Khi Tim Cook và Sundar Pichai, CEO Apple và Google, bị chụp cảnh ăn tối cùng nhau tại một nhà hàng Việt Nam, bức ảnh làm dấy lên tin đồn về quan hệ giữa hai công ty quyền lực nhất nước Mỹ.
Khoảnh khắc hai người đàn ông rót rượu vang đỏ lăng mạn bên khung cửa sổ cũng là lúc họ đang đàm phán tái kư một trong những giao dịch kinh doanh béo bở nhất lịch sử: thỏa thuận đưa công cụ t́m kiếm Google làm lựa chọn số một trên iPhone và các thiết bị Apple khác. Thương vụ trị giá hàng tỷ USD đối với mỗi bên và củng cố vị trí của cả hai công ty trên thị trường công nghệ.
Thỏa thuận 15 năm tuổi
Trong đơn kiện của Bộ Tư pháp Mỹ trước Google, liên minh quyền lực Apple – Google được đưa ra làm ví dụ nổi bật cho cái mà công tố viên gọi là hành vi bất hợp pháp nhằm bảo vệ độc quyền và hạ bệ đối thủ trong lĩnh vực t́m kiếm Internet.
Apple và Google đặt bút kư thỏa thuận 15 năm trước và hiếm khi nhắc đến nó. Tuy nhiên, nó nhấn mạnh mối quan hệ đặc biệt giữa hai doanh nghiệp giá trị nhất Silicon Valley, một cái bắt tay bất ngờ giữa hai ḱnh địch mà theo nhà chức trách, ngăn cản các công ty nhỏ hơn phát triển.
Bruce Sewell, Giám đốc Pháp lư Apple giai đoạn 2009 – 2017, tiết lộ: “Chúng tôi có một loại điều khoản kỳ lạ tại Thung lũng Silicon: cạnh tranh hợp tác (co-opetition). Bạn vừa cạnh tranh tóe máu, nhưng đồng thời lại cần phải hợp tác”.
Cố nhà sáng lập Apple Steve Jobs (trái) và CEO Google Eric Schmidt tại lễ ra mắt iPhone đầu tiên năm 2007. (Ảnh: Getty Images)
Apple và Google luôn song hành cùng nhau, ngay cả khi ông Cook chỉ trích quảng cáo Internet – nguồn thu chính của Google – tham gia vào việc theo dơi người dùng, và ngay cả khi cố nhà sáng lập Apple Steve Jobs, từng hứa hẹn “chiến tranh hạt nhân” với Google khi biết rằng “hàng xóm” của ḿnh đang nghiên cứu hệ điều hành cạnh tranh với iPhone.
Với giá trị gộp hơn 3 ngh́n tỷ đô, Apple và Google đối đầu trên nhiều mặt trận, từ smartphone, bản đồ đến laptop, chợ ứng dụng. Song, họ cũng biết cách ḥa hợp v́ lợi ích của bản thân. Rất ít thương vụ lợi cả đôi đường như thương vụ t́m kiếm trên iPhone.
Theo Bộ Tư pháp Mỹ, gần một nửa lưu lượng t́m kiếm Google đến từ các thiết bị Apple. Đánh mất thương vụ với Apple được xem như viễn cảnh “đỏ ḷm” bên trong gă khổng lồ t́m kiếm. Khi người dùng iPhone t́m kiếm trên Google, họ sẽ nh́n thấy các quảng cáo, thứ mang về nguồn thu to lớn cho Google. Họ cũng t́m thấy các sản phẩm Google khác, chẳng hạn YouTube.
Một cựu giám đốc giấu tên của Google chia sẻ, mất lưu lượng từ Apple sẽ là điều “khủng khiếp” với họ.
Bộ Tư pháp Mỹ muốn ṭa án cấm Google tham gia các thỏa thuận như với Apple v́ nó giúp cho Google, vốn đang xử lư 92% t́m kiếm Internet trên toàn cầu, trở thành trung tâm trong cuộc sống trực tuyến của mọi người một cách không công bằng.
Những doanh nghiệp trực tuyến như Yelp, Expedia hay các chủ cửa hàng, hăng thông tấn… thường phàn nàn sự thống trị của Google trên thị trường t́m kiếm cho phép Google thu phí quảng cáo khi mọi người chỉ đơn giản t́m kiếm tên doanh nghiệp, cũng như hướng người dùng đến các sản phẩm riêng như Google Maps.
Ước tính Google trả 8 tới 12 tỷ USD mỗi năm cho Apple – tăng từ 1 tỷ USD năm 2014 – để làm công cụ t́m kiếm mặc định trên các sản phẩm của “táo khuyết”. Đây có lẽ là khoản thanh toán đơn lẻ lớn nhất của Google cho bất kỳ ai và chiếm khoảng 14% đến 21% lợi nhuận thường niên của Apple. Tất nhiên, với số tiền lớn như vậy, Apple không thể ngoảnh mặt làm ngơ.
Thực tế, ông Cook và ông Pichai đă gặp mặt một lần nữa vào năm 2018 để thảo luận về cách tăng doanh thu từ t́m kiếm. Sau cuộc gặp, một nhân viên cấp cao Apple viết thư cho Google, nói rằng, “tầm nh́n của chúng ta là chúng ta có thể làm việc như cùng một công ty”, theo khiếu nại của Bộ Tư pháp Mỹ.
“Chia tay” đồng nghĩa với tổn thất hàng tỷ USD với Apple, nhưng là nguy cơ lớn hơn nhiều với Google v́ rơ ràng, họ không có cách nào để khôi phục lưu lượng bị mất. Nó cũng sẽ buộc Apple phải mua lại hoặc phát triển công cụ t́m kiếm riêng. Bên trong Google, mọi người tin rằng Apple là một trong số ít công ty có thể tạo ra công cụ xứng tầm Google. Google lo ngại nếu không có thỏa thuận này, Apple sẽ làm khó người dùng iPhone khi muốn sử dụng công cụ t́m kiếm Google.
Ngay cả khi hóa đơn với Apple ngày một leo thang, Google vẫn nói rằng họ đứng đầu thị trường t́m kiếm Internet là v́ người dùng ưa thích, không phải v́ họ đă “mua” người dùng. Công ty tranh luận, Bộ Tư pháp Mỹ đang vẽ ra bức tranh không hoàn chỉnh; và quan hệ với Apple không khác ǵ việc Coca-Cola trả tiền cho siêu thị để có được chỗ bày đẹp trên kệ.
Bên cạnh đó, các công cụ t́m kiếm như Bing của Microsoft cũng có thỏa thuận chia sẻ doanh thu với Apple để làm tùy chọn t́m kiếm số hai trên iPhone. Ngoài ra, Apple c̣n cho phép mọi người thay đổi công cụ t́m kiếm mặc định.
Cái bắt tay của hai đối thủ
Trong cuộc phỏng vấn cuối năm 2018 với trang tin Axios, CEO Apple Tim Cook nhận xét “công cụ t́m kiếm của họ (Google) là tốt nhất”. Đó là lư do v́ sao ông vẫn hợp tác với Google dù chỉ trích họ thậm tệ. Ông bổ sung rằng, Apple cũng tạo ra những cách để khiến Google khó thu thập dữ liệu người dùng, chẳng hạn chế độ duyệt web riêng tư trên tŕnh duyệt của Apple.
Thương vụ giữa Apple – Goolge không chỉ giới hạn trên tŕnh duyệt Safari mà c̣n áp dụng cho hầu như mọi t́m kiếm khác trên thiết bị, bao gồm trợ lư ảo Siri, ứng dụng iPhone của Google và tŕnh duyệt Chrome.
CEO Google Sundar Pichai (trái) và CEO Apple Tim Cook bị bắt gặp ăn tối cùng nhau vào năm 2017. (Ảnh: Steve Sims)
Quan hệ của họ đă biến chuyển từ bạn sang thù và cuối cùng là “hợp tác cạnh tranh”. Những năm đầu kinh doanh, hai nhà sáng lập Google – Larry Page và Sergey Brin – xem ông Jobs là cố vấn, họ có thể đi bộ cùng nhau một quăng đường dài để bàn về tương lai công nghệ.
Năm 2005, Apple và Google kư một thỏa thuận dường như vô cùng khiêm tốn, đó là để Google làm công cụ t́m kiếm mặc định trên tŕnh duyệt Safari của Apple trên máy tính Mac. Rất nhanh chóng, ông Cook – khi ấy là cánh tay phải của ông Jobs – nh́n thấy tiềm năng béo bở của thỏa thuận. Các khoản thanh toán của Google vô cùng hấp dẫn, trong khi những ǵ Apple cần làm chỉ là đưa một công cụ t́m kiếm mà mọi người mong muốn lên hàng đầu.
Apple mở rộng thương vụ cho sản phẩm lớn tiếp theo, iPhone. Khi giới thiệu iPhone năm 2007, Steve Jobs mời CEO Google Eric Schmidt tham gia để giải thích về cách hoạt động của Google trên thiết bị. Ông Schmidt đùa rằng: “Nếu chúng tôi hợp nhất hai công ty, chúng tôi sẽ gọi nó là AppleGoo”.
Sau đó, quan hệ trở nên xấu đi khi Google âm thầm phát triển hệ điều hành đối thủ với iPhone. Năm 2010, Apple kiện một nhà sản xuất điện thoại sử dụng Android. Theo Walter Isaacson, tác giả cuốn tiểu sử về Steve Jobs, ông dọa sẽ “hủy diệt Android” và “sẽ dành hơi thở cuối cùng nếu cần thiết”.
Một năm sau, khi ra mắt Siri, Apple chọn dùng Bing thay v́ Google. Dù vậy, quan hệ hợp tác trên iPhone giữa hai “ông lớn” vẫn tiếp tục, đơn giản v́ nó quá béo bở. Apple sắp xếp lại các điều khoản và đ̣i thêm tiền từ Google.
Khoảng năm 2017, thương vụ cần được làm mới. Google đối mặt với một thách thức, đó là số lượt bấm vào quảng cáo di động không tăng đủ nhanh. Apple lại không thỏa măn với hiệu suất của Bing đối với Siri. Đồng thời, ông Cook công bố kế hoạch tăng gấp đôi doanh thu dịch vụ lên 50 tỷ USD vào năm 2020, mục tiêu đầy tham vọng khó có thể thành hiện thực nếu không có khoản tiền từ Google.
Đến mùa thu năm 2017, Apple thông báo Google sẽ đứng sau các câu trả lời của Siri, c̣n Google tiết lộ chi phí cho lưu lượng t́m kiếm đă tăng. Công ty chỉ đưa ra lời giải thích ngắn gọn cho khoản tiền trội lên hàng trăm triệu USD, “thay đổi trong thỏa thuận hợp tác”.