Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại một nhà máy lớn sản xuất iPhone tại Trung Quốc khiến thị trường iPhone tại Việt Nam đă khốn càng thêm khó.
Ngày 7/11, Apple đưa ra thông báo việc xuất xưởng các phiên bản iPhone mới nhất thuộc ḍng iPhone 14 sẽ chậm hơn dự kiến v́ t́nh trạng cắt giảm sản xuất đáng kể tại một nhà máy lớn ở Trung Quốc do các biện pháp pḥng chống dịch Covid-19 tại đây.
Cụ thể, nhà máy của Foxconn tại thành phố Trịnh Châu - nơi sử dụng khoảng 200.000 công nhân đang bị xáo trộn v́ các biện pháp chống dịch, khiến nhiều công nhân buộc phải rời nhà máy trước khi khu vực này bị phong toả.
“Nhà máy hiện đang hoạt động với công suất giảm đáng kể. Chúng tôi thấy được nhu cầu lớn với các mẫu iPhone 14 Pro và Pro Max. Tuy nhiên, việc xuất xưởng các model này sẽ chậm hơn so với dự đoán trước đây”, Apple cho biết trong một thông báo.

Reuters dự đoán lượng iPhone xuất xưởng có thể giảm đến 30% trong tháng 11 v́ các biện pháp phong toả của Trung Quốc để hạn chế dịch Covid-19 lây lan. Trong khi đó, hăng nghiên cứu thị trường Trendforce dự báo lượng iPhone xuất xưởng tháng 12 có thể giảm 2-3 triệu chiếc.
Khách Việt, đại lư như “ngồi trên đống lửa”
Đầu tháng 11, các đại lư bất ngờ thông báo đến khách hàng về việc tiếp tục chậm giao các mẫu iPhone mới, chủ yếu là iPhone 14 Pro Max do phía hăng cắt lịch giao hàng. Phía Apple không đưa ra nguyên nhân cho sự chậm trễ này nhưng sau khi hăng phát đi thông báo về sự cố tại nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu, nhiều người tin rằng đây chính là nguyên nhân sâu xa.
Theo thông tin từ phía đại lư, nguồn cung iPhone 14 Pro và Pro Max hiện rất hạn hẹp. Thậm chí, các đại lư vẫn c̣n đang “nợ” các đơn đặt hàng của khách từ tháng 10 chưa kịp trả. Lượng đơn hàng c̣n nợ ước tính lên đến 30% tổng số đặt trước từ tháng 10.
Giai đoạn này, khách Việt hỏi mua iPhone 14 Pro Max tại các đại lư gần như không có hàng. Đại lư chỉ có thể tư vấn khách đặt hàng và chờ đợi. Với những người sốt ruột muốn sở hữu máy sớm, họ buộc phải chuyển sang kênh mua hàng xách tay, hoặc t́m mua hàng chính hăng ở bên ngoài với mức chênh 1-3 triệu đồng/máy, tuỳ phiên bản. Tuy nhiên, lượng hàng trôi nổi bên ngoài này cũng không quá nhiều do t́nh trạng khan hàng chung.
Người dùng sốt ruột 1 th́ các đại lư hiện sốt ruột 10. Đây được xem là giai đoạn “ăn nên làm ra” nhất của các hệ thống bán lẻ trong suốt cả năm. Tuy nhiên, đại lư không thể nhập máy bán cho khách, thậm chí c̣n phải liên tục “khất lần” với khách cho những đơn chưa kịp giao.
“Chưa có thông báo nào từ phía Apple về việc khi nào có hàng trở lại. Nếu đến tháng 12 và Tết vẫn chưa có lịch giao hàng mới th́ có thể doanh số mùa Tết năm nay sẽ sụt giảm 50-60%”, anh Nguyễn Huy - đại diện CellphoneS chia sẻ.
Để giải quyết t́nh trạng hiện tại, các đại lư buộc phải xoay sở bằng một số cách để duy tŕ sự quan tâm của người dùng. Chẳng hạn, đại lư sẽ tư vấn khách chọn phiên bản khác, màu sắc khác để nhận hàng sớm hơn (hiện tại bản Pro Max màu tím được quan tâm nhiều nhất); thường xuyên cập nhật thông tin để khách đỡ sốt ruột; tăng cường các h́nh thức ưu đăi về thanh toán qua thẻ ngân hàng, ví điện tử vv…
Đại lư cũng tăng cường kiểm soát khâu bán hàng để đảm bảo máy đến được với khách hàng thực sự, thay v́ các đối tượng thương lái t́m cách gom hàng để thổi giá.
VietBF @ Sưu tầm