Câu chuyện về xăng và năng lượng chắc không bao giờ hết ở châu Âu, cũng như trên thế giới này. Người người đi bộ đến cả 1 tiếng đồng hồ cũng chỉ v́ để mua những đồ nhu yếu phẩm. Hăy theo dơi thông tin mới nhất này. Ngay cả vào sáng Chủ Nhật, hộp thư đến của nghị sĩ Robert Halfon đầy những tin nhắn tuyệt vọng từ những gia đ́nh lao động khó khăn.
Ngồi trước máy tính xách tay của ḿnh, thành viên Đảng bảo thủ đại diện cho Harlow thừa nhận: “Người dân đang thực sự rất sợ hăi. Mọi người đang bị chôn vùi dưới một núi hóa đơn. Họ vô cùng lo lắng. Tôi chưa từng thấy điều tương tự trong thời gian là nghị sĩ - kể cả trong giai đoạn thắt lưng buộc bụng. Nếu bây giờ chúng ta không làm điều ǵ đó, tôi nghĩ nhiều người sẽ thực sự sẽ lâm vào đường cùng”.

Nghị sỹ Robert Halfon
Trong gần 12 năm ông Robert đă đại diện cho thị trấn Essex - vốn là nơi sống của tầng lớp lao động da trắng, với sáu trong số mười người chỉ c̣n ít hơn 125 bảng vào cuối tháng.
Trừ khi ông Rishi Sunak giúp họ trong kế hoạch ngân sách mùa xuân vào thứ Tư 23/3, 125 bảng đó sẽ bị nuốt chửng bởi chi phí sinh hoạt.
Trên khắp Anh quốc, hàng triệu người tuyệt vọng ở hàng ngh́n thị trấn như Harlow đang cầu nguyện Chính phủ cho họ được thở phào trong cơn “băo” giá.
Là nơi sinh sống của 90,000 người, thị trấn Harlow là trung tâm chính trị của Anh - nơi đây phản ánh xu hướng bỏ phiếu trên toàn quốc trong thời điểm bầu cử và luôn có một nghị sĩ từ đảng cầm quyền.
Mức lương trung b́nh của những người lao động toàn thời gian ở Harlow là 25,000 bảng một năm.
Gần một phần ba số hộ gia đ́nh (29%) kiếm được ít hơn 20,000 bảng.
V́ vậy, việc giá cả tăng cao - trong đó dầu diesel lên tới 1.80 bảng một lít trong thị trấn, đă có tác động nặng nề.
Đó là trước khi Chính phủ tăng thuế National Insurance 1.25% điểm phần trăm. Giá trần năng lượng tăng trong tháng tới cũng đẩy các hóa đơn lên khoảng 2,000 bảng một năm.
Ngoài ra, chi phí thực phẩm và các dịch vụ như điện thoại và mạng internet dự kiến sẽ sớm tăng khoảng 8%.
Người dân Harlow cho biết giá cả đang ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống.
Họ đang hy vọng bộ trưởng tài chính sẽ giúp đỡ bằng cách cắt giảm thuế nhiên liệu.
Năm mươi nghị sĩ đă kêu gọi ông Sunak cắt giảm thuế nhiên liệu 5 phần trăm một lít vào thứ Tư, khi giá xăng ở mức cao kỷ lục có thể mang lại cho bộ Tài chính 1.9 tỷ bảng.
Tuy nhiên, bộ trưởng đă từ chối yêu cầu này và thừa nhận mọi thứ "sẽ không dễ dàng".
Bà Julie Myers - 56 tuổi, đang ở trung tâm thị trấn Harlow để mua đồ ăn giá rẻ cho quán cà phê của ḿnh.
Bà Julie nói: “Tôi dành nhiều thời gian mua sắm hơn để t́m được nguyên liệu rẻ nhất, để khách hàng không phải trả thêm tiền cho bữa ăn của họ và tôi không thể mất bất kỳ khách nào. Giá thực phẩm đă tăng khoảng 20% trong vài tuần qua, khiến việc kiếm lời trở nên khó khăn hơn nhiều”.
Ông Tony - 54 tuổi, chồng bà Julie, là nhân viên chăm sóc khách hàng trên một công trường xây dựng ở Chelmsford.
Ông Tony nói: “Chi phí nhiên liệu tăng cao khiến việc đi làm hàng tuần trở nên đắt đỏ, thêm vào đó, tôi phải chở Julie đi mua sắm. Tiền để đổ xăng của tôi đă tăng từ 85 bảng lên 105 bảng chỉ trong vài tuần”
Ông Tony đang ủng hộ chiến dịch của ông Halfon nhằm kêu gọi bộ trưởng tài chính cắt giảm thuế nhiên liệu trong tuần này. Mức thuế đă bị đóng băng ở 57.95p một lít kể từ năm 2011.
Nghị sỹ Halfon nói: “Năm nào tôi cũng vận động cắt giảm thuế nhiên liệu, nhưng lần này chúng tôi cần cắt giảm lớn v́ đây là những người dân lao động chăm chỉ nhưng lại không đủ tiền nuôi sống gia đ́nh”.
Bà Michelle Nicholls - 47 tuổi, kiếm được 8,000 bảng mỗi năm từ công việc dọn dẹp, không biết gia đ́nh ḿnh sẽ phải xoay như thế nào trong thời gian tới.
Bà Michelle nói: “Chúng tôi không c̣n tiền để đi chơi hay giải trí. Số tiền đó cũng bị tiêu hết”
“Tôi biết họ không có cây tiền ở phố Downing nhưng hy vọng chính phủ có thể giúp chúng tôi”.
Michelle và chồng là ông Wilf - một tài xế giao hàng với thu nhập 25,000 bảng một năm, đă ngừng các chuyến du lịch và đi chơi đêm sau khi chi phí hàng tuần của họ tăng từ 80 bảng lên 119 bảng.
Hai vợ chồng cũng đang cân nhắc không cho cậu con trai 13 tuổi đi dă ngoại ở trường. Lớp học khiêu vũ của Michelle có thể sẽ là thứ tiếp theo bị cắt giảm.
Bà Brenda Morton - 72 tuổi, là người chăm sóc toàn thời gian cho cháu trai Sam Claydon, 24 tuổi, ở Harlow.

Bà Brenda Morton và cháu trai Sam Claydon - 24 tuổi, phải đi bộ gần 1 giờ để mua thức ăn
Bà Morton nói: “Sam cần được chăm sóc đặc biệt và tôi nhận thấy chi phí nhiên liệu tăng cao là một vấn đề lớn. Để tiết kiệm tiền, tôi cố gắng đi bộ với Sam bất cứ khi nào có thể, nhưng 45 phút đi bộ vào thị trấn để mua thức ăn là quá nhiều đối với tôi”.
Bà Morton hiện ít ra ngoài hơn để giữ sức khỏe nhằm trang trải các hóa đơn.
Chi nhánh Tư vấn Công dân của Harlow đă ghi nhận số người cần trợ giúp v́ nợ hóa đơn năng lượng tăng 127% kể từ năm ngoái.
Theo Laura Ciftci - hiệu trưởng tại Học viện Tiểu học Jerounds của thị trấn, số học sinh đủ điều kiện nhận bữa ăn miễn phí tại trường cũng đă tăng lên đều đặn.
Siobhan Dean - trợ lư hỗ trợ học tập tại trường, có mức lương 1,000 bảng một tháng sau thuế.
Chị đă ngừng sử dụng xe hơi. Chồng chị - một thợ bảo tŕ ṭa nhà xây dựng, đă t́nh nguyện cắt 20% lương trong thời gian đại dịch. Gia đ́nh với ba đứa con hiện đang gặp khó khăn.
Siobhan nói: “Sẽ đến lúc những người như tôi bắt đầu bán mọi thứ. Chúng tôi đang thấy các gia đ́nh phải lựa chọn giữa sưởi ấm hay cho con ăn”.
Chị Siobhan tin Chính phủ nên buộc các công ty năng lượng và dầu mỏ tiết kiệm một số lợi nhuận khi thích hợp để b́nh ổn vào những thời điểm như hiện tại.
Cabbie Martin Davies đă là tài xế taxi ở Harlow được 15 năm.
Với giá dầu diesel 1,80 bảng một lít, anh cần kiếm được 550 bảng một tuần để ḥa vốn sau khi trả cho đại lư và tiền thuê xe.
Nhưng khách hàng của anh ít sử dụng taxi hơn. Martin nói: “Nó giống như lúc đại dịch. Mặc dù tôi kiếm được nhiều tiền hơn, các chi phí lại ăn ṃn hết lợi nhuận”.
“NHU CẦU CƠ BẢN”
Giám đốc kinh doanh Simon Green - 41 tuổi, đến từ Harlow, thông cảm rằng Chính phủ phải đối phó với đại dịch, và bây giờ là cuộc khủng hoảng Ukraine.
Anh Green nói: “Nhưng Chính phủ cần giúp đỡ các gia đ́nh như tôi vào thứ Tư với chi phí năng lượng và thực phẩm tăng cao. Tôi muốn thuế xanh được hoăn lại ngay bây giờ để trợ giúp nhu cầu cơ bản hàng ngày của mọi người”.
Ông chủ công ty bảo mật đă nghỉ hưu Steve LeMay, 60 tuổi, người đă sống ở Harlow 40 năm, cho biết: “Họ là những con người làm việc chăm chỉ, và đang gặp cố gắng, hậu Covid, để xây dựng lại cuộc sống và công việc kinh doanh của ḿnh. Rất nhiều nhân viên của tôi từ Harlow đến làm việc ở London. Rất nhiều chàng trai có những chiếc xe tải cũ và phải trả tất cả các khoản phí của Thị trưởng, phí đậu xe đắt đỏ, và bây giờ giá diesel tăng cao quá mức. Họ sắp không thể chịu đựng được và cần sự hỗ trợ ngay bây giờ”.
Dan Swords mới 21 tuổi và là thành viên nội các trong hội đồng Harlow của đảng bảo thủ. Hội đồng này sẽ cắt giảm 55 bảng tiền thuế hội đồng từ tháng tới nhờ khoản chiết khấu 150 bảng.
Anh Dan nói: “Mọi người ở Harlow rất thích ông Boris Johnson. Ông ấy hiểu và là một trong số chúng ta.. Chúng tôi là những người theo chủ nghĩa hiện thực. Chúng tôi không đổ lỗi cho Chính phủ v́ dịch bệnh, giá xăng dầu tăng cao hay chiến tranh ở Ukraine. Nhưng chính phủ sẽ bị đổ lỗi nếu người dân không được trợ giúp vào thứ Tư. Có những lúc mọi người đều cần giúp đỡ, và đây là một trong số những thời điểm đó".