Đi siêu thị là một trong những việc mà chúng ta làm thường xuyên để mua các mặt hàng thiết yếu. Vào mua sắm rất nhiều lần nhưng bạn có biết rằng siêu thị luôn có một số thủ thuật khiến khách hàng chi nhiều tiền hơn hay không? Và một trong những thủ thuật đó là t́m cách gh́m chân những người đàn ông đi mua sắm cùng vợ ḿnh, người yêu ḿnh ở những gian hàng ngoài cùng của siêu thị. V́ sao họ lại không thích đàn ông cùng đi mua sắm với người phụ nữ của ḿnh vậy?
Câu trả lời đó là các siêu thị biết rằng phụ nữ thường có hành động mua sắm tự phát nhiều hơn nam giới. Nếu có đàn ông đi cùng họ sẽ ḱm hăm sự bột phát này của phụ nữ và khiến họ mua ít đồ hơn mà siêu thị mong muốn. Đây là lư do tại sao các siêu thị thường đặt các sản phẩm cho nam giới gần lối vào hơn, để giữ họ lại trong khi phụ nữ đẩy xe đẩy vào phía trong và chất hàng vào.
Ngoài ra, các siêu thị c̣n dùng một số thủ thuật khác để "móc túi" khách hàng mà họ không hề hay biết:
Các từ ngữ kích thích mua sắm
Đó là từ "chỉ" - trong tiếng Anh là "only". Nó đóng vai tṛ là từ kích thích tâm lư mua sắm, làm giảm đi cảm giác "tốn tiền" của người tiêu dùng, và làm tăng tỉ lệ trả tiền lên cao hơn.
Bao b́ là yếu tố quan trọng
Thương trường là chiến trường, các nhăn hiệu luôn phải cạnh tranh với nhau. Không chỉ về giá bán, số lượng, mà họ c̣n đấu đá cả về bao b́ nữa. Chẳng hạn với 2 chai nước có cùng hương vị, th́ chai nào đẹp hơn sẽ giành chiến thắng. Nếu sử dụng thiết kế sao cho thu hút cả trẻ em, cơ hội bán hàng sẽ c̣n cao hơn nữa.
Dĩ nhiên, việc thay đổi thiết kế chai sẽ làm tăng chi phí, nhưng đây là sự đánh đổi hợp lư để có doanh thu cao hơn.
Các lối đi giống như một đường băng
Hầu hết siêu thị đều áp dụng cách thiết kế lối đi giữa hai kệ hàng rất thẳng và dài như một đường băng. Khách hàng bắt buộc phải đi hết chiều dài của lối đi trước khi rẽ sang một kệ khác.
Một khi dành nhiều thời gian hơn ở dăy sản phẩm nào đó, bạn sẽ dễ mua những mặt hàng ngoài kế hoạch hơn.
Thay đổi kích thước, trọng lượng sản phẩm
Dần dần, các miếng trên thanh chocolate ngày càng lớn hơn để khách hàng không lo lắng về việc ăn quá nhiều đường. Bởi v́ họ vẫn chỉ ăn một miếng, mặc dù bây giờ nó đă lớn hơn một chút. Bằng cách này, những người thích chocolate bị lừa mua nhiều hơn v́ họ hết nhanh hơn.
Ngoài ra, các nhà tiếp thị sử dụng một mẹo khác: thay đổi trọng lượng của sản phẩm mà không thay đổi bao b́ khách đă quen, rồi giảm giá. V́ vậy, bạn rất vui khi mua sản phẩm quen thuộc v́ thấy giá giảm mà không biết trọng lượng cũng bị giảm.
Bán theo cặp
Một mánh khóe phổ biến trong các siêu thị là xếp sản phẩm theo cặp. Ví dụ, kem đánh răng được xếp cạnh bàn chải, trà và cafe đặt ngay gần quầy bán đồ ngọt, hay xúc xích th́ cạnh quầy bán tương ớt...
Đây là cách để họ gợi ư cho khách hàng về những ǵ cần mua tiếp sau một món hàng nào đó. Và dĩ nhiên, tỉ lệ thành công cũng rất cao.
Đầu tư nơi đặt sản phẩm
Có rất nhiều nhà sản xuất mạnh tay chi tiền quảng cáo để sản phẩm của họ đặt ở nơi dễ thấy nhất trong siêu thị.
Đây có thể xem là một sự đầu tư khá xứng đáng, v́ tâm lư của khách hàng khi nào cũng cho rằng khu vực ấy toàn những sản phẩm giảm giá.
Thiết kế cổng thanh toán đặc biệt
Trong khi chờ đợi thanh toán, có khi nào bạn từng quyết định để lại một vài món hàng mà ḿnh đă chọn? Nếu có th́ bạn sẽ phát hiện ra rằng ở vị trí quầy thu ngân, dường như không có chỗ nào cho bạn bỏ lại hàng cả.
Ngược lại, xung quanh nơi bạn đứng chờ thanh toán lại có rất nhiều món đồ nhỏ bắt mắt, dụ dỗ bạn mua sắm thêm. Giả dụ bạn chưa từng nhặt thêm kẹo cao su, kẹo ngọt ở quầy thu ngân bỏ vào giỏ hàng chỉ v́ tiện tay, bạn rất tỉnh táo đấy!
Đóng gói khác thường để bán giá cao những món hàng b́nh thường
Những sản phẩm thông thường khi được đóng gói giống như một món quà có thể tăng giá lên nhiều lần. Ví dụ, siêu thị đóng gói một lọ sữa tắm và một miếng bông tắm trong một hộp thời trang hoặc đặt các loại gia vị rẻ tiền vào các lọ đẹp mắt. Giá cho các bộ sản phẩm này thường cao hơn thông thường, nhưng bạn vẫn vui vẻ mua.
Nghệ thuật đặt camera
Đó chỉ là một phần của câu chuyện thôi. Trên thực tế, giá bán của các sản phẩm đă bao gồm chi phí rủi ro bị mất trộm, dập nát... C̣n mục đích thật của những chiếc camera là để quan sát hành vi mua sắm của khách hàng.
Ở nhiều siêu thị lớn trên thế giới, họ có cả thiết bị theo dơi thân nhiệt, giúp quan sát và ghi lại cảm xúc của khách hàng đối với một số sản phẩm nhất định. Nhờ những dữ liệu này, các siêu thị sẽ có cách thay đổi sự sắp xếp, đồng thời t́m ra địa điểm đẹp nhất trong siêu thị của họ.
|