CEO Apple Tim Cook cho biết cuộc tranh luận quyết liệt nhất giữa ông với Steve Jobs liên quan đến việc iPhone sẽ được bán như thế nào.
Tại sự kiện Code 2022 được VoX tổ chức ở Beverly Hills, California tuần qua, Cook kể về chiến lược bán iPhone của công ty trước khi smartphone này ra mắt năm 2007.
Tim Cook (trái) và Steve Jobs tại một cuộc phỏng vấn ở trụ sở Apple. Ảnh: AP
Khi đó ông muốn bán iPhone theo con đường trợ giá. Có nghĩa, các nhà phân phối điện thoại như AT&T sẽ trả trước cho Apple một phần chi phí dự định sẽ bán iPhone, sau đó thu về thông qua phí đăng ký thuê bao từ khách hàng.
Tuy nhiên, Jobs lại nghĩ khác. Ông muốn nhận một phần doanh thu hàng tháng từ việc các đơn vị phân phối bán điện thoại. Đây là chiến lược vốn không phải là tiêu chuẩn của ngành bán lẻ thiết bị điện tử khi đó.
"Cách của ông ấy sáng tạo và khác biệt hơn, còn cách của tôi sẽ mở rộng nhanh hơn, ít nhất là theo cảm nhận của tôi. Vì vậy, chúng tôi tranh cãi nảy lửa và khá lâu về vấn đề này", Cook kể, nói thêm rằng đó là cuộc tranh luận "kéo dài nhiều năm".
Thực tế, Apple ban đầu đi theo ý tưởng chia sẻ doanh thu của Jobs. Dù vậy, cuối cùng công ty áp dụng mô hình của Cook và đây chính là chìa khóa đưa iPhone trở thành ngôi sao trên thị trường di động.
Cũng tại sự kiện, Tim Cook cho rằng cố CEO Apple có thể không quá chú ý đến thành công của Apple hiện tại. "Jobs không bị thúc đẩy bởi các con số tài chính. Thay vào đó, ông ấy tập trung vào việc làm ra sản phẩm. Ông ấy chú trọng các yếu tố đầu vào như sản phẩm phù hợp nhất, đảm bảo chúng là tốt nhất, tạo ra sự khác biệt nhất cho cuộc sống của mọi người", người đứng đầu Apple nói.
Steve Jobs và vợ Laurene Powell Jobs năm 2005. Ảnh: WireImage
Sự kiện Code 2022 cũng có mặt của Laurene Powell Jobs, vợ của Steve Jobs. Bà cho biết, chồng mình là một người cực kỳ tỉ mỉ. Ông thậm chí dành 8 năm chỉ để chọn ghế sofa cho ngôi nhà.
"Mọi người chế giễu gia đình tôi trong nhiều năm vì trong nhà không có ghế sofa hay bất cứ chiếc ghế tương tự nào. Khoảng thời gian đó hình như là 8 năm", bà Laurene kể.
Steve Jobs nổi tiếng là người tỉ mỉ khi còn điều hành Apple. Ông chú ý đến mọi góc cạnh của sản phẩm, muốn nó hoàn mỹ nhất. Theo cuốn tiểu sử Steve Jobs của Walter Isaacson, ông đã đứng 30 phút trước phòng vệ sinh của Apple Store chỉ để nghĩ xem bảng hiệu nên có màu xám như thế nào.
Một câu chuyện khác liên quan đến thiết kế bảng mạch máy Mac. Một kỹ sư khi thảo luận với ông đã nói: "Điều duy nhất và quan trọng nhất là nó hoạt động tốt thế nào. Không ai đi xem bảng mạch PC cả".
"Tôi muốn nó đẹp nhất có thể, ngay cả khi nó ở nơi không ai thấy", Jobs đáp trả. "Một thợ mộc vĩ đại sẽ không sử dụng gỗ xấu cho mặt sau của tủ, dù không ai nhìn thấy nó".