Thủ đô vừa có văn bản hỏa tốc số 2562/UBND-KT về siết chặt việc cấp và sử dụng giấy đi đường. Trong thời gian giăn cách xă hội. Người đi đường xuất tŕnh giấy đi đường kèm theo CCCD hoặc CMT, lịch trực, lịch làm việc, văn bản phân công nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.
Văn bản nêu rơ, thực hiện Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội; ngày 29/7/2021, UBND TP Hà Nội đă có văn bản số 2434/UBND-KT quy định về mẫu Giấy đi đường và các giấy tờ cần thiết khác.
Cơ bản các cơ quan, tổ chức, cá nhân đă thực hiện tốt nhưng vẫn có nhiều trường hợp cấp và sử dụng Giấy đi đường không đúng mục đích, không đúng đối tượng; có một số chốt kiểm soát chưa siết chặt việc kiểm tra dẫn đến t́nh trạng đông người đi lại trên đường, không thực hiện nghiêm việc giăn cách, ảnh hưởng đến kết quả pḥng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố trong thời gian vừa qua.
Nhằm triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Công điện số 18/CĐ-UBND ngày 06/8/2021 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội về việc tiếp tục thực hiện giăn cách xă hội trên địa bàn Thành phố đến 6h ngày 23/8/2021; siết chặt công tác cấp và sử dụng Giấy đi đường, phục vụ công tác pḥng, chống dịch Covid-19, UBND TP Hà Nội đề nghị:
Về mẫu Giấy đi đường: Theo mẫu Giấy đi đường đă được ban hành kèm theo Công văn số 2434/UBND-KT ngày 29/7/2021 của UBND Thành phố. Người đi đường xuất tŕnh kèm theo: Căn cước công dân/Chứng minh thư nhân dân, lịch trực, lịch làm việc, văn bản phân công nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.
Đề nghị các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức chính trị xă hội Trung ương trên địa bàn Thành phố: Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 và Công điện số 18/CĐ-UBND ngày 6/8/2021 của Chủ tịch UBND thành phố, bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà; chỉ những người được phép mới đến làm việc trực tiếp trong trường hợp thực sự cần thiết như: trực chiến đấu, trực cơ quan, xử lư tài liệu mật và các nhiệm vụ cấp thiết khác theo yêu cầu nhiệm vụ.
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, đoàn thể thuộc Thành phố: Người đứng đầu đơn vị có trách nhiệm quản lư chặt chẽ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cam kết về việc đảm bảo các quy định về pḥng, chống dịch; chịu trách nhiệm về việc cán bộ, công chức, viên chức, người lao động gây lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định pḥng, chống dịch; không lập kế hoạch hoạt động, phân công công tác; cấp Giấy đi đường không đúng đối tượng và sử dụng Giấy đi đường sai mục đích.
Giao Công TP Hà Nội; UBND quận, huyện, thị xă siết chặt công tác kiểm tra, giám sát tại các chốt kiểm soát; chỉ đạo, hướng dẫn Công an, UBND xă, phường, thị trấn; các lực lượng Tổ tự quản, Tổ Covid cộng đồng tăng cường công tác kiểm tra Giấy đi đường tại các chốt kiểm soát đảm bảo đúng mục đích, đúng đối tượng theo hướng:
Kiểm soát, giám sát việc sử dụng Giấy đi đường có điểm đến trên địa bàn ḿnh quản lư để phát hiện, nhắc nhở hoặc kiến nghị xử lư các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chưa tổ chức thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND Thành phố về bố trí lịch làm việc, sản xuất, kinh doanh trong thời gian giăn cách.
Các chốt kiểm tra, khi phát hiện các trường hợp sử dụng Giấy đi đường không đúng mục đích, thông tin đến Công an xă, phường, thị trấn nơi có đơn vị, tổ chức cấp Giấy đi đường để kiểm tra, đối chiếu, có biện pháp chấn chỉnh và kiến nghị xử lư nghiêm theo quy định.
UBND xă, phường, thị trấn có trách nhiệm kiểm tra, xác nhận Giấy đi đường trên nguyên tắc chính quyền cơ sở giám sát chặt chẽ nơi đến trên địa bàn, cụ thể như sau:
Đối với các Tập đoàn, Tổng công ty; doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ được phép hoạt động trên địa bàn Thành phố: phối hợp UBND xă, phường, thị trấn (nơi đơn vị hoạt động) để được kiểm tra, xác nhận Giấy đi đường (hoặc xác nhận theo danh sách kèm theo).
Đối với các Khu, Cụm công nghiệp, chính quyền địa phương chủ động phối hợp các Chủ doanh nghiệp thống nhất phương án tổ chức thực hiện giám sát nơi đi hoặc nơi đến phù hợp với t́nh h́nh thực tế.
Đối với các Chợ: Ban Quản lư chợ lập danh sách tiểu thương và những người liên quan duy tŕ hoạt động của chợ đảm bảo theo phương án giăn cách, giảm quầy hàng theo quy định. Trên cơ sở danh sách do các Ban Quản lư chợ cung cấp, UBND xă, phường, thị trấn kiểm tra, xác nhận và gửi lại cho Ban Quản lư chợ để cấp cho tiểu thương và người có liên quan sử dụng.
Đối với các cơ quan, đơn vị, cơ sở kinh doanh, dịch vụ tạm dừng hoạt động: phối hợp UBND xă, phường, thị trấn (nơi đơn vị hoạt động) để được kiểm tra, xác nhận Giấy đi đường (hoặc xác nhận theo danh sách kèm theo) cho nhân viên trực đảm bảo an ninh, an toàn, pḥng chống cháy nổ tại đơn vị.
Việc triển khai cấp hoặc xác nhận liên quan đến Giấy đi đường trong thời gian giăn cách, UBND các xă, phường thị trấn có trách nhiệm hướng dẫn, thông báo các tổ chức, cá nhân thực hiện thuận lợi, nhanh chóng, đảm bảo giăn cách, không tập trung đông người và thực hiện nghiêm quy định pḥng, chống dịch Covid-19.
Giao Sở Nội vụ TP Hà Nội có h́nh thức kiểm tra công vụ phù hợp trong thời gian giăn cách đối với của các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố trong việc thực hiện nghiêm Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23/7/2021; Công điện số 18/CĐ-UBND ngày 06/8/2021 và chỉ đạo của UBND thành phố tại Văn bản này.
Giao Sở Ngoại vụ Hà Nội phối hợp các cơ quan của Bộ Ngoại giao thông báo các Cơ quan đại diện ngoại giao, Tổ chức quốc tế trên địa bàn Thành phố để biết và phối hợp thực hiện.