Ủy ban Quốc gia về Công nghệ và Tự do (CNIL) của Pháp cho biết đă phạt công ty công nghệ Microsoft 60 triệu Euro v́ âm thầm sử dụng "cookie" phục vụ mục đích quảng cáo.
Cookie là tập tin lưu trữ thông tin các hoạt động người dùng và việc sử dụng cookie có thể giúp các nhà quảng cáo đưa thông điệp đến đúng đối tượng.
Sau khi điều tra, CNIL phát hiện ra rằng khi người sử dụng truy cập vào trang web, các cookie được gửi đến thiết bị đầu cuối của họ mà không có sự chấp thuận của người dùng, trong khi các cookie đó được sử dụng với mục đích quảng cáo.
CNIL cũng nhận thấy không có nút cho phép người dùng từ chối nhận cookie dễ dàng như việc chấp nhận các tập tin này. Theo đó, Bing cung cấp một nút để người dùng chấp nhận ngay lập tức tất cả các cookie, nhưng cần hai lần nhấp (click) để từ chối chúng.
Đây là vụ việc áp dụng khoản tiền phạt lớn nhất trong năm 2022 của Ủy ban Quốc gia về Công nghệ và Tự do tại Pháp. CNIL cho rằng khoản tiền phạt trên là hợp lư, một phần v́ lợi nhuận mà Microsoft thu được là từ quảng cáo vốn gián tiếp kiếm được từ dữ liệu thu thập thông qua cookie. Microsoft có ba tháng để khắc phục vấn đề này, nếu quá hạn Microsoft có thể bị phạt đến 60.000 Euro/ngày.
Năm 2021, CNIL cho biết sẽ tiến hành rà soát và kiểm tra các trang web không tuân thủ các quy định về sử dụng cookie. Google và Facebook hồi năm 2021 cũng từng bị CNIL phạt lần lượt 150 triệu Euro (159,5 triệu USD) và 60 triệu Euro (63,8 triệu USD) với những lư do tương tự.
Vào năm 2013, Microsoft đă bị Cơ quan chống độc quyền của Liên minh châu Âu phạt 561 triệu Euro. Đây được cho là một khoản phạt nặng dành cho Microsoft v́ hăng này đă không giữ cam kết tạo điều kiện cho người sử dụng lựa chọn các tŕnh duyệt web khác nhau, mà chỉ để mặc định tŕnh duyệt Internet Explorer trong hệ điều hành Window 7 service Pact 1. Microsoft đă giải thích rằng đây là một lỗi kỹ thuật, nhưng lư do này không đủ thuyết phục để tránh cho hăng chịu khoản phạt mới.
VietBF @ Sưu tầm