Số lượng cửa hàng Bách Hóa Xanh đang trong trạng thái ngưng kinh doanh hoặc tạm đóng cửa đă lên tới con số hàng trăm.
Thời điểm Covid-19 Chợ truyền thống bị cấm, BHX hưởng lợi đầu tiên. Thế Giới Di Động ngưng trệ do đại dịch nhưng cổ phiếu Thế Giới Di Động tăng nhờ BHX. "Rau muống hạt baby tươi bán ra đă lên tới hơn 50.000 đồng/kg; xà lách búp mỡ 40.000 đồng/kg, bông cải xanh 60.000 đồng/kg... BigC của người Thái, người Thái bán cho người Việt giá bí 17.900 đồng/kg. BHX của người Việt, người Việt bán cho người Việt 55.000 đồng/kg." Lũ lượt người tiêu dùng khóc thét v́ giá của BHX, báo chí vào cuộc giật những cái tít rất kêu: "BHX bị tố", "BHX nâng giá"… nhưng trộm long tráo phụng, xanh vỏ đỏ ḷng. Chuyện bán hàng cắt cổ dân kiếm lời thành chuyện dao chém bùn bâng quơ như chưa từng có.
Chiều 12-7-2022, theo cập nhật trên website của hệ thống Bách Hóa Xanh, số lượng cửa hàng trên toàn quốc chỉ c̣n 1.888, giảm 216 cửa hàng so với số lượng công bố hồi tháng 5.
Trong đó, riêng TP HCM c̣n 541 cửa hàng, phủ khắp 22 quận, huyện và TP Thủ Đức.
Ghi nhận tại quận 1, hệ thống này có 2 cửa hàng th́ 1 cửa hàng trên đường Hoàng Sa đă ngừng kinh doanh, c̣n cửa hàng trên đường Đề Thám cũng tạm đóng cửa để nâng cấp.
Tại quận 3, cửa hàng lớn trên đường Huỳnh Tịnh Của cũng tạm đóng cửa để nâng cấp sau thời gian "xả kho" tất cả mặt hàng.
Những cửa hàng khác như trên đường Trần Nguyên Đán, Bùi Hữu Nghĩa (quận B́nh Thạnh) vẫn đang "xả kho" nhưng khá vắng khách v́ hàng hóa không c̣n phong phú.
Hoạt động tái cấu trúc của hệ thống Bách Hóa Xanh không diễn ra đồng loạt khi nhiều cửa hàng vẫn hoạt động b́nh thường, nhất là tại khu vực vùng ven TP HCM.
Trả lời câu hỏi của cổ đông tại đại hội cổ đông thường niên vừa qua về chiến lược của Bách Hóa Xanh năm nay, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT tập đoàn Thế Giới Di Động (công ty mẹ của chuỗi Bách Hóa Xanh) - cho biết công ty sẽ không mở rộng mà tập trung xây dựng hệ thống phụ trợ để bước vào giai đoạn tăng tốc từ năm 2023 trở đi.
Ông Tài cũng có biết dự kiến trong tháng 7, 8 toàn bộ hệ thống Bách Hoá Xanh sẽ thay đổi để bảo đảm khách hàng vào cửa hàng sẽ thấy thoải mái, hàng hóa sắp xếp rơ ràng, ngăn nắp.
Ông Tài thừa nhận hạn chế của Bách Hóa Xanh so với siêu thị lớn là ít hàng hóa để lựa chọn nhưng ưu điểm của siêu thị mini là thời gian hàng mua ngắn, không phải xếp hàng tại thu ngân.
Với đối thủ là chợ truyền thống, ông Tài cho hay khách đi chợ hướng tới hàng tươi, trong vài tháng tới, nhận định hàng Bách Hóa Xanh không tươi như chợ sẽ thành dĩ văng, về giá sẽ có một số mặt hàng rẻ hơn chợ.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, một số nhà cung cấp tỏ ra khá lo lắng trước việc nhiều cửa hàng của Bách Hóa Xanh đóng cửa nhưng không nhận được thông báo chính thức nào từ chuỗi bán lẻ này.