Cổ nhân dạy có những cách khác nhau để chúng ta hiểu ḷng người, biết người đó tốt hay xấu.
Người đó có biết ơn người đă giúp ḿnh hay không
Có hai từ mà mọi người hầu hết đều đă biết nhưng họ không thể làm được đó là ''cảm ơn''. Khi họ gặp khó khăn, bạn có thể giúp đỡ họ, nhưng ngược lại, khi bạn gặp khó khăn, có khi họ chẳng thể giúp đỡ bạn.
Với nhịp sống phát triển như vũ băo, ḷng người cũng trở nên chai sạn, không phải ai cũng đền ơn những người đă từng giúp đỡ ḿnh. Khi bạn giúp đỡ người khác bằng ḷng tốt, họ không những không biết ơn bạn mà c̣n ăn cháo đá bát. Đây là chuyện không phải hiếm trong xă hội hiện đại.
Muốn biết người đó có tốt, có đáng để tin tưởng hay không th́ bạn cần phải xem họ có phải là người biết đền ơn đáp nghĩa hay không. Khi t́m kiếm một người bạn đồng hành, bạn hăy t́m một người thực sự biết ơn bạn. Có như thế th́ với sự hi sinh, cống hiến của bạn mới có ư nghĩa.
Thái độ của người ta khi đối mặt với lợi ích
Có một câu nói hết sức thực tế chính là bộ mặt của con người chỉ lộ ra khi có tranh chấp lợi ích. Một số người có thể chống nhau v́ lợi nhuận, một số người có thể hủy hoại lương tâm v́ lợi nhuận. Và họ không c̣n quan tâm đến lợi ích cũng chỉ v́ lợi nhuận. Một người có thể bộc lộ những mặt xấu nhất của bản chất con người cũng v́ lợi nhuận.
Có một câu chuyện thế này:
Có hai ông chủ, một người v́ lợi nhuận mà sản xuất ra sản phẩm chỉ chú trọng đến số lượng chứ không chú trọng đến chất lượng, mong chiếm lĩnh thị trường thông qua những sản phẩm kém chất lượng. Người c̣n lại th́ tận tâm hơn, cho rằng chất lượng của sản phẩm là quan trọng nhất.
Kết quả là sản phẩm của ông chủ đầu tiên gặp gây tai tiếng, làm hại người tiêu dùng và bị chỉ trích, cuối cùng nhà máy cũng bị ảnh hưởng và phá sản. Ông chủ thứ hai vững vàng cùng doanh nghiệp của ḿnh.
Ở một góc độ khác, chữ lợi ích c̣n chính là sự phản ánh xem một người có tầm nh́n xa hay là không. Nếu anh ta đánh mất đi lương tâm của ḿnh v́ lợi ích trước mắt, anh ta là một kẻ ngu ngốc không có tầm nh́n. Kiên tŕ v́ lợi ích lâu dài là hành động nh́n xa trông rộng và nhân văn.
VietBF@sưu tập