Có rất nhiều bài viết "đánh giá giả mạo" (false review) về sản phẩm trên Amazon và không ít người đang được trả tiền để đăng chúng.
Hôm 18/7, Amazon đă đệ đơn kiện các quản trị viên (admin) của hơn 10.000 nhóm Facebook đă điều phối tiền mặt hoặc hàng hóa cho những người sẵn sàng đăng các bài đánh giá giả mạo về sản phẩm. Các nhóm toàn cầu này đă được thiết lập ra để tuyển dụng những người viết bài "đánh giá giả mạo" và hoạt động trong các cửa hàng trực tuyến của Amazon ở Mỹ, Vương quốc Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Ư.
Nếu nói đến 10.000 nhóm, mới nghe qua có vẻ nhiều, nhưng đó rơ ràng là tổng số nhóm mà Amazon đă thông báo cho Facebook kể từ năm 2020. Amazon lưu ư rằng những hành động pháp lư trước đây mà họ đă thực hiện luôn có hiệu lực và "đóng cửa nhiều nhà môi giới đánh giá mạo lớn", nhưng cho đến nay chúng vẫn c̣n tồn tại. Amazon đă cáo kiện nhiều người về điều này kể từ năm 2015 trở lại đây.
Chẳng hạn, công ty nêu ra tên nhóm Amazon Product Review (Đánh giá sản phẩm Amazon) với hơn 40.000 thành viên cho đến khi Facebook đă xóa nó vào đầu năm 2022. Nhóm đó đă t́m cách tránh bị phát hiện thông qua chiến lược né tránh AI lâu đời là hoán đổi một vài chữ cái trong tên thành các cụm từ sẽ làm cho nó khó bị t́m thấy.
Amazon nói sẽ tận dụng quá tŕnh khám phá để "xác định ra những kẻ xấu và xóa các bài đánh giá giả mạo do những kẻ gian lận này ủy quyền chưa được phát hiện bởi công nghệ tiên tiến của công ty, các nhà điều tra chuyên nghiệp và giám sát liên tục".
Việc giám sát có thể diễn ra liên tục nhưng rơ ràng là vẫn c̣n cả hàng ngàn bài viết đánh giá giả mạo đă dùng mọi cách đẩy các sản phẩm lên trang chủ Amazon, website thương mại điện tử bán lẻ hàng đầu thế giới, mỗi ngày trên toàn thế giới.
Amazon đă gặp khó khăn với các bài viết đánh giá tăng xếp hạng sản phẩm một cách giả tạo trong nhiều năm qua. Một cuộc điều tra của tờ Washington Post vào năm 2018 cho thấy rằng các đánh giá giả rơ ràng đă thống trị một số danh mục sản phẩm trên Amazon, bao gồm cả tai nghe Bluetooth và các thực phẩm chức năng.
Vào thời điểm đó, Washington Post nhận thấy một ngành tiểu thủ công nghiệp đang phát triển mạnh việc bán ra các bài viết đánh giá giả mạo này. Người bán kêu gọi người mua hàng Amazon trên Facebook ở “hàng chục nhóm, bao gồm cả Amazon Review Club và Amazon Reviewers Group, để đưa ra phản hồi tốt để đổi lấy tiền hoặc các khoản khác”, theo Washington Post.
Amazon đă thừa nhận phạm vi khá lớn của vấn đề này trong một bài đăng trên blog vào năm ngoái. "Do những cải tiến liên tục của chúng tôi trong việc phát hiện các bài viết đánh giá giả mạo và kết nối giữa các tài khoản mua và bán của kẻ xấu, chúng tôi đă nhận thấy xu hướng ngày càng tăng của những kẻ xấu đang cố gắng thu hút nhiều người đưa ra các bài viết đánh giá giả mạo trên Amazon, đặc biệt là thông qua các dịch vụ truyền thông xă hội", công ty viết.
Amazon cho biết đă thông báo hơn 1.000 nhóm đánh giá bán hàng trên các nền tảng truyền thông xă hội trong quư 1/2021, tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm trước. Không rơ điều đó nói lên sự phổ biến của các bài viết đánh giá giả mạo hay nhà bán lẻ trực tuyến xem xét vấn đề nghiêm túc hơn, nhưng Amazon muốn đổ lỗi cho các công ty truyền thông xă hội do sự kiểm soát lỏng lẻo các nhóm đó khi chúng đă vi phạm các quy tắc nền tảng.
Cuối cùng, các bài viết đánh giá giả mạo không phải là loại nội dung gây hiểu lầm tồi tệ nhất mà các công ty internet đang không loại bỏ được. Thế nhưng, chúng là một ví dụ khác về cách, khi mà người ta có một cổ máy internet đủ lớn để in tiền, các vấn đề mang tính hệ thống có thể vượt ra ngoài tầm mức kiểm soát. Trong trường hợp này, một ngành công nghiệp nhỏ gồm những người kiếm tiền từ việc viết bài đánh giá những sản phẩm tồi tệ biến thành tốt và khi việc đó đă diễn ra ổn định, rơ ràng sẽ rất khó để ngăn chặn điều mà cỗ máy kiếm tiền lớn này tạo ra.
|