Đề tài về quan hệ mẹ chồng - nàng dâu lâu nay được khai thác khá mạnh trên phim ảnh, đặc biệt phim truyền h́nh. Thậm chí có đạo diễn nói thẳng ra “đây là yếu tố câu view, tăng rating cho phim”. Thông điệp đằng sau mối quan hệ này là ǵ?
Điện ảnh, phim truyền h́nh phản ánh cuộc sống. Trong mối quan hệ gia đ́nh, đặc biệt trong gia đ́nh Việt c̣n nặng ảnh hưởng về văn hoá phương Đông th́ các thế hệ sống chung trong một mái nhà, từ đó nảy sinh ra những vấn đề từ cuộc sống hằng ngày.
Đó là mối quan hệ vợ - chồng, bố mẹ - con cái và đặc biệt là mối quan hệ có phần đặc biệt: Bố mẹ chồng và nàng dâu. Xă hội hiện đại dần th́ nàng dâu cũng dần có tiếng nói và khẳng định vai tṛ, vị trí của ḿnh trong gia đ́nh hơn. Thế nhưng khoảng cách giữa các thế hệ, tư duy, tâm lư khác nhau đă dẫn đến một mối quan hệ mang tên “mẹ chồng - nàng dâu”.
Trong đề tài này, nổi tiếng có bộ phim “Mẹ chồng tôi”. Mẹ chồng tôi kể về Thuận do NSND Chiều Xuân thủ vai - một người vợ đang th́ xuân sắc nhưng vừa cưới xong th́ chồng phải lên đường ra mặt trận, phải ở nhà sống cùng mẹ chồng - do NSƯT Thu An đóng. Cả hai mẹ con đều sống yêu thương, chan ḥa và san sẻ với nhau mọi điều trong cuộc sống. V́ có giọng hát hay nên Thuận được cử làm văn công cho đài phát thanh xă. Ở đây, Thuận đă gặp gỡ và nảy sinh t́nh cảm với Lực - người phụ trách đài phát thanh của xă. Trong 1 đêm mưa chỉ có 2 người trong pḥng, họ đă ăn nằm với nhau, sau đêm đó anh Lực hối hận và bỏ đi công tác ở nơi khác, sau đó mấy năm th́ hy sinh trong 1 trận bom của Mỹ. Sau đêm đó Thuận mang thai, biết chuyện con dâu ngoại t́nh và có bầu với người đàn ông không phải con trai ḿnh, dù đau buồn nhưng người mẹ chồng vẫn thông cảm và rộng ḷng tha thứ cho con dâu của ḿnh…
Bộ phim gây tiếng vang không chỉ bởi cốt truyệt, khả năng diễn xuất mà c̣n chạm để mối quan hệ lâu nay được cho là “nhạy cảm” và đặc biệt h́nh tượng người mẹ chồng yêu thương con dâu dù biết cô phạm sai lầm như trái ngược với quan niệm xưa nay về mối quan hệ này.
Trên truyền h́nh, bộ phim “Sống chung với mẹ chồng” năm 2017. Sống chung với mẹ chồng đề cập đến những mâu thuẫn và rắc rối trong quan hệ giữa mẹ chồng - Bà Phương (NSND Lan Hương) và nàng dâu - Vân (Bảo Thanh) khi sống dưới cùng một mái nhà. Đồng thời, chàng trai trẻ - Thanh (Anh Dũng) cũng phải đứng giữa “cuộc chiến” giữa mẹ và vợ, trong đó có người chỉ một mực nghe và tin lời mẹ. Đó cũng là căn nguyên khiến t́nh cảm vợ chồng tổn thương, mối quan hệ gia đ́nh thêm bất hoà. Trái ngược với phim “Mẹ chồng tôi”, “Sống chung với mẹ chồng” đặc tả nhân vật mẹ chồng rất gây ức chế với người xem. Tới mức NSND Lan Hương sau này kể lại rằng sau phim đó, khi bà ra đường nhiều người bức xúc nói nặng nề với chị.
Có vẻ như, khi lên truyền h́nh, nhân vật mẹ chồng tốt thường ít đất diễn, c̣n mẹ chồng ác nghiệt mới là nhân vật được phim truyền h́nh dành nhiều thời lượng.
Biên kịch thường cho những bà mẹ này một anh con trai hiền lành, nhu nhược, nghe lời mẹ răm rắp, hoặc bà có một ông chồng mềm mỏng, chuyên đi ḥa giải. C̣n nhân vật mẹ chồng hiền lành thường có một anh con trai phá gia chi tử, trăng hoa, làm khổ vợ con...
Xem Hoa hồng trên ngực trái, khán giả sẽ thấy những t́nh tiết căng thẳng như mẹ chồng giả điên đánh đập con dâu; chồng trăng hoa, người t́nh nói ǵ cũng tin, về đánh đập người vợ đầu gối tay ấp đă 10 năm.
Trong Cả một đời ân oán, người xem dễ “lên huyết áp” mỗi lần nhân vật bà Lan xuất hiện, v́ bà luôn làm ḿnh làm mẩy, can thiệp, kiểm soát, đến nỗi hai con trai của bà lần lượt phải ly hôn cho bà vừa ḷng.
Ngay cả những phim truyền h́nh đang ăn khách trên VTV thời gian này, các đạo diễn vẫn không quên khai thác mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu.
Điển h́nh là trong phim “Hương vị t́nh thân” đang chiếu trên VTV 1 có tới... 2 mẹ chồng. Đó là bà Dần (NSND Như Quỳnh) và nàng dâu - bà Xuân (Quách Thu Phương). Rồi đến bà Xuân cũng trở thành mẹ chồng trong mối quan hệ với các nàng dâu như Nam (Phương Oanh), Khánh Thy (Thu Quỳnh). Đă có lúc, mối quan hệ. này được đẩy lên cao trào khi bà Dần túm tóc, đấm đá con dâu, thậm chí đẩy cô xuống hồ nước. C̣n bà Xuân cũng có những mâu thuẫn đến cao trào với Nam…
Hay như phim “11 tháng và 5 ngày” th́ vai bà nội Nhi (Khả Ngân) do NSND Ngọc Lan đóng cũng là h́nh ảnh một mẹ chồng ép mẹ Tuệ Nhi phải có thêm con trai khiến mẹ Nhi tử vong…
Trong nhiều phim, đôi khi mâu thuẫn mẹ chồng, nàng dâu bị cường điệu hoá (như Sống chung với mẹ chồng hoặc Hương vị t́nh thân) nhưng phía sau lại rất nhiều điều cần bàn.
Một số đạo diễn cho rằng: “Các phim khai thác xung đột mâu thuẫn về mẹ chồng - nàng dâu hút khán giả bởi phản ánh được phần nào những ẩn ức của nhiều người trong cuộc sống gia đ́nh”. Tuy nhiên, nếu khai thác quá nhiều yếu tố này mà bỏ qua những giá trị tốt đẹp của gia đ́nh th́ không nên, bởi gia đ́nh luôn là điểm tựa của mỗi người.
Thực chất, phía sau h́nh tượng mẹ chồng, dù hiền lành hay độc ác th́ vẫn hiển hiện hai chữ “t́nh thương”. Đa số các bà mẹ chồng v́ quá thương con trai, sợ “mất con trai” nảy sinh mâu thuẫn với nàng dâu.
Và dù thế nào th́ trong sâu thẳm, bà mẹ chồng nào cũng mong gia đ́nh hạnh phúc, con cháu thuận hoà. Có chăng, sự khác biệt là cách ứng xử.
Người phụ nữ Việt Nam luôn đẹp, luôn khát khao hạnh phúc và rất mạnh mẽ trong việc giành lấy hạnh phúc. H́nh tượng mẹ chồng trên phim, dù có ác nghiệt đi chăng nữa, cũng là một thông điệp gửi tới các gia đ́nh: Hăy ứng xử và ǵn giữ hạnh phúc bằng việc sưởi ấm các mối quan hệ chứ không phải đẩy nó đến những giới hạn cuối cùng.
|
|