Tất cả chúng ta đều thích được là phiên bản đẹp đẽ nhất của bản thân, và đó là lư do tại sao ngành công nghiệp làm đẹp luôn là một ngành kinh doanh béo bở.
1. Ngành công nghiệp làm đẹp có nguồn gốc từ Ai Cập cổ đại
Người Ai Cập cổ luôn t́m kiếm nhiều phương pháp chăm sóc cơ thể và làm đẹp để cơ thể luôn được sạch sẽ và hoàn hảo về mặt thẩm mỹ. Tuy nhiên, các cách làm đẹp này đôi khi bị hạn chế v́ họ phải làm việc và sinh tồn trong điều kiện khắc nghiệt. Người Ai Cập cổ sử dụng tóc giả và trang điểm mắt đen không chỉ để xuất hiện một cách lộng lẫy mà c̣n là phương pháp sinh tồn trong môi trường dễ bị cháy nắng và tránh sự tấn công từ côn trùng, sâu bọ...
Việc sử dụng mỹ phẩm và các sản phẩm làm đẹp có thể có từ hàng ngàn năm trước. Và mặc dù ngành công nghiệp mỹ phẩm như chúng ta biết ngày nay đă bắt đầu vào đầu thế kỷ 20, thế nhưng thực tế, các hoạt động của ngành công nghiệp làm dẹp có thể đă bắt nguồn từ thời Ai Cập cổ đại. Trong quá khứ, các hoàng đế và nữ hoàng thời xưa như Cleopatra đă từng biểu tượng của sự sang trọng và quyến rũ.
Bề ngoài và sự sạch sẽ là một trong những tiêu chuẩn cơ bản đối với người Ai Cập cổ đại. Nam giới và phụ nữ thuộc mọi tầng lớp xă hội Ai Cập cổ đại đă sử dụng mỹ phẩm và đồ trang điểm như kẻ mắt, phấn mắt, kem chống nắng, kem đánh răng, son môi và thuốc mỡ. Hơn nữa, sự hiểu biết của người Ai Cập về khoa học đằng sau việc chăm sóc da được chứng minh là vô cùng tiên tiến, và thậm chí c̣n có những người làm móng tay và làm tóc giả.
Theo nghiên cứu của các chuyên gia, người Ai Cập tin rằng, việc trang điểm sẽ giúp họ được thần Horus và Ra che chở và bảo vệ. Thậm chí, họ tin rằng trang điểm giúp pḥng ngừa bệnh, thậm chí là chữa lành một số bệnh tật.
V́ vậy, cả nam giới và phụ nữ Ai Cập đều có nhiều loại mỹ phẩm dùng để trang điểm. Đa số mỹ phẩm của họ có các thành phần chủ yếu là bột nghiền từ malachite và galena.
2. Một người phụ nữ trung b́nh sử dụng hàng trăm loại hóa chất vào cơ thể hàng ngày
Những sự thật bất ngờ về ngành công nghiệp làm đẹp mà bạn chưa từng hay biết - Ảnh 3.
Chuyện ít biết về bảo vật được 'tái sinh' ở thành Cổ Loa, Bác Hồ đến thăm và giải nghĩa
Theo Nhóm Công tác Môi trường (EWG), phụ nữ sử dụng khoảng 12 sản phẩm có chứa 168 thành phần trên cơ thể họ hàng ngày. Trong khi đó, nghiên cứu được thực hiện bởi Bionsen, một công ty sản xuất chất khử mùi tự nhiên, đưa ra con số này cao hơn rất nhiều, vào khoảng 512 hóa chất tổng hợp mỗi ngày.
Trong khi nhiều hóa chất trong số này vô hại, những hóa chất khác lại có vấn đề. Theo thông tin do Skin Deep đưa ra, 89% thành phần sản phẩm không được đánh giá độ an toàn. Hơn nữa, cứ một trăm sản phẩm chăm sóc cá nhân trên thị trường th́ có một sản phẩm chứa chất gây ung thư đă biết hoặc có thể xảy ra. Thanh thiếu niên có thể gặp nguy hiểm đặc biệt do sự hiện diện của các chất làm thay đổi hormone. Một nghiên cứu khác của EWG đă kiểm tra máu và nước tiểu của 20 thanh thiếu niên và phát hiện ra rằng họ đă hấp thụ 16 chất hóa học thay đổi hormone, bao gồm cả paraben và phthalate.
3. Vảy cá là một thành phần chính trong một số nhăn hiệu son môi
Nếu bạn là một người ăn chay hoặc thuần chay th́ có lẽ bạn sẽ muốn kiểm tra lại son môi của ḿnh. Tuy nhiên, đừng mong đợi sẽ nh́n thấy từ "vảy cá" được liệt kê ở bất cứ đâu trong thành phần của son môi. Thay vào đó, thành phần bạn đang t́m kiếm là "guanin", một chất được tạo ra bằng cách xếp lớp vảy cá lên nhau. Nhưng tất nhiên, guanin không chỉ được sử dụng trong son môi. Nó cũng được sử dụng trong nhiều sản phẩm trang điểm khác và một số loại trang sức nhất định để tạo hiệu ứng "lung linh".
4. Ngành công nghiệp làm đẹp góp phần đáng kể vào việc ô nhiễm môi trường
Một trong những sự thật đáng tiếc nhất về ngành công nghiệp làm đẹp là ảnh hưởng tiêu cực của nó đến môi trường của chúng ta. Chỉ riêng bao b́ mỹ phẩm đă gây ra thiệt hại to lớn. Thật vậy, theo báo cáo từ Zero Waste Week, khoảng 120 tỷ đơn vị bao b́ làm đẹp được tạo ra mỗi năm, phần lớn trong số đó được đưa vào các băi chôn lấp. Một phần của vấn đề là phần lớn bao b́ này đặt sự hào nhoáng và huyền ảo lên trên tính thực tế. Các thương hiệu nỗ lực hết ḿnh để cạnh tranh mẫu mă, dẫn đến việc sử dụng các vật liệu hỗn hợp và không cần thiết, khó tái chế khi sản xuất bao b́.
Một vấn đề nan giải không kém là bản thân các sản phẩm. Nhiều loại có chứa các thành phần độc hại cho môi trường. Ví dụ, oxybenzone, một sản phẩm tiêu chuẩn trong kem chống nắng, là thủ phạm rất lớn trong việc phá hủy các rạn san hô. Tương tự như vậy, các vi hạt nhựa trong các chất tẩy tế bào chết, sau khi được rủa sách, nó sẽ đi đến những vùng nước, nơi chúng bị cá và cuối cùng là con người ăn. Sau đó là sự phổ biến của việc t́m nguồn cung ứng nguyên liệu không bền vững. Ví dụ, nhu cầu cao về dầu cọ đă dẫn đến việc tàn phá hàng loạt mẫu rừng.
5. Ngành công nghiệp này thậm chí c̣n đáng giá hơn bạn nghĩ
Một trong những sự thật đáng kinh ngạc nhất về ngành công nghiệp làm đẹp là quy mô của nó. Thật vậy, nó hiện trị giá khoảng 500 tỷ đô la. Hơn nữa, nó không có dấu hiệu chậm lại, với các ước tính cho thấy giá trị của nó sẽ vượt qua 700 tỷ USD vào giữa thập kỷ này. Điều này góp phần chủ yếu vào sự gia tăng sức mua ở các quốc gia đang phát triển.
VietBF @ Sưu tầm