Nhiều người dùng xe hơi hiện nay có trào lưu nâng cấp hệ thống âm thanh từ loa của các thương hiệu có tiếng Burmester, B&O hay Mark Levinson tháo xe Mercedes-Benz, Lexus, Audi... Cách độ xe này có chi phí rẻ nhưng lại nhiều bất cập.
Trào lưu độ "loa tháo xe"
Độ âm thanh xe hơi ngày càng phổ biến tại Việt Nam với nhiều h́nh thức độ xe khác nhau từ giá trị vài triệu đồng cho đến hàng tỉ đồng. Ở phân khúc cấp thấp, trào lưu độ "loa tháo xe" đang nở rộ tại Việt Nam và được khá nhiều người hưởng ứng v́ chi phí rẻ và các thương hiệu loa quen thuộc.
Rất nhiều người dùng ô tô hiện nay nghĩ rằng hệ thống loa nguyên bản, có thương hiệu được lắp trên các ḍng xe sang là đẳng cấp và chất lượng nên đă t́m cách trang bị những ḍng loa đó cho chiếc xe của ḿnh. Có thể kể đến một loạt cái tên quen thuộc như Burmester trên xe Mercedes-Benz, Mark Levinsion trên xe Lexus, Bang & Olufsen trên xe Audi, Bose trên xe Porsche, Harman Kardon trên xe BMW... hay cấp thấp hơn có các ḍng loa của JBL trên xe Toyota, Dimension trên xe Hyundai.
Có rất nhiều hăng loa độ danh tiếng nghiên cứu ra được các ḍng loa rất hay để bán cho dân mê âm thanh xe hơi chơi thỏa thích với rất nhiều lựa chọn có giá từ vài triệu đến vài trăm triệu đồng cho một bộ loa hoặc vài tỉ đồng cho cả hệ thống âm thanh nhưng một số người chơi vẫn mê muội mua các cặp loa nguyên bản bị "vứt" đi với giá lên đến vài chục triệu đồng.
Những bộ loa này thường được bán từ các cửa hàng hay cá nhân nhỏ lẻ mà không có bất kỳ một nhà phân phối chính thức nào. Hầu hết bộ loa này đều đă qua sử dụng nên người dùng sẽ phải chấp nhận yếu tố "may, rủi" trong quá tŕnh sử dụng mà không được hưởng chế độ bảo hành.
Tiền mất tật mang
Họ nghĩ rằng các hệ thống loa đó do được lấy từ những chiếc xe Mercedes-Benz, BMW, Audi sang trọng và cao cấp nên nghe sẽ rất hay khi được lắp trên chiếc Toyota hay Honda của họ. Kết quả th́ tiền mất tật mang v́ chất lượng âm thanh c̣n tệ hơn so với lúc chưa thay do các yếu tố kỹ thuật không phù hợp hoặc không đáp ứng được công suất thật sự của bộ loa.
Những bộ loa hàng hiệu trên xe nguyên bản thường được nhà sản xuất đặt hàng riêng với các hăng loa để phù hợp cho từng ḍng xe, đáp ứng cho các nhu cầu chung và cơ bản nhất, nên chắc chắn bộ loa này sẽ không phù hợp khi lắp trên các ḍng xe khác, đặc biệt là các mẫu xe có kích thước nhỏ hơn hoặc lớn hơn so với bộ loa trên xe nguyên bản.
Chưa kể rằng, họ cũng có khả năng mua nhầm hàng nhái, hàng giả v́ loa ô tô chính hăng theo xe được bán từ nhà sản xuất loa đến nhà máy ô tô theo từng dự án. Loại loa này, nếu là đồ thật th́ phải là đồ cũ tháo xe, c̣n nếu là đồ mới nghĩa là đồ giả đến từ Trung Quốc.
Trong khi, với thể loại loa after-market, với số tiền tương đương_ người chơi âm thanh xe hơi tha hồ chọn lựa, nghe thử loa từ quá nhiều thương hiệu của châu Âu, châu Mỹ và Nhật Bản như Ground Zero, Dynaudio, Focal, Brax, Hertz, Helix, Maestro, Pioneer… trên thị trường để chọn ra được bộ ưng ư cho ḿnh, chưa kể được các chủ cửa hàng độ loa tư vấn kỹ tùy theo nhu cầu nghe nhạc cá nhân.
Ngoài việc không đáp ứng được các tiêu chí về chất lượng âm thanh trên các ḍng xe khác nhau, những bộ loa "tháo xe" c̣n có các yếu tố phong thủy cần kiêng kỵ khi rất nhiều khả năng đó là những bộ loa được tháo từ các mẫu xe bị tai nạn và vứt bỏ ở thị trường nước ngoài.
|