Đường: Một thứ nicotine trong thời đại mới và các chiêu tṛ "tẩy trắng" của ngành công nghiệp thực phẩm chế biến - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đường: Một thứ nicotine trong thời đại mới và các chiêu tṛ "tẩy trắng" của ngành công nghiệp thực phẩm chế biến
Nếu nicotine có thể được bán theo những cách như vậy, tại sao đường lại không được phép?

Có thể bạn không biết, những ông chủ bán lá Marlborobánh Oreo cho bạn đă từng là cùng một chủ nhân.

Đó không phải là gă chủ tiệm trà đá quần đùi áo may-ô sẽ tính nhẩm 5 ngàn cộng 10 ngàn cho bạn. Mà là những gă đàn ông Mỹ trung niên mặc dồ vest bảnh bao, đi xe sang trên đường phố Virginia, có người mở cửa cho khi bước vào pḥng họp Hội đồng cổ đông của Altria mỗi năm một lần.

Altria, tập đoàn này chính là công ty mẹ của Philip Morris, hăng thuốc lá khổng lồ đang bán ra hàng chục tỷ điếu Marlboro mỗi năm trên thế giới. Trước năm 2007, họ cũng làm chủ nhân của cả Nabisco, công ty sản xuất ra những gói bánh Oreo xanh lừ ngọt ngay với doanh số bán ra gần 100 triệu chiếc mỗi ngày.

Và cũng thật kỳ lạ, nếu bạn để ư sẽ thấy mô h́nh này được sao chép gần như giống hệt ở Việt Nam. Những ông chủ bán thuốc lá Thăng Long cũng đă từng bán bánh trứng Tipo cho bạn. Nếu không thoái vốn vào năm 2017 th́ Tổng Công ty thuốc lá Việt Nam bây giờ vẫn nắm cổ phần sở hữu cả Thực phẩm Hữu Nghị và Bánh kẹo Hải Hà.

Vậy điều ǵ đă khiến cho các công ty thuốc lá thích thú và từng muốn lấn sân sang ngành thực phẩm chế biến đến vậy? Hóa ra, họ có cùng một công thức kinh doanh khá đơn giản: Làm mọi người sẽ nghiện thứ sản phẩm mà họ mua về.


Khi bạn cầm chiếc bật lửa và đốt một điếu thuốc lá Marlboro, sẽ có 0,6 mg nicotine trong đó bắt đầu xếp hàng ngay ngắn trước vạch đầu lọc. Chúng giống như một đội kỵ binh tinh nhuệ sẵn sàng tràn vào đường hô hấp của bạn.

Nicotine cưỡi trên những hạt hắc-ín, chạy đua với nhau trong một đường ống dài hơn 20 cm của khí quản. Chúng ùa vào phổi bạn như những đội quân hắc mă chiếm đóng lấy hai bên quảng trường đường hô hấp. Ôxy bị đẩy dạt sang bên, nicotine gơ cửa xông vào từng phế nang một.

Từ đó mà chúng đi được vào máu, tiếp tục di chuyển tới mọi ngơ ngách trong hệ tuần hoàn của bạn. Nicotine có thể băng qua một hàng rào máu trên năo bộ như những dũng sĩ công thành thiện chiến.

Tại đây, chúng chiếm đóng hệ Mesolimbic dopamine, một trong những "con đường tơ lụa" trong năo bộ để vận chuyển hooc-môn dopamine từ khu vực tegmental của năo giữa, tới vùng amygdale, nhân acbens, sang vỏ năo trung gian trước trán rồi đến khu vực hồi hải măhệ limbic.

Khi thứ hooc-môn hạnh phúc ấy được sản sinh và trôi nổi chung quanh năo bộ, người hút thuốc sẽ được đắm ch́m vào cảm giác khoan khoái, dễ chịu và thỏa măn trước khi lại thèm muốn hút thêm một hơi thuốc nữa. Đáng nói là tất cả quá tŕnh này diễn ra trong vỏn vẹn khoảng 8 giây.

Nicotine hít vào từ đường thở có thể khuynh đảo năo bộ của bạn nhanh như cách thuốc tiêm được truyền thẳng vào tĩnh mạch.

Tốc độ kích thích năo bộ là một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá mức độ gây nghiện của nicotine. Một chất nào đó chạm được vào mạch Mesolimbic dopamine càng nhanh, tác động của nó sẽ càng mạnh mẻ hơn.

Đó là lư do tại sao cocaine được tiêm vào tĩnh mạch tàn phá khủng khiếp hơn hít qua đường mũi. Và cùng một liều nicotine th́ thuốc lá th́ tạo ra khoái cảm cho người hút c̣n những miếng dán hấp thụ nicotine qua da th́ không tạo ra được.

Bây giờ, chúng ta cùng xem xét đến những chiếc bánh Oreo. Mỗi một chiếc bánh Oreo chứa 3,67 g đường và nó cũng kích hoạt một cuộc đua từ đầu lưỡi của bạn đến hệ Mesolimbic dopamine trong năo bộ.

Vào khoảnh khắc bạn cắn miếng bánh đầu tiên, vị ngọt của đường chạm đến các nụ vị giác ở đầu lưỡi kích hoạt tín hiệu trên đầu dây thần kinh sọ năo số VII. Dây thần kinh số VII chính là sợi dây nối phần lớn thụ thể trên lưỡi với thân năo của bạn.

Trong khi bạn nhai bánh, dây thần kinh hầu họng số IX, nối từ phần sau lưỡi đến vùng medulla oblongata trong thân năo, sẽ trở thành con đường thứ 2 bật sáng. Cho đến khi bạn nuốt 3,6 g đường cùng những phụ gia khác làm nên chiếc bánh Oreo tiếp tục truyền các tín hiệu mới băng qua dây thần kinh số X nối gốc lưỡi với vùng medulla của thân năo.

Ba dây thần kinh này gom thông tin vị giác về cùng một khu vực được gọi là vỏ vị giác chính. Đây chính là nơi 5 vị căn bản gồm đắng, mặn, chua, ngọt và umami được phân tích và cân đo đong đếm giúp bạn cảm nhận được hương vị đặc trưng của từng loại thức ăn.

Một chiếc bánh Oreo dĩ nhiên được đặc trưng bởi vị ngọt của nó. Một khi vị của đường được nhận diện, vỏ vị giác chính lập tức bắn một luồng tín hiệu sang vùng năo giữa dopaminergic. Và thế là một lần nữa, mạch Mesolimbic dopamine được khuấy đảo lên.

Tín hiệu bắt đầu chạy qua lại các trung tâm năo bộ khác nhau như một quả bóng trong tṛ chơi Pinball, nó đi từ hạch hạnh nhân, sang nhân đuôi rồi sang vỏ năo trước. Dopamine lại được xả ra giúp bạn thấy vui vẻ và thỏa măn với miếng bánh của ḿnh.

Điều thú vị ở đây là khác với nicotine, đường không cần phải chạy vào hệ tiêu hóa, sang hệ tuần hoàn rồi mới kích hoạt tín hiệu dopamine trong năo của bạn. Nó sử dụng con đường tín hiệu thần kinh và do đó kích thích xảy ra ở một tốc độ nhanh hơn rất nhiều.

"Khói từ thuốc lá mất khoảng 10 giây để khuấy động năo bộ, nhưng một chút đường chạm vào lưỡi sẽ khiến điều đó xảy ra trong ṿng hơn một nửa giây, chính xác là hơn 600 mili /giây", Michael Moss, nhà báo điều tra từng đoạt giải Pullitzer, tác giả cuốn sách "Mắc câu: Thực phẩm, ư chí tự do và cách những công ty khổng lồ khai thác cơn nghiện của chúng ta" cho biết.

"Đường tác động vào năo bộ nhanh hơn thuốc lá gấp 20 lần".


Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy tác hại của đường như một chất gây nghiện. Các nhà khoa học cho biết đường có thể tác động đến hệ thống tưởng thưởng dopamine trong năo bộ giống với các chất gây nghiện khác, từ nicotine, rượu cho đến cocaine.

Những người bị béo ph́ cũng thường bị rối loạn chức năng hệ thống tưởng thưởng dopamine trong năo bộ của họ, khiến họ thèm ăn giống với cách những người nghiện ma túy lên cơn thèm thuốc. Điều này đă được xác nhận bởi ảnh chụp PET năo bộ trên người và trước đó là các thí nghiệm trên động vật.

Năm 2008, một nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Princeton, Hoa Kỳ đă thực hiện một thí nghiệm kinh điển trên chuột để chứng minh chúng có thể bị nghiện đường. Các nhà khoa học đă cho lũ chuột uống nước đường mỗi ngày để theo dơi mô h́nh hoạt động của dopamine trong năo bộ cũng như hành vi thể hiện ra bên ngoài của chúng.

Kết quả cho thấy khi những con chuột uống nước đường, năo bộ chúng tiết ra một lượng lớn dopamine. Lặp đi lặp lại điều này dẫn đến sự suy giảm thụ thể dopamineopioid trong năo bộ của chúng, giống với những ǵ xảy ra với những con chuột tiếp xúc với cocaineheroin.

Giảm thụ thể trong năo khiến cho những con chuột bị lờn với đường. Trong những bữa ăn tiếp theo, chúng cần nhiều đường hơn để đạt được nồng độ dopamine trước đó. Nếu không được thỏa măn, lũ chuột sẽ có các biểu hiện của cơn nghiện, chúng trở nên lo âu, run rẩy, thèm khát và hung hăng giống với những hành vi của một người nghiện ma túy không được dùng thuốc.

Các thí nghiệm tương tự trên chuột liên tục được lặp lại và xác nhận kết quả của nhóm Princeton. Năm 2017, một nhóm các nhà khoa học đến từ Viện Sức Khỏe Tim mạch Saint Luke, Mỹ đă tổng hợp lại tất cả các bằng chứng này để đi đến kết luận rằng "có một sự tương đồng và trùng lặp đáng kể giữa chứng nghiện ma túy và nghiện đường".

"Tiêu thụ đường tạo ra các hiệu ứng tương tự như cocaine, làm thay đổi tâm trạng thông qua hệ thống tưởng thưởng dopamine và tạo ra niềm vui trong năo bộ. Điều này dẫn đến việc chúng ta liên tục t́m kiếm đường", các tác giả viết. "Có lẽ đó là chất gây nghiện được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới".

Mặc dù không hoàn toàn đồng ư với so sánh đường với cocaine, nhưng một nghiên cứu năm 2018 đăng trên tạp chí Frontiers in Psychiatry cho rằng mức độ nghiện đường có thể được so sánh ngang với nicotine trong thuốc lá.

Giới khoa học đă đối chiếu hành vi tiêu thụ đường với 11 tiêu chuẩn định nghĩa t́nh trạng nghiện của Hiệp hội Tâm thần học Hoa Kỳ. Kết quả cho thấy có sự trùng lặp ở 5/11 tiêu chuẩn bao gồm: sử dụng một lượng lớn hơn trong thời gian dài hơn dự định, có sự thèm muốn, tiêu thụ bất chấp sự nguy hiểm, có quá tŕnh dung nạp và triệu chứng cai nghiện.

Chính Steven C. Parrish, cựu giám đốc điều hành của Altria, trước đây là Philip Morris, cũng phải nhấn mạnh sự nguy hiểm của cơn khát đường. Ông cho biết ḿnh có thể bỏ thuốc lá sau giờ làm việc nhưng những chiếc bánh Oreo của công ty th́ không.

"Tôi cảm thấy bị đe dọa khi có một túi khoai tây chiên, Doritos hay Oreo trong tầm tay ḿnh. Tôi thậm chí không dám bóc một túi Oreo, bởi thay v́ ăn một hoặc hai cái, tôi sẽ ăn cả nửa gói", Parrish nói.


Giống với đường bây giờ, bản chất gây nghiện của nicotine đă được biết đến từ rất lâu. Năm 1963, trong một bản thú nhận, CEO của gă khổng lồ thuốc lá Brown & Williamson đă khẳng định công việc của họ là "kinh doanh nicotine, một loại thuốc gây nghiện".

Chưa đầy 10 năm sau đó, một giới chức trong bộ phận nghiên cứu của Philip Morris cũng thừa nhận "những điếu thuốc lá không nên được coi là một sản phẩm. Đúng hơn chúng chỉ là những cái bao b́. Sản phẩm thực sự là nicotine… Hăy coi bao thuốc lá giống như một cái hộp cung cấp nicotine trong ngày".

Và nếu nicotine có thể được bán theo cách như vậy, tại sao đường lại không được phép?
Vào những năm 1980, Philip Morris mua lại Kraft và General Foods để chính thức trở thành nhà sản xuất thực phẩm chế biến lớn nhất nước Mỹ. Có thể bạn không biết những ông chủ đang bán bánh quy Kool-Aid, Cocoa Pebbles, nước giải khát Capri Sun và những gói Oreo cho bạn chính là những người đă từng sành sỏi trong việc bán thuốc lá Marlboro.

Ngành thực phẩm chế biến đang đem về một lượng lớn doanh thu cho Altria. Trong bối cảnh kinh doanh thuốc lá đang thoái trào, chuyển sang bán đường có lẽ là một lối thoát hợp lư cho những ông chủ của họ.
Chiến lược bán hàng chỉ đơn thuần là sự sao chép từ cuốn sổ tay bán thuốc lá. V́ vậy, không khó để nhận ra sự tương đồng của hai ngành hàng này.

Nguyễn Kim Hạnh, một nhà nghiên cứu chính sách y tế gốc Việt tại Đại học ở California đă theo dơi quá tŕnh ngành thuốc lá mua lại và vận hành những công ty sản xuất thực phẩm chế biến. Cô cho biết đường bây giờ đang được bán và tẩy trắng giống hệt với nicotine một vài thập niên về trước. Cụ thể như thế nào, chúng ta hăy cùng điểm qua một lượt:

Cả hai ngành công nghiệp này đều thao túng khoa học để "tẩy trắng" sản phẩm của ḿnh.
Tháng 12 năm 1952, sau khi một bài báo khoa học trên tạp chí Reader Digest lần đầu tiên chỉ ra mối liên hệ giữa thuốc lá và bệnh ung thư phổi, nó đă gây ra chấn động và làm doanh số bán hàng của các công ty thuốc lá sụt giảm.

Các bằng chứng tích lũy ngày càng nhiều khiến tháng 12 năm 1953, CEO của 5 gă khổng lồ trong ngành thuốc lá bao gồm R. J. Reynolds, Philip Moris, Benson & Hedges, U. S. Tobacco Company Brown & Williamson đă phải bí mật gặp nhau tại khách sạn Plaza ở New York.

Họ đă thống nhất một chiến lược chung nhằm bóp méo khoa học và đánh lừa công chúng về sự nguy hại của thuốc lá. Ngành công nghiệp sau đó tổ chức một ủy ban nghiên cứu gọi là độc lập nhưng gồm toàn những nhà khoa học bị mua chuộc để nhấn mạnh rằng "không có bằng chứng nào cho thấy thuốc lá gây ung thư phổi". Nỗ lực này sau này đă bị lật tẩy và áp đảo bởi các bằng chứng khoa học thực sự.

Chiêu bài tương tự cũng đă được ngành công nghiệp thực phẩm ở Mỹ sử dụng để đối phó với các bằng chứng khoa học nói đường gây ra bệnh tim mạch. Năm 1965, thông qua một tổ chức được gọi là Quỹ Nghiên cứu đường, họ đă mua chuộc 3 nhà khoa học Harvard với giá 6.500 USD để "tẩy trắng" tác hại của đường bằng cách đổ lỗi cho chất béo băo ḥa.

Kết quả là công chúng đă bị đánh lạc hướng, ngành công nghiệp thừa cơ tung ra các sản phẩm "giảm béo", "ít béo" nhưng vẫn chứa rất nhiều đường và duy tŕ được hoạt động kinh doanh của ḿnh.

Cho đến tận bây giờ, cả ngành công nghiệp thuốc lá và thực phẩm vẫn duy tŕ việc trả tiền và cố gắng mời các nhà khoa học đầu ngành làm cố vấn cho ḿnh. Họ tiếp tục tài trợ nhiều nghiên cứu, thậm chí lập ra ủy ban khoa học riêng nhằm đánh lạc hướng công chúng hoặc cố t́nh hạ thấp tác hại của đường và thuốc lá tới sức khỏe.

Họ đẩy trách nhiệm về phía cá nhân người tiêu dùng.

Trong một cuộc họp cổ đông năm 1996 của nhà sản xuất thuốc lá và thực phẩm RJR Nabisco, một phụ nữ đă hỏi chủ tịch công ty bấy giờ là Charles Harper rằng, liệu ông ấy có muốn những người hút thuốc lá đứng chung quanh con hoặc cháu của ḿnh hay không?
Câu trả lời của Harper khi đó nói lên thái độ điển h́nh của Nabisco và ngành công nghiệp thuốc lá khi đó: "Nếu bọn trẻ không thích ở trong một căn pḥng có khói thuốc, chúng sẽ tự biết ra ngoài".
Người phụ nữ đáp lại: "Nhưng trẻ sơ sinh th́ không tự ra khỏi pḥng được". Harper lại nói: "Một ngày nào đó chúng sẽ học ḅ, đúng không? Rồi sau đó chúng bắt đầu đi ra ngoài được".

Tương tự, ngành công nghiệp thực phẩm luôn nói rằng béo ph́ không phải là lỗi của họ trong một loạt vụ kiện tại Mỹ năm 2004. Họ nhấn mạnh rằng, lỗi đó nằm ở phía khách hàng v́ đă ăn quá nhiều và lười tập thể dục.

Ngành công nghiệp đường cũng luôn nhấn mạnh tập thể dục quan trọng hơn chế độ ăn uống trong việc giảm cân. V́ vậy, việc sản xuất và tiếp thị thực phẩm chế biến đến người tiêu dùng và cả trẻ em là "hoàn toàn vô tội".

Những lời hứa một đằng làm một nẻo và chiếc mặt nạ trách nhiệm xă hội.

Sau khi nỗ lực tẩy trắng sản phẩm và chối bỏ trách nhiệm thất bại, ngành công nghiệp thuốc lá buộc phải cam kết điều chỉnh hoạt động kinh doanh và tiếp thị của ḿnh. Năm 1954, họ lại một lần nữa họp lại và ra một "tuyên bố Frank" nói rằng từ nay trở đi các công ty thuốc lá có trách nhiệm trong việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Tuy nhiên, các ông lớn trong ngành thuốc lá lại thực hiện điều ngược lại khi tiếp tục vận động hành lang để giảm nhẹ tác động của các chính sách áp đặt và hạn chế hút thuốc. Nhiều chiến dịch bảo vệ sức khỏa cộng đồng của họ đă thất bại, thậm chí phản tác dụng.

Chẳng hạn như hồi thập niên 1990, Philip Morris tài trợ một loạt các chương tŕnh "pḥng chống hút thuốc ở tuổi thanh niên". Nhưng đánh giá từ một số nghiên cứu cho thấy điều ngược lại, các chiến dịch này c̣n thúc đẩy thanh niên hút thuốc nhiều hơn.

Sao chép các lời hứa từ ngành thuốc lá, ngành công nghiệp thực phẩm thậm chí c̣n áp dụng chúng một cách sáng tạo hơn. Ví dụ như đầu những năm 2000, Hiệp hội Đồ uống Hoa Kỳ cam kết họ sẽ giảm doanh số bán nước ngọt có gas trong trường học.

Kết quả là mặc dù mảng kinh doanh này có giảm, nhưng ngành công nghiệp lại đẩy mạnh việc bán các loại đồ uống thể thao và nước tăng lực, thậm chí, c̣n chứa nhiều đường hơn cho học sinh sinh viên.

Ngoài ra, cả ngành công nghiệp thuốc lá và ngành công nghiệp thực phẩm đều tích cực tài trợ các hoạt động xă hội và cộng đồng với các mục đích riêng. Một mặt, họ dường như sẽ có được h́nh ảnh tốt hơn với công chúng, nhưng mặt khác, các hoạt động tài trợ này đều được chọn lọc để lái sự chú ư của xă hội sang các vấn đề khác.

Chẳng hạn, ngành công nghiệp thuốc lá sẽ tài trợ cho các tổ chức phụ nữ thực hiện các chương tŕnh pḥng chống ung thư vú, nhưng hoàn toàn im lặng trước nạn dịch ung thư phổi cũng đang leo thang.

Liên tục mở rộng thị trường, sang các nước đang phát triển và xuống đối tượng ngày càng trẻ.

Các nhà quan sát cho thấy trong một vài thập kỷ qua, khi nhận thức về tác hại của thuốc lá và thực phẩm chế biến tại các nước phát triển ngày càng tăng, hai ngành công nghiệp này đă nỗ lực việc mở rộng thị trường của họ sang các nước đang phát triển.

Họ gọi đây là các thị trường tiềm năng và công việc được triển khai bằng cách mở các chi nhánh, công ty liên doanh, tăng cường quảng cáo, tiếp thị và vận động chính sách. Kết quả là người dân ở các nước đang phát triển ngày càng tiêu thụ nhiều thuốc lá và thực phẩm chế biến hơn.

Ngoài ra, cả thuốc lá và thực phẩm chế biến đều đang được thiết kế lại để nhắm đến đối tượng sử dụng là người trẻ tuổi hơn. Trong khi ngành thuốc lá phát triển các sản phẩm chứa hương vị, một số đầu tư vào thuốc lá điện tử th́ ngành công nghiệp thực phẩm liên tục quảng cáo sản phẩm tới trẻ em.

Họ cũng làm điều đó thông qua những bao b́ sản phẩm bắt mắt. Và nếu để ư, bạn có thể thấy những mẫu sản phẩm như bánh Oreo mini ra đời chỉ để vừa vặn hơn với bàn ta y và khuôn miệng của những đứa trẻ nhỏ tuổi hơn.

Thoát xác bằng các sản phẩm thay thế "giảm tác hại""an toàn hơn".

Đây là một điểm tương đồng khác giữa các công ty thuốc lá và những gă khổng lồ trong ngành thực phẩm chế biến. Bằng cách tạo ra các sản phẩm thuốc lá đầu tiên có đầu lọc và được quảng cáo là "an toàn hơn", các công ty thuốc lá đă vượt qua được giai đoạn khủng hoảng trong thập niên 1950.

Doanh số bán thuốc lá đă tăng trở lại khi người tiêu dùng tin rằng đầu lọc có thể giúp lọc bỏ các chất gây hại. Kế đó, thuốc lá giảm hắc-ín và giảm nicotine tiếp tục được tạo ra với lời hứa giảm thiểu được tác hại của chúng. Tuy nhiên, việc giảm nicotine trong mỗi điếu thuốc rốt cuộc lại khiến nhiều người hút nhiều thuốc lá hơn.

Gần đây nhất, các công ty thuốc lá bắt đầu cho ra đời các sản phẩm thuốc lá điện tử và thuốc lá hóa hơi với tuyên bố chúng an toàn hơn thuốc lá truyền thống. Các nghiên cứu nói các loại thuốc lá này "an toàn hơn" tiếp tục là các nghiên cứu được tài trợ bởi các công ty thuốc lá.

Ngành công nghiệp thực phẩm cũng đă sử dụng một chiêu tương tự. Các sản phẩm "ít béo", "ít đường" và "không chất béo chuyển hóa" lần lượt được cho ra đời để xoa dịu người tiêu dùng. Họ cũng bổ sung thêm vitamin hoặc khoáng chất vào sản phẩm của ḿnh để tăng cảm giác "lành mạnh" cho thực phẩm chế biến.

Quảng cáo và tiếp thị sản phẩm luôn tập trung vào các yếu tố này mà bỏ qua lượng đường trong sản phẩm vẫn được giữ ở mức cao.

Trong cuốn sách "Mắc câu: Thực phẩm, ư chí tự do và cách những công ty khổng lồ khai thác cơn nghiện của chúng ta", Michael Moss tiếp tục chỉ ra một hành động đáng nghi ngờ. Ông cho biết các gă khổng lồ thực phẩm từ lâu đă âm thầm mua lại một loạt các công ty sản xuất "thực phẩm ăn kiêng" lớn.

Heinz, gă khổng lồ thực phẩm chế biến, đă mua Weight Watchers vào năm 1978 với giá 72 triệu USD. Unilever, công ty bán thanh Klondike đă trả 2,3 tỷ USD cho SlimFast vào năm 2000.

Nestle đă mua Jenny Craig vào năm 2006 với giá 600 triệu USD. Và vào năm 2010, công ty cổ phần tư nhân sở hữu kem Cinnabon & Carvel đă mua Atkins Nutritionals, công ty bán các loại đồ uống có hàm lượng carb thấp, sữa lắc và đồ ăn nhẹ.

Hầu hết các nhăn hiệu sản xuất đồ ăn kiêng đă được bán cho các công ty mẹ khác. Moss cho biết điều này cho phép các gă khổng lồ thực phẩm kiếm lợi nhuận trên cả hai đầu. Một đầu, họ bán sản phẩm vỗ béo khách hàng, ở đầu c̣n lại, họ bán các sản phẩm hỗ trợ giảm cân.

Lợi nhuận khi đó sẽ không thể chạy đi đâu được và chỉ có thể chảy về túi của cùng một ông chủ.

"Tôi đă t́m hiểu rất sâu về ngành công nghiệp thực phẩm chế biến trong suốt 10 năm qua. Càng ngày tôi càng bị choáng váng khi thấy được sự ranh ma của họ", Moss nói. "Sâu thẳm trong chiến lược của những công ty này, họ không chỉ đang khai thác bản năng cơ bản của chúng ta để kiếm lời mà c̣n làm xói ṃn quyền lựa chọn của chúng ta trong nỗ lực kiểm soát thói quen ăn uống của chính ḿnh".

Sau tất cả, đó là cách mà đường đang được đóng gói và bán giống với nicotine. Thậm chí c̣n ranh ma hơn thế!

Tổng hợp
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 10-06-2021
Reputation: 328282


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 8,841
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	artboard-1-16182172645841714345939.jpg
Views:	0
Size:	152.1 KB
ID:	1887140
trungthuc_is_offline
Thanks: 389
Thanked 4,986 Times in 2,919 Posts
Mentioned: 17 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 327 Post(s)
Rep Power: 29 trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10
trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Những Video hay hiện nay
Best Videos around the world today
Phim Bộ Videos PC2

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:35.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.17478 seconds with 14 queries