiếu ngủ triền miên, lại phán một câu “xanh rờn”:

- Ê, này nhóc! Cậu muốn thổi thế nào th́... tùy! Nhưng nên nhớ mỗi nốt kèn hành lễ “lạc điệu” luôn đồng nghĩa với sự gia tăng gấp đôi thời hạn bị phạt đấy!

Vốn chẳng được học nhạc ngay từ bé, nên viên linh mục nghiêm khắc đă “ghi sổ” phạt thêm tôi tới... 144 lần cả thảy.

Nhân với thời hạn ba tháng thành 36 năm tṛn trịa. Lại vừa đúng ở độ tuổi 65, tôi nghiễm nhiên “lọt” vào bảng danh sách “các biên tập viên cần nghỉ hưu nhường chỗ cho lớp trẻ”. C̣n đường đường chính chính ra th́ vị sếp dễ thương đâu có sa thải tôi. Là nhà quản lư giàu kinh nghiệm luôn tuân thủ nguyên tắc đề ra, ông chỉ chịu “tha” khi tôi đă chấp hành xong h́nh phạt.

Giờ th́ số phận của tôi đă an bài. Tôi giă từ nghề báo với mức lương “trần” tột đỉnh sau chừng ấy năm cống hiến cho một ṭa soạn duy nhất. Số phận muôn năm! Ṭa soạn muôn năm!

VietBF@sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 02-16-2023
Reputation: 25450


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 75,334
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	18.jpg
Views:	0
Size:	96.0 KB
ID:	2179608  
troopy_is_offline
Thanks: 74
Thanked 5,725 Times in 4,966 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 26 Post(s)
Rep Power: 86 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:00.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08906 seconds with 14 queries