Vì sao bám càng máy bay nhiều giờ trên cao vẫn sống sót? - VietBF
 
 
 

HOME

24h

Shows

GOP

Phim Bộ

Online

Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2021-2023


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Vì sao bám càng máy bay nhiều giờ trên cao vẫn sống sót?
Theo như tỷ lệ sống sót rất thấp nhưng vẫn có những điều thần kỳ xảy ra khi máy bay hạ cánh, nhiều người trốn trong khoang bánh xe được tìm thấy trong tình trạng sương giá bao phủ khắp cơ thể, dù còn sống hay đã chết.

Anh Armando Socarras Ramirez đã sống sót kỳ diệu sau khi bám càng máy bay từ Cuba tới Tây Ban Nha. Ảnh: Getty Images.

Vì các lý do khác nhau, không ít người trốn vào khoang bánh xe (chứa thiết bị hạ cánh) của máy bay để đi lậu vé. Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) nói rằng, kể từ năm 1947 tới cuối năm 2021, trên thế giới ghi nhận 129 người trốn vào khoang bánh xe hoặc các khu vực khác của máy bay thương mại. Kết quả là chỉ có 29 hành khách đi lậu vé sống sót, 100 người tử vong do chấn thương hoặc hạ thân nhiệt, thiếu oxy.

Theo FAA, số người bám càng máy bay trên thực tế có thể cao hơn vì một số thi thể rơi xuống biển hoặc nơi hẻo lánh, không ai phát hiện ra.

Những người đi lậu vé kiểu trốn trong khoang bánh xe (bám càng máy bay) đối mặt nguy cơ tử vong rất cao trong tất cả các giai đoạn của chuyến bay. Một số người không thể trụ lại trong khoang bánh xe khi máy bay cất cánh hoặc hạ cánh nên rơi xuống đất và tử vong.

Khoảnh khắc cuối cùng của cậu bé Keith Sapsford. Ảnh: John Gilpin.

Các mối nguy hiểm chết người

Cảnh sát Hà Lan thông báo vừa phát hiện một người trốn trong khoang bánh xe phía mũi của máy bay chở hàng từ Johannesburg, Nam Phi tới Amsterdam, Hà Lan, hạ cánh sáng Chủ nhật, CNN đưa tin ngày 24/1. Người bám càng sống sót sau hơn 11 giờ bay là một nam thanh niên.

Ngay sau khi máy bay cất cánh, thiết bị hạ cánh thu vào khoang có khả năng nghiền nát người trốn trong đó. Nếu tránh được thương tích, họ vẫn phải đối mặt nguy cơ hạ thân nhiệt và thiếu oxy ở nhiệt độ cực thấp và áp suất khí quyển thấp khi máy bay lên cao.

Ở độ cao khoảng 2.500 m, hạ thân nhiệt trở thành một nguy cơ; áp suất khí quyển và áp suất riêng phần của oxy giảm xuống có thể làm giảm các quá trình sinh lý. Ở độ cao như vậy, áp suất giảm xuống dưới mức cần thiết để hỗ trợ nhận thức của não.

Ở độ cao trên 6.000 m, người trốn trong khoang bánh xe cũng có thể mắc bệnh giảm áp và thuyên tắc khí nitơ.

Nhiệt độ tiếp tục giảm theo độ cao và có thể xuống thấp tới âm 63 độ C. Khi máy bay hạ xuống độ cao thấp hơn, quá trình tái kích hoạt và tái ôxy hóa dần dần xảy ra. Nếu người trốn vé không tỉnh lại và khả năng di chuyển bị giảm vào thời điểm càng máy bay hạ xuống, hoặc đã tử vong, cơ thể có thể rơi khỏi máy bay.

Khi được tìm thấy, nhiều người đi lậu vé (dù còn sống hay đã chết) đều bị sương giá bao phủ cơ thể. Điều này cho thấy tình trạng hạ thân nhiệt nghiêm trọng trong chuyến bay.

Fidel Maruhi, người sống sót sau chuyến bay bám càng từ Tahiti đến thành phố Los Angeles của Mỹ năm 2000, có nhiệt độ cơ thể là 26 độ C, thấp hơn nhiều so với mức thường được coi là tử vong, khi nhân viên cấp cứu bắt đầu điều trị cho nam thanh niên này trên đường băng.

Người đi lậu vé máy bay thường trốn trong khoang chứa bộ phận hạ cánh. Ảnh: Getty Images.

Con người cũng ngủ đông?

Làm thế nào những người bám càng máy bay có thể sống sót thần kỳ như vậy? Đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa có câu trả lời cuối cùng.

Tiến sĩ Stephen Véronneau, công tác tại Viện Y tế hàng không - vũ trụ dân dụng của FAA, chuyên gia hàng đầu thế giới về hiện tượng này, viết trong một bài báo năm 1996: Khi bị đặt trong một môi trường áp đảo khả năng cơ thể kiểm soát nhiệt độ, con người trở nên đẳng nhiệt và “một trạng thái phần nào gợi nhớ ngủ đông xảy ra, trong đó nhu cầu oxy của cơ thể giảm đi đáng kể”.

Ông Véronneau ghi lại 99 trường hợp bám càng máy bay trên thế giới từ năm 1947 đến ngày 6/6/2013, gồm 76 người tử vong và 23 người sống sót. Ông lưu ý rằng, thực tế có thể có thêm người đi lậu vé không có giấy tờ, thoát khỏi máy bay mà không bị phát hiện (có khả năng với sự hỗ trợ của đồng phạm).

Những ca sống sót kỳ diệu

Cậu bé rơi từ trên trời rơi xuống


Những vụ bám càng máy bay được đưa tin rộng rãi trên báo chí chính thống, các phương tiện truyền thông nói chung trong suốt lịch sử của các hãng hàng không. Một trong những vụ việc đáng chú ý nhất liên quan cậu bé 14 tuổi Keith Sapsford đến từ Sydney (Úc). Ngày 24/2/1970, Sapsford trốn trong khoang bánh xe chiếc máy bay Douglas DC-8 của hãng hàng không Nhật Bản Japan Airlines và rơi xuống đất từ độ cao 60 m, tử vong.

Hôm đó, tại sân bay Sydney Kingsford Smith, nhiếp ảnh gia nghiệp dư John Gilpin đang chụp ảnh những chiếc máy bay cất cánh. Một tuần sau mang phim đi rửa, Gilpin mới phát hiện mình đã chụp được những khoảnh khắc cuối cùng của cậu bé Sapsford. Bức ảnh trở nên nổi tiếng sau khi được đăng trên tạp chí Life số ra tháng 3/1970.

Ông Armando Socarras Ramirez đã bám càng máy bay hãng hàng không Tây Ban Nha Iberia từ Havana (Cuba) đến Madrid (Tây Ban Nha) năm 1969. Năm 2021, ông kể rằng, ký ức đầu tiên về vụ việc là các bác sĩ Tây Ban Nha gọi ông là “Mr. Popsicle” (ông Kem que) vì băng bao phủ cơ thể ông khi phi công phát hiện ông khi máy bay hạ cánh.

Khi máy bay đang chạy trên đường băng, Ramirez mang đèn pin, dây thừng và len nhét tai chạy theo bám càng. Một người bạn đồng hành đã rơi ra khỏi bánh xe kia trước khi máy bay cất cánh và người thứ ba đã bỏ cuộc vào giây phút cuối cùng.

Sau khi máy bay cất cánh, Ramirez bị tê cóng ở ngón tay giữa của mình đến nỗi nó chuyển sang màu đen, sau đó run rẩy trong giá lạnh cực độ đến khi bất tỉnh. Điếc đặc vì vụ bám càng máy bay, Ramirez mất một tháng điều trị trong bệnh viện Tây Ban Nha mới nghe được bình thường trở lại. Nhưng Ramirez kể rằng, từ đó đến nay ông không gặp vấn đề y tế nào kéo dài quá lâu.

Năm 2015, anh Themba Cabeka (hiện được gọi là Justin) sống sót sau 11 giờ bám càng máy bay trong chuyến bay của British Airways từ Nam Phi đến sân bay Heathrow (Anh). Anh phải chịu đựng nhiệt độ âm 60 độ C, bị bỏng nặng khi tiếp xúc các thanh kim loại bên trong khoang bánh xe và có lúc bất tỉnh do thiếu oxy. Thanh niên Mozambique này đã phải cưa chân và hôn mê suốt 6 tháng. Nhưng Cabeka vẫn còn may hơn bạn mình, Carlito Vale, vì anh này đã rơi khỏi máy bay khi nó đang hạ cánh xuống Heathrow. Thi thể của Vale được tìm thấy trên một mái nhà.

Anh Themba Cabeka may mắn sống sót sau khi bám càng máy bay từ Nam Phi tới Anh. Ảnh: MyLondon.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 01-24-2022
Reputation: 369542


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 145,721
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	21.0 KB
ID:	1987973 Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	58.9 KB
ID:	1987974 Click image for larger version

Name:	3.JPG
Views:	0
Size:	24.5 KB
ID:	1987975 Click image for larger version

Name:	4.jpg
Views:	0
Size:	103.4 KB
ID:	1987976
vuitoichat is_online_now
Thanks: 11
Thanked 13,685 Times in 10,939 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 43 Post(s)
Rep Power: 181 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
 
User Tag List


Phim Bộ Videos PC6

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:57.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.18688 seconds with 14 queries
Loading...