(Tiếp theo Seri thông tin về NỢ NẦN KHỔNG LỒ của Tàu) !
Sau khi các đại Đô Thị, siêu Xa Lộ của Tàu Vỡ Nợ v́ “không một bóng người”, kéo theo “bong bóng” Bất động sản “Nổ Tung” ... tới lượt mạng lưới đường sắt cao tốc của Tàu phải trả giá v́ ngập ngụa trong nợ nần !
Lâu nay, không ít người đã nhìn vào hệ thống đường sắt cao tốc của Tàu được xây dựng ồ ạt trong khoảng 15 năm qua … và gọi đó là “kỳ tích”, là “thần tốc” … mà gần như bỏ qua một Chân Lư đơn giản nhất; “Dục tốc luôn bất đạt” !
Với 37.000 km đường sắt cao tốc có tốc độ thiết kế 200 - 300 km/giờ đã được xây dựng ồ ạt như “mạng nhện” trong thời gian ngắn, trên khắp lãnh thổ Tàu … Và cũng y như việc xây dựng các đại Đô Thị mới, Đại Xa Lộ mới đều vắng bóng người … hệ lụy thảm họa từ xây dựng đường sắt cao tốc ồ ạt, tràn lan này của Tàu cũng đã sớm đến !
Theo The Nikkei (Nhật Bản) dẫn các thống kê mới nhất; … một khoản NỢ khổng lồ phát sinh từ các dự án xây đường sắt cao tốc tràn lan của Tàu đã lên tới 847,6 tỉ USD - tương đương với 65% tổng giá trị tài sản của toàn bộ hệ thống đường sắt của Tàu ! (đó là mới chỉ tính tới cuối năm 2019 - còn năm 2020 th́ đường sắt Tàu vẫn chưa thể đưa ra được con số thiệt hại) ... cùng với đó, hệ quả của đường sắt cao tốc tràn lan cũng đă khiến các Đô thị lớn chen chúc người, trong khi các địa phương lại hoàn toàn vắng bóng người, dẫn tới kinh tế hàng loạt địa phương thiệt hại nghiêm trọng 2 con số … !
Còn theo nghiên cứu của tổ chức Observer Research Foundation (Ấn Độ); … Tổng công ty Đường sắt Tàu liên tục thua lỗ các năm gần đây, với mỗi đơn vị đường sắt trực thuộc ở các TP lớn lỗ trung bình 100 triệu USD/năm !
Giờ đây, Tàu mới nhận ra được rằng … “mạng lưới đường sắt cao tốc tràn lan khắp các địa phương chỉ mang lại tăng trưởng GDP nhỏ và trong ngắn hạn cho địa phương … nhưng đổi lại là khoản nợ khổng lồ cho chính quyền địa phương, vốn đã rất rủi ro và mất cân đối” !
Tháng 5/2021 Tàu đã phải DỪNG tất cả các dự án đường sắt cao tốc, như ở Sơn Đông 20 tỷ USD , ở Thiềm Tây 11 tỷ USD … để giảm thiểu rủi ro !!!
Thảm họa từ việc các địa phương đua nhau xây dựng Đô thị, Xa Lộ, đường sắt cao tốc để “chấm mút”, “kiếm chác” … kéo theo thảm họa các đại Đô thị, đại Xa Lộ “không một bóng người” - dẫn tới “Bong Bóng” Bất Động Sản NỔ TUNG … cùng với đó là Thảm họa tai nạn tàu cao tốc do kém chất lượng khiến các đoàn tàu “nát bét” cùng hàng trăm người thương vong (năm 2011, hai tàu cao tốc gặp nạn ở Ôn Châu - Chiết Giang, khiến mấy trăm người thương vong) … tất cả các thảm họa đó, những hệ lụy đó, cùng sự phát triển thiếu Bền Vững đó đều đến từ “giấc mộng Trung Hoa” quá sớm của Tàu … !
Và một vấn đề lớn với Tàu … “giấc mộng ảo” đó đã lại “đẻ” ra một NÚI NỢ THẬT khổng lồ !
Theo South China Morning Post ... đến cuối năm 2020 - chỉ tính Nợ Công của chính phủ trung ương và chính quyền địa phương của Tàu đã lên đến 45.550 tỷ NDT - tương đương 7.100 tỷ USD … Trong khi đó, Tổng nợ của khối phi tài chính của Tàu (doanh nghiệp, hộ gia đình và chính phủ) đã tăng lên một con số khổng lồ 41.600 tỷ USD chỉ tính tới quý III/2020 !
Theo thống kê của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS); từ khi dịch Covid-19 nổ ra, tổng NỢ của Tàu đã tăng thêm 30% !
Đó là chỉ tính tới quí 3/2020 và chưa tính tới thống kê mới nhất của Goldman Sachs - do Forbes công bố ... “một khoản NỢ “ẨN” khổng lồ của chính quyền địa phương Tàu từ phát hành Trái Phiếu (LGFV) đã tăng vọt lên tới 8,2 ngàn tỷ USD … vượt hơn 100% GDP địa phương !
Và nếu cộng tất cả các khoản NỢ của Tàu lại, thì con số Tổng NỢ CÔNG 335% của năm 2020 … chắc rằng sẽ vượt qua 350% GDP của Tàu trong năm 2021 - nếu cộng với tương đương tăng trưởng GDP sẽ vào khoảng 56,6 ngàn tỷ USD … chiếm hơn 20% tổng Nợ Công của toàn thế giới (theo số liệu tháng 3/2021 của IIF thì Nợ Công toàn cầu là 281.000 tỷ USD ) … điều mà Lương Hải đã chém gió trong các bài “núi nợ ngầm khổng lồ đè lên núi nợ công” (ngày 29/9), hoặc “Cục than hồng Evergrande trước đám cháy khổng lồ LGFV” (ngày 2/10) trong Seri thông tin về Nợ Nần khổng lồ của “gã trọc phú” Tàu !
C̣n theo số liệu mới nhất ngày 13/10/2021 của Bloomberg ; hiện tại, NỢ của các nhà phát triển Bất động sản của Tàu đă chiếm tới gần 50% TỔNG NỢ “RẮC RỐI” CỦA THẾ GIỚI ! ... (chúng ta có thể hiểu đó là Nợ Xấu và Tàu chiếm tới gần 50% tổng NỢ XẤU toàn cầu) !
Chúng ta thử “nhẩm tính” để so sánh một con số đơn giản đều đă được các tổ chức uy tín công bố … sẽ hiểu được mức độ Thảm Hoạ Nợ Nần của Tàu;
Hiện Tàu chiếm khoảng 20% tổng Nợ Công của Thế giới và chiếm tới gần 50% tổng Nợ Xấu của thế giới ... trong khi lănh thổ Tàu chiếm 6,5% diện tích của thế giới (9,6 triệu km2/ 150 triệu km2), Dân Số Tàu chiếm 18,47% Dân Số thế giới (1,44 tỷ/ 7,8 tỷ Người) và GDP Tàu chiếm hơn 16% của thế giới (14,7 ngàn tỷ USD / 84 ngàn tỷ USD ) … !
Đó là chưa nói tới các Thảm Hoạ khác mà Tàu gây ra cho thế giới như hàng hoá nhiễm độc, ăn cắp công nghệ, bẫy nợ, xâm lấn lănh thổ … mà chỉ so sánh thuần tuư giữa diện tích lănh thổ, dân số và kinh tế (công xưởng) tạo ra - thậm chí là chấp cả GDP “ẢO” của Tàu … cũng đều nhỏ hơn con số tổng Nợ Nần của chính nó !
Trong khi Tàu lại bất chấp tất cả những điều đó … để hô hào “giấc mộng bá vương” ngay khi nó c̣n chưa kịp “đủ lông đủ cánh” !
“Dục tốc luôn bất đạt” … một Chân Lý đã và sẽ khiến “gã trọc phú” Tàu phải trả giá đắt ... trên tất cả mọi lĩnh vực !
Với riêng đường sắt cao tốc ... th́ đó cũng là câu trả lời cho việc tại sao các Quốc Gia phát triển bền vững như Mỹ và phương Tây họ không xây dựng ồ ạt mạng lưới đường sắt cao tốc … như “gã trọc phú” mới nổi, Tàu !