Nhà ai có người nhà bệnh không qua khỏi, hoặc đă chết th́ nhớ đọc kỹ phần quan trọng này mà tôi trích đoạn như trong kinh Địa Tạng đă dạy phẩm thứ 7 trang 108, 109 như sau đây mà ghi nhớ:
Như sau khi người đó đă chết, lại có thể trong bốn mươi chín ngày v́ người ấy mà tu tạo nhiều phước lành, thời có thể làm cho người chết đó khỏi hẳn chốn ác đạo, được sanh lên cơi trời hoặc sanh trong loài người hưởng lấy nhiều sự rất vui sướng, mà kẻ thân quyến hiện tại đó cũng được vô lượng điều lợi ích.
Những chúng sinh ở hiện tại hay vị lai, lúc sắp mạng chung mà nghe đặng danh hiệu của một Đức Phật, danh hiệu của một Bồ tát hay danh hiệu của một Bích Chi Phật, thời không luận là có tội cùng không tội đều được giải thoát cả.
Như có người nam cùng người nữ nào lúc sanh tiền không tu tạo phước lành mà lại gây lấy những tội ác, sau khi người mạng chung, hàng thân quyến kẻ lớn người nhỏ v́ người chết mà tu tạo phước lợi làm tất cả việc về Thánh đạo, thời trong bảy phần công đức người chết nhờ đặng một phần, c̣n sáu phần công đức thuộc về người thân quyến hiện lo tu tạo đó.
Bởi v́ cớ trên đây, nên những người thiện nam cùng thiện nữ ở hiện tại và vị lai, nghe lời nói vừa rồi đó nên cố gắng mà tu hành thời đặng hưởng trọn phần công đức. Con quỉ dữ vô thường kia không hẹn mà đến, thần hồn vơ vẩn mịt mờ chưa rơ là tội hay phước, trong bốn mươi chín ngày như ngây như điếc, hoặc ở tại các ty sở để biện luận về nghiệp quả, khi thẩm định xong thời cứ y theo nghiệp mà thọ lấy quả báo.
Trong lúc mà chưa biết chắc ra làm sao đó thời đă ngh́n muôn sầu khổ, huống là phải bị đọa vào các ác đạo. Thần hồn người chết đó khi chưa được thọ sanh, ở trong bốn mươi chín ngày, luôn luôn trông ngóng hàng cốt nhục thân quyến tu tạo phước lành để cứu vớt cho.
Qua khỏi bốn mươi chín ngày thời cứ theo nghiệp mà thọ lấy quả báo.
Người chết đó, nếu là kẻ có tội thời trải qua trong ngh́n năm không có ngày nào được thoát khỏi.
C̣n nếu là kẻ phạm năm tội vô gián thời phải đọa vào đại địa ngục chịu măi những sự đau khổ trong ngh́n kiếp muôn kiếp. V́ lẽ trên đó nên nay con đối trước đức Phật Thế Tôn cùng với hàng Trời, Rồng, tám bộ chúng, người với phi nhơn v.v... mà có lời khuyên bảo những chúng sinh trong cơi Diêm Phù Đề, ngày lâm chung kẻ thân thuộc phải cẩn thận chớ có giết hại và chớ gây tạo nghiệp duyên chẳng lành, cũng đừng tế lễ Quỉ, Thần, cầu cúng ma quái.
V́ sao thế? V́ việc giết hại cho đến tế lễ đó, không có một mảy mún chi lợi ích cho người chết cả, chỉ có kết thêm tội duyên của người đó
làm cho càng thêm sâu nặng hơn thôi.
Giả sử người chết đó hoặc là đời trước hay đời hiện tại vừa rồi, đă chứng đặng phần Thánh quả sẽ sanh vào cơi Trời, cơi người, nhưng bị v́ lúc lâm chung hàng thân thuộc gây tạo những nghiệp nhơn không lành, cũng làm cho người chết đó mắc lấy ương lụy phải đối biện, chậm sanh vào chốn lành.
Huống ǵ là người kia chết, lúc sanh tiền chưa từng làm được chút phước lành, đều theo ác nghiệp của họ đă gây tạo mà tự phải bị sa đọa vào ác đạo.
Hàng thân thuộc nỡ nào lại làm cho tội nghiệp của người ấy nặng thêm!
Cũng ví như, có người từ xứ xa đến, tuyệt lương thực đă ba ngày, đồ vật của người đó mang vác nặng hơn trăm cân, bỗng gặp kẻ lân cận lại gởi một ít đồ vật nữa, v́ vậy mà người xứ xa đó càng phải khốn khổ nặng nề thêm.
Trích đoạn trong Kinh Địa Tạng.
P/s Cận tử nghiệp: Dấu hiệu đọa vào loài bàng sanh(súc sanh) sau đây:
Người nào khi lâm chung, sắp đọa vào loài Bàng-sanh, th́ có những tiên triệu như sau:
1. Thân mang bịnh nặng tâm mê mờ tán loạn như ở trong mây mù.
2. Sợ nghe danh hiệu Phật, không chịu ai khuyên bảo điều lành.
3. Ưa thích mùi cá thịt.
4. Quyến luyến vợ con, đắm đuối không bỏ.
5. Các ngón tay và chơn đều co quắp.
6. Cả ḿnh toát ra mồ hôi.
7. Khóe miệng chảy ra nước.
8. Tiếng nói kḥ khè hoặc rít róng khó nghe.
9. Miệng thường ngậm đồ ăn.
Cận tử nghiệp: Dấu hiệu đọa vào đường Ngạ Quỷ sau đây:
Người nào khi lâm chung, sắp đọa vào đường Ngạ quỷ, th́ có những tiên triệu như sau:
1. Thân ḿnh nóng như lửa.
2. Lưỡi luôn luôn liếm môi.
3. Thường cảm thấy đói khát, ưa nói đến việc ăn uống.
4. Miệng hả ra không ngậm lại.
5. Tham tiếc tiền của, dây dưa khó chết.
6. Mắt thường trương lên mà không nhắm.
7. Đôi mắt khô khan như mắt chim gỗ.
8. Không có tiểu tiện nhưng đại tiện th́ nhiều.
9. Đầu gối bên mặt lạnh trước.
10. Tay bên mặt thường nắm lại, tiêu biểu cho ḷng bỏn sẻn.
11. Lúc tắt hơi hai mắt vẫn mở.
VietBF©sưu tập