Binh khí có uy lực vô song trong kiếm hiệp Kim Dung là 1 thanh kiếm gỗ? Nếu bạn là một người hâm mộ của kiếm hiệp Kim Dung th́ chắc chăn bạn không thể quên các nhân vật như: Dương Quá, Tiểu Long Nữ, Độc Cô Cầu Bại... Bên cạnh vơ công thượng thừa, những món thần khí cũng làm nên h́nh tượng của những anh hùng xưng bá vơ lâm.
Cố nhà văn Kim Dung đă tạo nên một thế giới vơ hiệp với rất nhiều anh hùng vơ công cái thế, những bí kíp vơ học vang danh bốn bể cùng với đó là những món thần khí uy chấn vơ lâm. Trong số này, những món vũ khí nổi tiếng nhất có thể kể đến Huyền Thiết Trọng kiếm, Kim Xà kiếm, Ỷ Thiên kiếm hay Đồ Long đao. Tuy nhiên, ít ai biết rằng trong vơ hiệp Kim Dung vẫn c̣n những thần binh sở hữu uy lực to lớn, đại diện cho uy quyền và triết lư vơ thuật tuyệt đỉnh.
5. Đả Cẩu Bổng
Đả Cẩu Bổng là tín vật được truyền lại của các đời bang chủ Cái Bang.
Đả cầu bổng là tín vật được truyền lại từ các đời chủ Cái Bang, h́nh dáng bên ngoài giống thân cây trúc, gắn liền với tên tuổi của Hồng Thất Công, Hoàng Dung, Kiều Phong và Sử Hồng Ngọc. Đả Cẩu Bổng tượng trưng cho uy quyền của Cái Bang - thấy Đả Cẩu Bổng như thấy bang chủ.
4. Quân Tử kiếm và Thục Nữ kiếm
Quân Tử kiếm và Thục Nữ kiếm. (Ảnh minh họa)
Xuất hiện lần đầu tại tiểu thuyết Thần điêu đại hiệp, khi Dương Quá và Tiểu Long Nữ cùng bị mắc kẹt ở Tuyệt T́nh Cốc. Quân Tử kiếm và Thục Nữ kiếm được cất giữ cẩn thận trong mật thất của Công Tôn Chỉ, và may mắn nhờ vào dấu vết phóng hỏa của Chu Bá Thông mà cặp đôi mới t́m được cặp kiếm báu. C̣n nhớ khi rút khỏi vỏ, hai thanh kiếm toát ra hàn khí mănh liệt, khiến Dương Quá ngay lập tức liên tưởng tới chiếc giường hàn ngọc tại Cổ Mộ năm nào. Lưỡi kiếm không sắc, mũi kiếm không nhọn, nhưng lại có từ tính rất mạnh, chỉ cần để gần th́ chúng sẽ tự được hút về phía nhau. Cặp kiếm trông không có ǵ đặc biệt, nhưng khi Dương Quá và Tiểu Long Nữ đấu với Công Tôn Chỉ mới phát hiện ra uy lực của chúng.
3. Uyên Ương Đao
Uyên Đao và Ương Đao tuy nghe vẫn c̣n khá xa lạ, nhưng chúng lại là cặp thần binh lần đầu tiên xuất hiện trong tiểu thuyết cùng tên của cố nhà văn Kim Dung.
Cặp đao luôn song hành bên nhau
Tương truyền, hai thanh đao này có h́nh dáng khá trái ngược, thanh dài thanh ngắn. Nhưng điểm đáng nói nhất là bên trong chúng ẩn chứa đại bí mật của vơ lâm, ai là chủ nhân của nó sẽ trở nên vô địch thiên hạ. Uyên Ương Đao có thể dễ dàng chém đứt những thứ cứng rắn như xích sắt, nhưng đấy vẫn chưa phải là điểm đặc biệt trong sức mạnh của nó.
Điểm bí mật của Uyên Ương Đao chính là dùng để kích hoạt tối đa tuyệt kỹ Phu Thê Đao Pháp vô địch thiên hạ. Thế nên, đây mới là cặp đao phù hợp cho những đôi nam nữ và cũng v́ thế mà mới mang cái tên Uyên Ương đầy lăng mạn. Tuy nhiên, nếu t́nh cảm của đôi nam nữ sứt mẻ, không tâm đầu ư hợp th́ sức mạnh của Uyên Ương Đao cũng không được như ư.
2. Lănh nguyệt bảo đao
Hồ Phỉ và thanh Lănh Nguyệt Bảo Đao trong Tuyết sơn phi hồ.
Trong hai tác phẩm Phi hồ ngoại truyện và Tuyết sơn phi hồ, có rất nhiều thanh thần binh lợi khí nổi tiếng, nhưng đáng đề cập nhất trong bài viết này th́ phải nhắc tới Lănh Nguyệt Bảo Đao của Hồ Phỉ - cũng là nhân vật chính trong cuốn tiểu thuyết.
Tương truyền, Lănh Nguyệt Bảo Đao là thứ vũ khí được Nam Nhân Thông nhặt được trong một lần truy quét cướp biển. Ban đầu, ông cũng không nghĩ là bản thân lại đang sở hữu một vật phẩm quư giá như vậy. Trong truyện, Kim Dung mô tả Lănh Nguyệt Bảo Đao có sống dày, lưỡi mỏng, vừa tuốt vỏ ra đă thấy ánh quang lấp lánh, hàn khí và sát khí tỏa ra tràn ngập xung quanh. Chính v́ vậy, Hồ Phỉ chỉ với vài chiêu thức là đă quy phục được tên gian tặc Điền Quy Nông.
1. Mộc kiếm
Binh khí có uy lực vô song trong kiếm hiệp Kim Dung là 1 thanh kiếm gỗ? - Ảnh 5.
Dương Quá dùng thanh Huyền Thiết Trọng kiếm để luyện nội công.
Trong Thần điêu đại hiệp có một chi tiết nhắc đến Dương Quá t́m thấy 4 thanh kiếm trong hang động của Độc Cô Cầu Bại gồm: Cương kiếm, Tử Vi Nhuyễn kiếm, Huyền Thiết Trọng kiếm và tại vị trí thứ tư, Dương Quá chỉ t́m thấy một thanh kiếm gỗ (có bản dịch là một cành liễu trúc), chôn dưới đá lâu năm, thân và cán kiếm đều đă bị mục, đọc dưới mặt đá có khắc ḍng chữ:
“Sau bốn mươi tuổi, không mang binh khí,
Thảo mộc trúc thạch đều có thể dùng làm kiếm.
Cứ thế tinh tu, đạt tới cảnh giới vô kiếm thắng hữu kiếm”.
Đây chính là hai triết lư cuối cùng về kiếm thuật:
Triết lư về mộc kiếm: Thảo mộc trúc thạch đều có thể dùng làm kiếm.
Triết lư về vô kiếm: Vô kiếm thắng hữu kiếm (không dùng kiếm cũng thắng người dùng kiếm).
Sau này, Dương Quá đă ngộ ra được chân lư, thanh kiếm thứ tư chính là đại diện cho cảnh giới cao nhất của kiếm thuật và dùng thanh Huyền Thiết Trọng kiếm nặng nề để luyện nội công dưới thác nước cùng với sự trợ giúp của thần điêu, từ đó trở thành một đại cao thủ dù một tay đă bị cụt.
VietBF@ sưu tập