Một kỹ sư hàng không người Anh - tuyên bố đă t́m ra lời giải cho bí ẩn hàng không lớn nhất mọi thời đại, là vị trí của xác máy bay MH370 gặp nạn hồi năm 2014.
Godfrey sử dụng công nghệ bản đồ mới mà ông mô tả là mang tính cách mạng, và xác định điểm rơi của máy bay MH370 là cách thành phố Perth (Úc) khoảng 1.933km về phía Tây, ở tọa độ "33.177°S (nam), 95.300°E (đông)”. Xác máy bay đang nằm ở độ sâu 4.000m ở đáy biển.
Theo Godfrey, đáy biển nơi MH370 đang nằm có địa h́nh rất phức tạp với nhiều mỏm núi, vách đá, cùng một ngọn núi lửa ch́m dưới nước.

Godfrey cho rằng máy bay MH370 nằm ở độ sâu 4.000m.
Báo cáo của Godfrey chỉ ra rằng vị trí hiện tại của MH370 phù hợp với ḍng trôi dạt của 33 mảnh vỡ được t́m thấy ở Mauritius, Madagascar, Tanzania và Nam Phi.
Nhiều quốc gia đă tham gia chiến dịch t́m kiếm kéo dài vài tháng trên vùng biển rộng hàng trăm ngh́n kilomet vuông, nhưng vẫn chưa thấy bất cứ manh mối ǵ của máy bay MH370.
Godfrey khẳng định phát hiện của ḿnh có thể giúp lực lượng cứu hộ t́m ra máy bay MH370 vào nửa cuối năm tới. “Có một số đơn vị sẵn sàng sử dụng AUV (phương tiện tự động dưới nước) để t́m kiếm MH370 ở vị trí mà tôi vừa xác định được”, kỹ sư người Anh cho biết.
Trước đó, nhiều quốc gia đă tham gia chiến dịch t́m kiếm kéo dài vài tháng trên vùng biển rộng hàng trăm ngh́n kilomet vuông, nhưng vẫn chưa thấy bất cứ manh mối ǵ của máy bay MH370.
Peter Foley - người dẫn đầu cuộc t́m kiếm tiêu tốn 200 triệu đô la của Cục An toàn Giao thông vận tải Úc hồi năm 2015 - 2016 cho biết ông hy vọng báo cáo của Godfrey có thể mang lại kết quả đột phá.
Trước đó, theo Foley, dữ liệu vệ tinh về khoảnh khắc cuối cùng của MH370 cho thấy máy bay đă tăng tốc trước khi lao xuống biển. Các mảnh vỡ trôi dạt vào bờ biển phía Tây Ấn Độ Dương cũng cho thấy máy bay phải chịu lực tác động rất lớn.
Kỹ sư Godfrey cho rằng vụ tai nạn dường như đă xảy ra dưới sự tác động của cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi. “Tôi thấy việc này đă được lên kế hoạch từ trước. Nhưng rơ ràng là có rất nhiều điều khiến người cơ trưởng phải đắn đo với một loạt các thay đổi”.
Theo Godfrey, cơ trưởng Zaharia đă chuẩn bị cho một kịch bản khác, nhưng v́ hết nhiên liệu nên ông buộc phải cho máy bay lao xuống biển. “Máy bay tăng tốc từ 1.370m/phút lên 4.572m/phút chỉ trong ṿng 8 giây”, Godfrey phân tích.
Úc, Malaysia và Trung Quốc đă thoả thuận vào năm 2016 rằng cuộc t́m kiếm chính thức sẽ chỉ được tiếp tục nếu ba nước có bằng chứng đáng tin cậy xác định vị trí cụ thể của xác máy bay.
VietBF @ Sưu tầm