Gia đ́nh người Việt và 60 giờ chạy khỏi vùng chiến sự - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Gia đ́nh người Việt và 60 giờ chạy khỏi vùng chiến sự
Trong ánh sáng lờ mờ của chung cư mất điện, sáng sớm 2/3, vợ chồng chị Hồng cùng con trai vội vă chạy khỏi Kharkov, bỏ lại toàn bộ cơ ngơi 24 năm đă gây dựng.

Cả gia đ́nh gần như không kịp chuẩn bị ǵ ngoài mấy bộ quần áo nhét vội, hối hả rời căn hộ 70 m2, nơi họ đă sống 15 năm qua.

"Chung cư bị cắt điện tối om, trên cầu thang bộ thi thoảng chúng tôi bắt gặp một số gia đ́nh khác cũng dắt díu nhau bỏ chạy", chị Nguyễn Thị Hồng, 50 tuổi, ở quận Markov, Kharkov kể.

Một tuần qua, thành phố Kharkov đă hứng chịu nhiều đợt pháo kích và tên lửa từ những cuộc giao tranh. Khoảng 40.000 người đă sơ tán khỏi thành phố.


Gần 24 năm lập nghiệp ở xứ người, ngay cả trong ác mộng cặp vợ chồng quê Thái Nguyên cũng không nghĩ có ngày phải bỏ lại tất cả.

Chị Hồng nhớ lại, đúng một tuần trước đó, khoảng 5h sáng anh Thắng chồng chị bật dậy hét lên: "Đánh nhau rồi. Chiến tranh nổ ra rồi". Chị không tin, c̣n nghĩ chồng ḿnh dạo này nghe tin chiến sự nhiều nên thần hồn át thần tính. Nhưng khi nh́n ra cửa sổ, lá cây cuộn với bụi như lốc xoáy và những bức tường rung lên, chị bàng hoàng.

Từ năm 2014, thi thoảng chiến sự giữa quân chính phủ và phe ly khai vẫn xảy ra nhưng không quá nghiêm trọng nên lần này gia đ́nh chủ quan, không chuẩn bị ǵ. Nhưng những ngày sau đó, pháo kích, tên lửa bắn ác liệt, ban ngày họ c̣n ở nhà, đêm phải kéo nhau xuống ga tàu điện ngầm ngủ. Vợ chồng chị cố bám trụ để vớt vát chút tài sản.

Gia đ́nh, bạn bè khuyên "phải chạy thôi" nhưng họ chần chừ. Đến đêm 1/3, thành phố ghi nhận thêm 24 người thiệt mạng. Lúc này, cả gia đ́nh quyết định bỏ của chạy lấy người.

Chị Hồng kể, khi ra tới sân ga, cảnh người chạy loạn từ khắp nơi đổ về đông đặc, chen lấn, xô đẩy khiến mọi người đều choáng. Cứ mỗi lúc có ánh đèn tàu đến, tiếng la ó cùng ḍng người ùn ùn chạy lên như từng đợt. Gia đ́nh chị cũng trong đám đông ấy, cố chen chân nhưng tàu ưu tiên phụ nữ, trẻ con nên họ lỡ hết chuyến này tới chuyến khác.

"Chiến tranh không giống như phim ảnh. Thực tế khốc liệt hơn rất nhiều. Cảnh trẻ con khóc, người ngất, vợ chồng chia ly, tàu chạy mà hành lư phải vứt lại... hỗn loạn vô cùng", chị Hồng cho biết.


Hàng ngh́n người chờ tàu ở ga Kharkov, ngày 2/3. Ảnh: Twitter

Sau hơn 18 tiếng, anh Thắng, chị Hồng và người con trai hơn 20 tuổi tỏa đi các ngả t́m kiếm, cuối cùng họ lên được chuyến tàu đi thủ đô Kiev.

Đó là chuyến tàu băo táp. B́nh thường một khoang bốn người nhưng nay 14 người ngồi chồng chất lên nhau. Hành lang chật cứng như nêm muốn đặt thêm một bàn chân cũng không thể. Điện trên tàu bị tắt suốt hành tŕnh để đảm bảo an toàn. Trên chuyến tàu ấy, hàng ngh́n người giống nhau ở nét mặt lo lắng và ánh mắt hoảng loạn. Bên trong tối om, bên ngoài thi thoảng lại lóe lên đốm sáng theo sau là tiếng nổ chát chúa. Mỗi lúc như vậy con tàu lắc lư như gặp sóng, ai nấy co cụm vào nhau, sợ sệt và yếu ớt.

Trong cơn cuồng loạn ấy, một khoảnh khắc khiến chị Hồng sững người là cảnh một cậu bé hơn ba tuổi khóc thảm thiết, bám chặt vào bà. Người ông ở bên cạnh cũng rất mệt, di chuyển khó khăn với sự trợ giúp của một cô gái trẻ. Một tay c̣n lại của cô gái gọi điện cho mẹ cậu bé để trấn an con, nhưng dù xong cuộc điện thoại, em vẫn rối rít đ̣i được bế: "Бабушка, мне так страшно", "Я боюсь бомб, я боюсь войны" (Bà ơi, cháu sợ! Cháu sợ bom, cháu sợ chiến tranh).

Tiếng khóc của cậu bé như dao cứa ḷng. Chị Hồng chỉ biết gạt nước mắt, thương chồng thất thần v́ phải bỏ lại tất cả, thương con trai chỉ c̣n vài tháng nữa tốt nghiệp đại học, rồi chị lo không biết chuyến tàu này có đến được đích hay không.

"Ḷng ai cũng rối như tơ ṿ. Có đồ ăn nhưng không ai nuốt được. Cả nhà tôi chỉ có chai nước một lít cho chuyến tàu dài 21 tiếng nên bảo nhau chỉ chấm môi cho đỡ khô để giữ sức cho hành tŕnh c̣n chưa biết thế nào", người phụ nữ Việt kể.

Chừng 9h sáng, tàu đến Kiev nhưng phải chờ 3 tiếng mới tiếp tục lăn bánh đi Lvov, thành phố phía tây Ukraine. Trong lúc đó, cả chuyến tàu gần như nín thở v́ tiếng đạn bom lúc gần lúc xa.

Nỗi sợ của chị Hồng có vẻ quá rơ nên một người phụ nữ cũng đang tản cư như chị, lại gần vỗ vai an ủi. "Thôi đừng khóc, phải cứng rắn lên". Khoảnh khắc ấy, nước mắt người con da vàng và của người phụ nữ da trắng xa lạ, cùng rơi...

Tàu tiếp tục lăn bánh rời xa vùng chiến sự. Đêm ngày 3/3 tàu tới Lvov, từ đây từng ḍng người tỏa sang hướng đi Ba Lan, Hungaria xin tị nạn, c̣n gia đ́nh chị Hồng quyết định sang Slovakia, nơi có một người bạn gái thân từ thuở nhỏ, hứa sẽ giúp đỡ. Từ lúc chiến sự nổ ra, vợ chồng người bạn đă liên lạc thúc giục bỏ lại tất cả để chạy sang đó họ sẽ cưu mang.

Một nhà xe biết gia đ́nh là dân tị nạn đă cho đi nhờ hơn 400 cây số đến Uzhgorod, thành phố nằm sát biên giới Ukraine - Slovakia. Ngay khi qua cửa khẩu, gia đ́nh anh Thắng, chị Hồng đă được Hội người Việt ở Kosice đón. Gặp được đồng bào sau hơn 60 tiếng chạy khỏi đạn bom, cả gia đ́nh mới cảm giác "được sống trở lại".

"Trời âm độ, những đồng hương người Việt ở Slovakia vượt hơn 100 cây số đến biên giới và chờ đợi suốt ba tiếng mới đón được chúng tôi. Mọi người trao cho nhà tôi nước ấm, tiếp tế đồ ăn và thay sim mới", chị Hồng rưng rưng chia sẻ.

Theo cập nhật của Bộ Ngoại giao Việt Nam, tính đến 18h ngày 7/3, 2.200 người Việt sơ tán khỏi Ukraine đă được cơ quan đại diện Việt Nam đón tại Ba Lan. Con số này ở Romania là 830 người, ở Hungary 310 người, tại Slovakia hơn 100 người và Nga khoảng 20 người.

Tại Slovakia, nhóm của các anh Thắng, Hiếu, Tuấn, Sơn cho biết đă đón được 60 người Việt. Chỉ riêng đêm 4/3 đă đón được 22 người từ Ukraine sang, trong đó có gia đ́nh chị Hồng.

"Nhiều bà con bên Ukraine không biết có cửa khẩu có thể đi sang Slovakia và không biết có nhóm chúng ḿnh đang đón ở đây. V́ thế, mong mọi người chia sẻ rộng răi để bà con được biết đến một cửa khẩu khác mà bà con có thể chọn, một đất nước mà bà con có thể đến", anh Thân Trung Sơn cho hay.

Gia đ́nh chị Hồng được anh Sơn đưa về nhà riêng nghỉ ngơi. Trong bữa cơm Việt ấm nóng, anh Sơn cũng t́m hiểu nguyện vọng gia đ́nh: "Nếu anh chị muốn ở đây hay sang nước khác, hoặc về Việt Nam, chúng em đều có thể giúp".

Cảm ơn người đồng hương mới gặp, gia đ́nh chị Hồng cho biết điểm cuối hành tŕnh của họ là thị trấn Kománo nương nhờ gia đ́nh người bạn, v́ thế được anh Sơn tiếp tục đưa ra ga để tới Budapest (thủ đô Hungaria). Ngay khi vừa xuống sân ga, vợ chồng người bạn đă chào đón gia đ́nh trong cái ôm và những giọt nước mắt.

Những ngày qua, ba thành viên gia đ́nh chị Hồng sống cùng vợ chồng người bạn, được bạn chăm lo từng miếng ăn, giấc ngủ và cam kết sẽ hỗ trợ gia đ́nh ổn định cuộc sống trước mắt. "Ban đầu vợ chồng tôi vẫn lo lắng v́ tôi với bạn đă hơn ba chục năm ít liên lạc. Rơi vào t́nh cảnh hoạn nạn mới biết ḿnh có người bạn tốt tới vậy", chị Hồng tâm sự.

Do tất cả tài sản đều nằm ở cửa hàng, gia đ́nh chị Hồng c̣n một ít tiền trong tài khoản rút hết mang đi nhưng không thể đổi ra ngoại tệ. Những ngày qua họ được người bạn và Hội đồng hương người Việt ở Slovakia giúp đỡ để trang trải cuộc sống. Thời gian tới, gia đ́nh sẽ xin tị nạn tại đây, tiếng Solovakia và Ukraine có quá nửa tương đồng nên họ có thể đi làm thuê và con trai 20 tuổi cũng có thể t́m một công việc.

Tối 7/3, trong cuộc gọi mới nhất về cho người hàng xóm già thân thiết, gia đ́nh chị Hồng nhận tin xung quanh chỗ họ đă có 50 ngôi nhà bị bắn sập, tang tóc khắp nơi. Người hàng xóm này sống một ḿnh xa con cháu nên chị Hồng dặn bà cứ mở cửa nhà ḿnh lấy hết đồ mà ăn. Thế nhưng bà nói: "Đồ khô tao để lại mấy hôm nữa chúng mày về ăn".

Lời của bà khiến chị Hồng nghẹn lại, không dám nói cả nhà đă chạy cách Kharkov 3.000 km, chẳng biết c̣n có thể quay lại quê hương thứ hai và gặp bà không nữa.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 03-09-2022
Reputation: 17057


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 61,700
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	27.jpg
Views:	0
Size:	195.1 KB
ID:	2019590  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,083 Times in 2,704 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 71 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:04.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10341 seconds with 14 queries