Tốc độ tăng trưởng của phân khúc xe điện đă tăng nhanh chóng mặt trong 2 năm trở lại đây.
Theo báo cáo của Tổ chức Năng lượng Quốc tế IEA, doanh số xe điện trên toàn cầu trong năm 2021 đạt 6,6 triệu xe – tăng hơn gấp đôi so với 2020 (3 triệu xe), gấp 3 so với 2019 và tương đương 9% thị phần tổng số xe bán ra trên thế giới. Sự bùng nổ của xe điện diễn ra đúng vào thời điểm nền công nghiệp ô tô toàn cầu gặp nhiều khó khăn nhất trong nhiều thập kỷ trở lại đây v́ COVID-19 và thiếu hụt linh kiện.
Theo số liệu từ tổ chức này, ngay cả trong năm 2021 mức tăng trưởng cũng bùng nổ chóng mặt với doanh số tháng 12 cao gấp hơn 2,5 lần tháng 1, cho thấy đà tăng này rất có thể sẽ c̣n bùng nổ hơn nữa trong 2022. Nh́n trên b́nh diện doanh số cả năm, số liệu trung b́nh mỗi tháng "cao hơn 50%" ở gần như mọi thời điểm so với cùng kỳ 2020.Hiện tại trên toàn cầu ước tính có hơn 16 triệu xe điện đang lưu hành với mức điện năng tiêu thụ thường niên đạt 30 TWh tương đương tổng sản lượng điện của Ireland.
Trung Quốc hiện vẫn dẫn đầu về doanh số xe điện với khoảng cách cực xa so với các khu vực bám đuổi khác khi đạt doanh số kỷ lục 3,4 triệu xe trong năm 2021 tương đương mức tăng trưởng kỷ lục từ 2015 tới nay và chiếm hơn 50% lượng xe điện bán ra trên toàn cầu. Xếp sau Trung Quốc là châu Âu với 2,3 triệu xe (tăng gần 70%), trong đó dẫn đầu là Đức, Anh Quốc và Pháp.Bắc Mỹ chiếm vị trí cuối cùng trong top 3 với hơn 500.000 xe điện bán ra tương đương mức tăng hơn 100%. Tesla như thường lệ vẫn là cái tên dẫn đầu về thị phần nhưng cần nói rằng sân chơi của họ đă bị thu hẹp so với 2020 khi các hăng xe khác bắt đầu đẩy nhanh tiến độ ra mắt xe điện.
3 khu vực trên cũng chiếm 90% doanh số xe điện bán ra toàn cầu, các thị trường c̣n lại chỉ đóng góp 10% cùng mức tăng trưởng xe điện nếu có cũng rất nhỏ (ít hơn 2%). Lấy ví dụ như tại Nhật Bản, thị phần xe điện tại đây chỉ duy tŕ ở mức dưới 1% trong suốt 3 năm qua trong khi Australia dù chứng kiến mức tăng gấp 3 doanh số xe điện trong năm 2021 cũng chỉ chạm ngưỡng 2%.
|