Theo một báo cáo của Reuters, Tesla có thể thấy ḿnh bị mất 7,5 tỷ đô la trợ cấp của chính quyền Biden nếu họ không mở mạng lưới sạc EV của ḿnh cho các đối thủ cạnh tranh.
Mạng SuperCharger của nhà sản xuất ô tô có nhiều trạm ở Mỹ hơn bất kỳ công ty sạc nào khác, nhưng chúng chỉ có thể kết nối với phích cắm được sử dụng bởi ô tô Tesla.
Nhưng vào tuần tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ hoàn thành việc soạn thảo một yêu cầu gây áp lực buộc Tesla phải bổ sung bộ sạc được sử dụng bởi các nhà sản xuất xe điện đối thủ, Reuters đưa tin hôm thứ Sáu, trích dẫn các quan chức chính quyền.
Nếu không, điều đó có thể làm mất cơ hội hưởng lợi từ khoản tài trợ 7,5 tỷ đô la mà chính quyền Biden có kế hoạch bố trí để tăng số lượng trạm sạc ở Hoa Kỳ.
"Chúng tôi hiểu rằng Tesla đang t́m cách điều chỉnh hệ thống của họ để có thể truy cập cởi mở hơn. V́ vậy, nếu họ đạt đến điểm đó và đáp ứng các yêu cầu đủ điều kiện đó, họ chắc chắn sẽ đủ điều kiện nhận tài trợ", Stuart Anderson, người đứng đầu bộ phận phát triển giao thông vận tải của Iowa , nói với Reuters.
Tesla đă có một sự thúc đẩy từ việc thúc đẩy xe điện của chính quyền Biden vào tháng 2, khi DOT điều chỉnh kế hoạch khuyến khích người tiêu dùng tín dụng thuế trị giá 7.500 USD để bao gồm nhiều mẫu xe đủ điều kiện hơn bằng cách mở rộng định nghĩa về SUV. Điều đó làm tăng nhu cầu tiềm năng đối với một số mẫu xe của Tesla.
Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, đă gặp hai quan chức Nhà Trắng vào tháng trước để thảo luận về việc tăng cường sản xuất xe điện và Luật Cơ sở hạ tầng lưỡng đảng, bao gồm luật về thiết bị sạc.
Trước đây, Musk đă nói về việc mở mạng Supercharger, nhưng chưa công khai để cho phép những người khác tham gia. Tesla chiếm ưu thế về bộ sạc ở Mỹ và hăng có một mạng lưới riêng khổng lồ gồm hơn 40.000 bộ sạc EV trên toàn cầu.
Việc mở rộng mạng lưới đó cho các đối thủ cạnh tranh như Ford, GM và Rivian có thể làm mất đi phần nào sự tỏa sáng của thương hiệu Tesla, bằng cách loại bỏ quyền sử dụng độc quyền của khách hàng. Mặt khác, cuối cùng nó có thể là một nguồn doanh thu mới cho Tesla bên cạnh bất kỳ khoản trợ cấp bất ngờ nào.
Cổ phiếu của Tesla đă tăng 1,1% trong giao dịch tiếp thị trước vào thứ Hai, sau khi đóng cửa thấp hơn 5% vào thứ Sáu trong đợt trượt giá cổ phiếu trên diện rộng hơn. Cổ phiếu của nhà sản xuất EV đă tăng khoảng 60% trong năm nay.
DOT từ chối b́nh luận.
Tesla đă không trả lời ngay lập tức yêu cầu b́nh luận của Insider.