Đài truyền h́nh càng ngày càng mất đi những nhạc sĩ có nghề, những người sau này th́ lăng xê vô tội vạ làm hỏng thẩm mỹ của quần chúng”, nhạc sĩ Phú Quang chia sẻ.
Một buổi sáng đầu đông, chúng tôi gặp nhạc sĩ Phú Quang đang thảnh thơi cùng vợ ngồi nhâm nhi cốc cà phê bên hồ Gươm. Ông vẫn vậy, luôn thẳng thắn trong những câu chuyện của ḿnh.
Dạo này ông c̣n viết ca khúc? Sáng tác trong thời điểm hiện tại có khác ǵ so với trước đây?
Nhạc sĩ Phú Quang: Viết ca khúc nhiều khi giống như viết nhật kư, có thể buồn vui lẫn lộn. Tôi vẫn viết như thế. Viết là thói quen rồi, giống như nhà văn sáng phải viết một cái ǵ đấy, th́ tôi cũng thỉnh thoảng viết để luyện bút cho ḿnh.
Ông có quan tâm đến những sáng tác của những nhạc sĩ trẻ?
Tôi bận lắm nên không có thời gian nghe mấy, cũng có nghe vài lần và thấy đấy không phải là cái ḿnh cần phải nghe.
Ông nghĩ sao về một số nhạc sĩ trẻ viết ca khúc dễ dăi, thậm chí c̣n nói lái tục tĩu, trong thời gian qua?
Lỗi không phải ở nhạc sĩ trẻ. Lỗi là ở các nhà quản lư, có trách nhiệm mà không có tŕnh độ, nên họ lăng xê bừa băi. Nhưng th́ thôi đó là quyền của họ, ḿnh không thể nói được, họ lăng xê những cái buồn cười lắm. Có lần tôi bảo phải nghe thử xem v́ thấy người ta ca ngợi đứt lưỡi. Có thể là họ hay thật mà tŕnh độ của ḿnh không đủ sức cảm nhận. Nhưng nói chung, có nhiều cái tôi không thể cảm nhận được.
Đài truyền h́nh th́ càng ngày càng mất những nhạc sĩ có nghề, cho nên những người sau này lăng xê vô tội vạ, hỏng thẩm mỹ của quần chúng.
Trong nghệ thuật có nhiều cách lắm. Người ta có thể dùng những cái dung tục này khác, có người thích thú lắm v́ tưởng thế là hay, nhưng nghệ thuật phải cao đạo, phải có tri thức.
Nhiều phát ngôn, chia sẻ của ông từng gây ồn ào trên báo chí. Ông có sợ ḿnh làm mếch ḷng ai đó và có thể đánh đổi nhiều thứ v́ sự thẳng thắn, bộc trực của ḿnh?
Nói thật th́ sợ ǵ! Tôi không phải ngu dốt đến mức không biết người ta đang ngứa ở đâu. Tôi nh́n là biết người ta đang ở ngứa ở vai, ở lưng, ở tay hay ở chân. Tôi găi một cái họ sướng ngay, nhưng ḿnh không làm thế được.
Trong giới văn nghệ sĩ, ông sợ nhất điều ǵ?
Tôi chả sợ ǵ, chả biết sợ ai. Cứ làm ṣng phẳng đi, ḿnh cứ thế mà sống.
Nhưng như vậy, có người sẽ nói Phú Quang là người cao ngạo?
Có người ghét, người ưa, đành phải chịu thôi. Tôi không biết nịnh cái ǵ. Nếu tôi biết nịnh đời tôi đă lên cao lắm. Tôi thừa thông minh để biết nếu ḿnh cứ thật thế này th́ ḿnh sẽ mất cái ǵ, thiệt cái ǵ, khéo hơn một tí th́ ḿnh sẽ lăi cái ǵ, lời cái ǵ. Nhưng tôi chả bao giờ đánh đổi thế cả, mà việc ǵ phải nói dối. Ở cuộc đời này, có nhiều người yêu th́ chắc chắn có nhiều người ghét. Ghen ghét là việc b́nh thường.
Ông đang chuẩn bị cho đêm nhạc vào tháng 12. Năm nào Phú Quang cũng làm đôi ba show. Có vẻ như âm nhạc không chỉ cho ông đời sống tinh thần mà cả đời sống vật chất đầy đủ nữa?
Dân người ta thương ḿnh nên đến xem, tôi cũng chả tài năng ǵ đâu. Tinh thần được an ủi, vật chất đủ ăn. Nếu người ta không thích thế th́ ḿnh cũng chả sáng tác được.
Có lư do đặc biệt ǵ để ông chọn chủ đề của đêm nhạc là Trong miền kư ức với những kỷ niệm về chiến tranh, về những năm tháng đă qua?
Tháng 12 gợi cho tôi nhớ đến trận bom B52 ở Khâm Thiên. Đó là một biểu tượng cụ thể thôi, nhưng thật ra gợi nhớ những kỷ niệm về chiến tranh đă qua. Tất nhiên, chiến tranh đă qua lâu rồi, nhưng vết thương về Khâm Thiên vẫn hằn trong tâm trí ḿnh. Kỷ niệm nhưng không đẹp đẽ ǵ bởi chiến tranh là mất mát, là tán phá… Chương tŕnh gồm những ca khúc của tôi nói về mất mát, nỗi đau, để cho mọi người nhớ đến một thời kỳ.
Tôi mời những người mà tôi thấy thích hợp với âm nhạc của ḿnh: Thu Phương, Thanh Lam, Tấn Minh, Minh Thu, Minh Chuyên, Đức Tuấn, Lê Anh Dũng, nghệ sĩ violin Bùi Công Duy, nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn. Ngọc Anh không diễn kỳ này đơn giản là khi tôi báo th́ Ngọc Anh đă nhận show ở Canada và Mỹ.
Ông đă bỏ qua những xích mích với ca sĩ Ngọc Anh?
Chuyện ấy chả có ǵ đáng cả, cũng là chuyện nhỏ thôi. Ngọc Anh có cử người đến gặp tôi. Tôi có nói với Ngọc Anh, chú với cháu chả có ǵ phải giận cả. Đó không phải là người tôi phải giận. Tôi chỉ muốn nói là làm việc là phải ṣng phẳng.
Lần này, ông mời Thu Phương. Đây cũng là lần đầu tiên Thu Phương tham gia đêm nhạc của Phú Quang. Có lư do ǵ cho sự lựa chọn này?
Thu Phương hát hay. Nhưng tính tôi th́ thẳng, nên có lần tôi nói khiến cô ấy cũng buồn. Đó là khi Thu Phương hát bài Nỗi nhớ mùa đông trong chương tŕnh Giai điệu tự hào. Có lẽ, cô ấy nghĩ phải thêm một số cái cho hay. Cô hát các nốt phiêu linh, nhưng nhạc của tôi vốn dĩ trước kia không ai phiêu linh cả. Khi viết tôi đă nghĩ rồi, thành ra không ai có thể nghĩ lại.
Ngày hôm đấy tôi không hài ḷng khi Thu Phương hát, dù quư cô ấy, Thu Phương nghĩ là ḿnh sáng tạo hay hơn nhưng thực ra là dở đi. Thà không hát th́ thôi, nhưng hát phải tôn trọng. Khi tôi mời, Thu Phương rất vui, cô ấy nói sợ tôi giận, nhưng tôi chẳng bao giờ giận cả.
|
|