Thông thường xem các phim kịch truyền h́nh điện ảnh, trong đó có một số lời kịch, một nhân vật khi oán hận một người nào đó thường nói một câu “xuống cửu tuyền mới có thể nhắm mắt”.
Âm phủ v́ sao lại nói thành cửu tuyền đây?
Chúng ta dĩ nhiên đă biết cửu tuyền là lối nói văn nhă về âm phủ.
Nhưng mà v́ sao không gọi là bát tuyền, thập tuyền, mà lại là cửu tuyền vậy?
Nguyên lai nguồn gốc của điều này, là có quan hệ với nhận thức của người cổ đại về thế giới.
Ban đầu “cửu tuyền” được gọi là “hoàng tuyền”, tức là suối vàng.
Đầu tiên là được ghi chép trong “Tả truyện”. Đó là phần đầu trong câu chuyện “Trịnh Bá khắc Đoạn vu Yên” (Vua Trịnh đánh bại Đoạn ở đất Yên) thời Xuân Thu Chiến Quốc.
Đây là câu chuyện nói về chúa nước Trịnh là Trịnh Trang Công tên thật là Cơ Ngụ Sinh, rất có hiếu với mẹ. Mẹ của ông là bà Khương Thị, vợ của vua Trịnh Vũ Công. Bà có hai người con. Người lớn là Thái tử Ngụ Sinh, sau lên ngôi là vua Trang Công. C̣n người con kế tên là Cơ Đoạn. Tuy cả hai đều là con của bà, nhưng bà lại thương không đồng.
Trang Công lúc sinh ra bị khó sinh, chân ra trước, làm Khương Thị bị đau đớn và kinh sợ, bởi vậy đặt tên cho ông là “Ngụ Sinh”, cũng rất chán ghét ông. (Ngụ Sinh nghĩa là khó sinh, sinh ngược).
Và kể từ đó, bà cho Ngụ Sinh là đứa con oan gia bất hiếu, v́ hành hạ bà đau đớn ngay từ lúc đầu. Do đó, mà bà sinh tâm ác cảm với Ngụ Sinh. Ngược lại, bà rất thương yêu nuông chiều Cơ Đoạn.
V́ có ư muốn cho Đoạn lên làm vua, nên bà t́m đủ mọi phương cách thủ đoạn dèm pha hăm hại Trang Công. Việc hăm hại của bà kể từ khi Trang Công c̣n làm Thái tử, cũng như sau khi ông lên làm vua.
Về sau, việc âm mưu hăm hại của bà bị bại lộ. Trang Công biết được em ḿnh là Đoạn nổi loạn phản nghịch, nên cử binh đánh dẹp và cuối cùng Đoạn phải tự tử.
Ông giận mẹ làm nội ứng cho Đoạn để giết ḿnh lấy ngôi, bèn an trí Vũ Khương tại ấp Dĩnh và thốt lên lời thề chỉ gặp lại mẹ khi nào xuống suối vàng:
“Bất chí hoàng tuyền, vô tương kiến dă”,tức “Chẳng phải chốn suối vàng th́ chẳng nh́n mặt nhau”.
Đại phu Dĩnh Khảo Thúc can ngăn Trang Công, khuyên ông nên giữ đạo hiếu với mẹ. Trịnh Trang Công hối hận, muốn đón Vũ Khương về.
Theo kế của Dĩnh Khảo Thúc, ông đào hầm đất, đến chỗ có suối chảy, coi đó là suối vàng, rồi sai người rước Vũ Khương tới làm lễ gặp mặt. Hai mẹ con gặp nhau dưới hầm và nối lại t́nh cảm như trước.
Không ít ghi chép thời Tần, Hán đều nhắc đến “Hoàng tuyền”. Chữ “tuyền” này có thể là do trước đây khi người ta đào giếng đến một độ rất sâu có thể gặp mạch nước (suối) ngầm.
Do đáy giếng có đất bùn nên khi nước chảy vào th́ có màu vàng, v́ thế mà gọi là “suối vàng”.
Người sau khi chết sẽ được chôn ở dưới ḷng đất, mọi người đều nghĩ “âm tào địa phủ” là một nơi rất sâu, v́ thế dùng từ “suối vàng” để ví.
Nhưng mà chữ “cửu” hàm ư là có liên quan đến khái niệm của người Trung Hoa xưa.
“Cửu” (9) là số một chữ số lớn nhất, thời cổ đại có nghĩa là “hết sức, cực điểm, đứng đầu”.
Người xưa cho rằng, người ta chết là trở về với cát bụi, chôn dưới ḷng đất và phải xuống âm phủ. Mà âm phủ nhất định phải cách mặt đất rất xa, xa đến người b́nh thường không thể tới, cho nên ở phía trước chữ “tuyền” nhất định phải thêm chữ “cửu” để tăng thêm cảm giác sâu xa thần bí.
Những từ như “Cửu tuyền”, hay người Việt thường gọi là “chín suối”, mặc dù chúng ta đă nghe nhiều và trở nên quen thuộc, tuy nhiên khi t́m hiểu sâu xa th́ có thể phát hiện có rất nhiều điều thú vị.
VietBF@sưu tập
|