Giá xe đă qua sử dụng của Tesla đang “ch́m như đá” và là một trong những người đánh giá xe nổi tiếng nhất trên mạng xă hội, Elon Musk có lư thuyết về lư do tại sao. Nhưng nó không phải là những ǵ người ta có thể giả định.
Doug Demuro đă lái thử gần như mọi chiếc xe bốn bánh mà bạn có thể t́m thấy trên các con đường ở Hoa Kỳ và nhiều chiếc bạn không thể: kiến thức chuyên môn của anh ấy không chỉ giúp anh ấy có được cơ sở người đăng kư trên kênh YouTube có gần 4,6 triệu người theo dơi của ḿnh, anh ấy c̣n điều hành một trang web đấu giá xe đă qua sử dụng được gọi là Ô tô & Giá thầu.
“Mức giá [cao] điên rồ mà chúng ta đă thấy trong 18 tháng qua đối với Teslas—chúng đă biến mất và chắc chắn sẽ không quay trở lại. Không có câu hỏi nào về điều đó,” ông cảnh báo vào Chủ nhật, khuyến nghị những khách hàng muốn đăng bán xe của họ nên chấp nhận các đề nghị giảm giá trước khi giảm thêm nữa.
Công việc kinh doanh của anh ấy mang lại cho anh ấy cái nh́n sâu sắc độc đáo về giá trị thị trường sắp tới của một chiếc Tesla, vốn đă chịu áp lực nặng nề trong ba tháng qua ngay cả trước khi đợt giảm giá gây tranh căi tuần trước đối với các phương tiện mới đột ngột hạ thấp mức mà mọi người sẵn sàng trả cho một mẫu xe cũ. .
Thay vào đó, chiến dịch chống lạm phát của Cục Dự trữ Liên bang đă có tác động lớn hơn nhiều đến khả năng định giá của Tesla trên thị trường xe đă qua sử dụng.
DeMuro tin rằng: “Việc tăng lăi suất này thực sự ảnh hưởng nặng nề đến Tesla v́ loại người cụ thể mua ô tô,” DeMuro tin tưởng, đồng thời cho biết thêm rằng họ thường có những công việc mà chi phí vay cao hơn ảnh hưởng đến họ sâu sắc hơn so với dân số nói chung.
Bị ảnh hưởng không tương xứng bởi lăi suất tăng đột biến, nên các khoản nợ không thể trả đúng hạn.
Ví dụ: theo kinh nghiệm của anh ấy, một số lượng lớn người dùng được liệt kê trên trang Ô tô & Giá thầu của anh ấy là các nhà môi giới thế chấp, người môi giới bất động sản và những người khác.
Hơn nữa, rất nhiều chủ sở hữu Tesla là những người mua trẻ tuổi bị thu hút bởi thương hiệu sang trọng và thường cần phải kéo dài tài chính để có thể mua được chúng. Việc tăng lăi suất cho vay có thể khiến họ thậm chí không thể mua được một chiếc Tesla đă qua sử dụng.
Cuối cùng, những người mua của Elon Musk có xu hướng cũng đến từ các lĩnh vực công nghệ ồn ào giống như chính Tesla và hiện đang trải qua một làn sóng sa thải nhân công quét qua lĩnh vực này tại các công ty như Amazon, Meta, Salesforce và Coinbase có thể khiến họ tránh mua của bất kỳ hạng mục vé lớn nào như ô tô.
“Đây là những người đă mua Teslas. Chính những người cho vay thế chấp đang bị giết khi lăi suất tăng lên — không ai mua nhà — và sau đó là loại người trẻ tuổi, công nghệ tiền tệ mới này,” anh ấy nói. “Và tôi nghĩ rằng hơn bất cứ điều ǵ khác, đó là yếu tố lớn nhất khiến giá Tesla giảm trong ba tháng qua.”
Do đó, một chiếc Tesla Model 3 Performance 2021 với quăng đường 27.000 dặm vẫn có thể được trao tay trên nền tảng của anh ấy với giá 56.000 USD chỉ một tháng trước. Điều này thể hiện mức giảm giá chỉ hơn một phần mười so với mức giá 62.990 đô la khi đó cho một chiếc xe hoàn toàn mới.
Để so sánh cách đây vài ngày, sau khi Tesla cắt giảm giá khởi điểm cho mẫu xe đó xuống c̣n 53.990 USD, DeMuro cho biết Cars & Bids đă liệt kê phiên bản 2022 chỉ với 3.700 trên đồng hồ đo quăng đường. Lời đề nghị cao nhất trong cuộc đấu giá chỉ ở mức 48.250 đô la và kết quả là việc mua bán đă không thành công.
“Chiếc xe đó mới hơn một năm với quăng đường đi ít hơn 24.000 dặm và giá đấu thầu thấp hơn 8.000 đô la so với một chiếc xe tương tự một tháng trước đó, điều đó không tốt bằng,” anh nói. “Kết quả đó không phải là một ngoại lệ kỳ lạ nào đó, đó là những ǵ chúng ta đang thấy với giá Tesla. Chúng - hăy dùng tính từ mà bạn muốn - tạo miệng núi lửa, ch́m xuống, rơi khỏi vách đá.”
Mặc dù DeMuro đă đích thân trải qua một số trường hợp mà những người mua xe điện nói với anh ấy rằng họ sẽ không mua Tesla v́ tính chia rẽ của Musk, điều này đă góp phần rất lớn vào việc giảm sự ưa chuộng đối với thương hiệu xe hơi của anh ấy, chủ sở hữu của Cars & Bids tin rằng điều này chỉ có tầm quan trọng phụ. đến lăi suất cao hơn.
Theo ư kiến của ông, có hai nguyên nhân khác cũng đóng một vai tṛ quan trọng.
Nguồn cung hiện đă bắt kịp hoàn toàn với nhu cầu. Tăng giá nhăn dán cho các mẫu xe Tesla là một cách để quản lư sổ đặt hàng một lần đầy ắp của hăng nhằm ngăn chặn thời gian chờ đợi quá mức trong thời gian chuỗi cung ứng bị hạn chế và tắc nghẽn sản xuất.
“Nếu bạn muốn mua một chiếc Model Y (…), bạn có thể đợi từ sáu đến tám tháng hoặc bạn có thể mua một chiếc đă qua sử dụng,” DeMuro nói. “Nhưng chiếc đă qua sử dụng thực sự sẽ khiến bạn tốn nhiều tiền hơn v́ không phải chờ đợi, v́ vậy những ǵ mọi người đang làm là mua một chiếc Model Y và sau đó họ sẽ quay lại và bán nó hai tháng sau đó và kiếm lời.”
Vấn đề là Tesla dường như đă đạt đến điểm mà việc sản xuất của họ hiện đă ăn hết lượng xe dự trữ tồn đọng. Với sổ đặt hàng hiện đă cạn kiệt và các giao dịch mua mới hiện gần khớp với sản lượng, Musk đă phải giảm giá trên ba thị trường chính của ḿnh là Mỹ, Trung Quốc và Châu Âu, cũng như cắt giảm hoạt động trên các dây chuyền lắp ráp của ḿnh để giữ cho hàng tồn kho không tăng cao.
“Điều đó đă thực sự gây áp lực giảm giá xe đă qua sử dụng. DeMuro giải thích: “Một năm trước, bạn có thể mua một chiếc và lật nó với giá cao hơn 10 ngh́n đô so với số tiền bạn đă trả, nhưng đó không phải là t́nh h́nh hiện nay”.
Vị trí dẫn đầu cạnh tranh của Tesla đă biến mất trong lĩnh vực xe điện.
Cuối cùng, đối thủ cạnh tranh phần lớn đă bắt kịp Tesla theo quan điểm của DeMuro.
Công nghệ lái xe bán tự động có sẵn trong một số lượng lớn các mẫu xe đối thủ, xe điện của đối thủ cạnh tranh mới đă bắt kịp hoặc vượt qua Tesla về hiệu suất và phạm vi lái xe, và ḍng sản phẩm của Musk đang già đi nhanh chóng với Model S đă hơn một thập kỷ trong khi Model 3 hoàn toàn không được làm mới kể từ khi ra mắt vào giữa năm 2017.
Ông nói: “Ngoài khả năng tăng áp, không có lợi thế lớn nào đối với Tesla — và có vẻ như họ đă làm chậm quá tŕnh đổi mới của ḿnh. "Nó không giống như vậy, nơi Tesla sẽ thả thứ ǵ đó và giết tất cả mọi người."
Điều đó có nghĩa là hiện tại có rất nhiều xe Tesla giá hời, chẳng hạn như mẫu sedan M3 đời 2018 đă đi được quăng đường dài hiện có giá khoảng 25.000 USD.
DeMuro kết luận: “Tôi đoán tất cả chúng ta có thể mong đợi được chọn những chiếc Tesla giá rẻ trong vài năm tới.