Quá chán nản với các scandal của Elon Musk với Twitter, Trevor Goodwin - nhà đầu tư Tesla lâu năm quyết định bán 30.000 USD cổ phiếu hăng xe điện.
Goodwin (46 tuổi) bắt đầu đổ tiền vào Tesla cách đây 5 năm. Hiện tại, vợ chồng ông đều sở hữu xe điện hăng này. Ông từng ca ngợi xe điện Tesla với tất cả bạn bè của ḿnh. Nhưng giờ đây, ông đă bán gần hết cổ phiếu, chỉ giữ lại 500 USD. Ông nói rằng không c̣n muốn quan tâm đến những hành động bốc đồng của Elon Musk nữa.
"Có vẻ ông ấy đă từ bỏ chúng tôi để tập trung cho nhiệm vụ mới", Goodwin cho biết, "Khi Musk thông báo sẽ mua Twitter, tôi đă không hài ḷng, v́ ông ấy sẽ xao nhăng với Tesla và mọi thứ ở đây".
Musk hồi tháng 10 hoàn tất thương vụ mua Twitter với giá 44 tỷ USD sau nửa năm ngập trong kiện tụng, căi vă về các tài khoản giả mạo trên nền tảng này. Ông đă bán ít nhất 36 tỷ USD cổ phiếu Tesla để có tiền cho vụ mua bán này. Lo ngại về việc Musk phải san sẻ thời gian cho nhiều công ty đă gây sức ép lên cổ phiếu Tesla. Năm nay, mă này đă mất giá 50%.
![](https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=2149531&stc=1&d=1670567945)
CEO Tesla Elon Musk. Ảnh: AP
Tài sản của Musk cũng giảm gần 100 tỷ USD năm 2022, hiện c̣n 170,9 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index. Việc này khiến Musk đứng trước nguy cơ mất ngôi giàu nhất thế giới lần đầu tiên kể từ năm 2021. Sau phiên giao dịch 7/12, cổ phiếu Tesla giảm 3 phiên liên tiếp, khiến Musk chỉ c̣n hơn ông chủ LVMH Bernard Arnault 4,8 tỷ USD.
Từ khi mua Twitter, Musk đă sa thải phần lớn nhân viên hăng này, khôi phục nhiều tài khoản bị cấm và tranh căi với nhiều khách hàng quảng cáo, như Apple. Ông dành nhiều thời gian đăng tweet, tuyên truyền cho tầm nh́n của ḿnh về tự do ngôn luận và thuyết phục những người theo dơi trên mạng xă hội bỏ phiếu cho đảng Cộng ḥa.
Tất cả những điều này khiến nhà đầu tư Tesla lo ngại: Điều ǵ sẽ xảy ra với hăng xe này khi CEO của họ xao nhăng nhiều đến vậy?
Tesla từ lâu đă là cổ phiếu ưa thích của các nhà đầu tư nhỏ, đặc biệt là những người mới tham gia trong đại dịch. Việc này khiến vốn hóa hăng xe điện tăng vọt lên trên 1.000 tỷ USD, biến Musk thành người giàu nhất thế giới.
Nhưng gần đây, nhiều nhà đầu tư Tesla đă mất kiên nhẫn với đà giảm giá của mă này. Theo Vanda Research, các nhà đầu tư cá nhân dă mất 78 tỷ USD năm nay. Tính trung b́nh, cổ phiếu Tesla chiếm khoảng 10% danh mục của các nhà đầu tư này.
Hăng xe điện gần đây chịu tác động khi nhóm cổ phiếu công nghệ bị bán tháo, chuỗi cung ứng bị gián đoạn, chi phí nguyên liệu thô tăng và Trung Quốc liên tiếp phong tỏa chống dịch. Tuy nhiên, thương vụ mua Twitter và các đợt bán cổ phiếu của Musk sau đó cũng góp phần vào đà giảm này.
Musk cho biết việc tiếp quản thêm Twitter khiến thời gian làm việc của ông tăng lên 120 giờ mỗi tuần, từ 70-80 giờ trước đây. Ông hiện c̣n điều hành công ty hàng không vũ trụ SpaceX.
Earl Banning - một nhà tâm lư học tại Alaska - cũng là người hâm mộ Tesla từ năm 2015, khi lần đầu mua vài trăm cổ phiếu hăng này. Ông đă trải qua nhiều thăng trầm với công ty và luôn bảo vệ Musk trên mạng xă hội. Nhưng gần đây, ông cho biết Musk "đă khiến nhiều người trong chúng tôi mất niềm tin".
"Tôi tin vào Tesla và SpaceX, và tôi biết đây là sự xao nhăng", Banning nói. Ông cho rằng xe bán tải điện Cybertruck và xe tải điện Tesla Semi mới là các dự án Musk cần quan tâm.
Banning vẫn chưa bán cổ phiếu, nhưng ông muốn Musk bớt chính trị và bốc đồng hơn. "Những việc này rất không cần thiết", ông nói, "Musk đang có một hăng xe rất tuyệt rồi. Hăy dừng lại".
Với Jonathan Batchelor - một nhà đầu tư Tesla tại Phoenix, điều đáng lo ngại nhất hiện tại là hiện chưa rơ ai sẽ điều hành Tesla khi Musk dành quá nhiều thời gian cho Twitter. Luật sư 43 tuổi này lần đầu mua cổ phiếu Tesla vào đầu năm 2019. Ông cho rằng đà giảm hiện tại là do môi trường vĩ mô và cổ phiếu xe điện bị định giá quá cao.
Giờ đây, ông chỉ muốn t́m bằng chứng để trấn an rằng Tesla vẫn đang ổn khi CEO của họ bận việc khác. Ít nhất th́ những ǵ Musk làm với Twitter cũng không khiến các yếu tố nền tảng của Tesla thay đổi.
"Nh́n theo góc độ khác th́ các công ty của Elon sẽ hưởng lợi nếu ông ấy thất bại với Twitter và rút ra bài học quản lư, thay v́ mắc sai lầm đó với Tesla", Batchelor nói.