Giám đốc điều hành từ khoảng 90 công ty Mỹ đă viết thư gửi ông Biden, nhấn mạnh, sức khỏe của ngành công nghiệp Mỹ phụ thuộc trực tiếp vào sức khỏe của ngành công nghiệp Việt Nam.
Nhà máy ở Việt Nam đóng cửa, doanh nghiệp Mỹ mất ngủ
Sau 18 tháng khủng khiếp của đại dịch, mùa thu năm nay đánh dấu một khởi đầu mới cho công ty may mặc Everlane. Họ đang chuẩn bị tung ra một loạt các sản phẩm mới, đánh dấu sự khởi đầu của một chiến dịch tiếp thị đầy tham vọng liên quan đến các sản phẩm denim.
Thế nhưng, Everlane đă mất cả tháng để đưa các sản phẩm như quần jean, túi xách và giày, từ Việt Nam, nơi các nhà máy phải đóng cửa hoặc hoạt động với công suất giảm nghiêm trọng do đại dịch.
Michael Preysman, giám đốc điều hành của Everlane, cho biết: "Tại thời điểm này, các nhà máy của chúng tôi ở trong t́nh trạng đóng cửa 100%".
Việt Nam trong những năm gần đây đă trở thành nhà cung cấp hàng may mặc và giày dép lớn thứ hai cho Mỹ sau Trung Quốc. Việt Nam đă vượt qua giai đoạn đầu đại dịch một cách tương đối b́nh yên, nhưng trong bối cảnh biến thể Delta đang hoành hành, việc phân phối vaccine không đồng đều trên toàn cầu đă tạo ra những nguy cơ cho nền kinh tế thế giới.
Kỳ nghỉ lễ ở Mỹ đang đến rất gần, nhiều nhà bán lẻ Mỹ dự đoán sự chậm trễ và thiếu hụt hàng hóa, cùng với giá nhân công cao và chi phí vận chuyển tăng vọt. Everlane cho biết họ đang phải đối mặt với việc chậm hàng từ 4 đến 8 tuần, phụ thuộc vào thời điểm các nhà máy tại Việt Nam đóng cửa.
Nike cũng cho hay, họ bị ngưng trệ 10 tuần sản xuất tại Việt Nam kể từ giữa tháng 7 và việc mở cửa trở lại dự kiến bắt đầu theo từng giai đoạn vào tháng 10.
Thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm công nghiệp nhộn nhịp của cả nước, đă trải qua đợt giăn cách xă hội nghiêm ngặt, nhiều nhà máy tạm thời đóng cửa hồi tháng 7 khiến chuỗi cung ứng toàn cầu tê liệt và thêm căng thẳng.
Giám đốc điều hành của Macy’s, Jeff Gennette, cho biết, điều này khiến ông mất ngủ hàng đêm, đề cập đến các vấn đề chuỗi cung ứng tại các cảng và ở Việt Nam.
Doanh nghiệp Mỹ viết thư lên Tổng thống Biden
Điều này đă làm nổi bật vai tṛ quan trọng của Việt Nam trong việc thu hút người tiêu dùng Mỹ. Nhiều nhà bán lẻ đă chuyển hoạt động sản xuất của họ từ Trung Quốc trong thập kỷ qua v́ chi phí tăng cao. Các mức thuế mới áp lên Trung Quốc dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump đă thúc đẩy sự thay đổi.
Các nhà máy tại Việt Nam sản xuất 51% tổng số giày dép thương hiệu Nike trong năm ngoái. Lululemon và Gap, cũng sở hữu Old Navy, cho biết 1/3 hàng hóa của họ đến từ các nhà máy ở Việt Nam trong khi Everlane cho biết Việt Nam cung cấp 40% sản phẩm của ḿnh.
Giám đốc điều hành từ khoảng 90 công ty, bao gồm Nike và Fruit of the Loom, đă yêu cầu chính quyền Tổng thống Biden đẩy nhanh việc hỗ trợ vaccine, nói rằng "sức khỏe của ngành công nghiệp của chúng ta phụ thuộc trực tiếp vào sức khỏe của ngành công nghiệp Việt Nam" trong một bức thư vào giữa tháng 8.
Trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng trước, Phó Tổng thống Kamala Harris cho biết đă viện trợ thêm 1 triệu liều vaccine, bên cạnh 5 triệu liều đă được viện trợ, cùng với 23 triệu USD viện trợ khẩn cấp và 77 tủ đông dự trữ vaccine.
Steve Lamar, chủ tịch Hiệp hội May mặc & Giày dép Hoa Kỳ, một tập đoàn thương mại, cho biết: "T́nh h́nh ở Việt Nam chính là lư do tại sao chúng tôi cần phải tăng tốc nỗ lực của ḿnh để cung cấp vaccine trên khắp thế giới". Hiện nay, gần như toàn bộ dân số của TP Hồ Chí Minh đă được tiêm 1 mũi vaccine ngừa Covid.
Tuy nhiên, Preysman, Giám đốc điều hành của Everlane dự đoán, chuỗi cung ứng sẽ không phục hồi trở lại như t́nh trạng trước đại dịch trong vài năm.
"Bạn phải sống trong một môi trường b́nh thường mới, nơi mà sự ổn định của năm 2019 sẽ không trở lại trong 3 đến 5 năm. Điều này sẽ mất nhiều thời gian để giải quyết", ông nói.
VietBF @ Sưu tầm