Nhiều người dùng để lại thông tin cá nhân khi thực hiện các giao dịch mua hàng online, thậm chí dễ dàng 'public' (công khai) tên tuổi, số điện thoại và địa chỉ nhận hàng. Các đối tượng lừa đảo đă lợi dụng điều này nhằm chiếm đoạt, lừa đảo.
"Đặt hàng một nơi, nhận hàng một nẻo"
Tháng 6/2021, anh N.H.T.A (TP. HCM) đặt mua 1 đôi giày trên gian hàng của một sàn thương mại điện tử với giá 689.000 đồng. Khi đơn hàng đă đặt và chờ giao, một đơn vị khác liền giao cho anh đơn hàng với đúng địa chỉ, đúng tên người nhận và cùng giá trị. Tưởng rằng đây là đơn hàng của ḿnh, anh N.H.T.A nhận hàng và thanh toán tiền.
Khi bóc kiện hàng, anh phát hiện đôi giày không đúng với quy cách, chất lượng đă đặt. Ngay lập tức anh N.H.T.A liên lạc với bên giao hàng để trả lại th́ không được đồng ư. Đồng thời, khi liên hệ với gian hàng th́ bị chặn số. Khách hàng này đă phản ánh với sàn thương mại điện tử và kiểm tra tiến độ đơn hàng của ḿnh th́ thấy đơn hàng bị hủy.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD), Bộ Công Thương cho biết, thông qua tổng đài và hệ thống tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, đơn vị này đă nhận được rất nhiều cuộc gọi, đơn thư phản ánh về việc một số đối tượng lừa gạt người tiêu dùng khi thực hiện giao dịch mua sắm trên gian hàng thương mại điện tử. Các đối tượng đă sử dụng thông tin người tiêu dùng để chiếm đoạt tài sản.
Trước đó, anh N.V.T (Vĩnh Long) cũng phản ánh một vụ việc tương tự khi mua hàng online vào tháng 10/2020. Anh đặt mua hàng của một shop trên sàn thương mại điện tử. Sau khi nhận hàng và trả tiền, anh N.V.T phát hiện thấy sản phẩm giao không đúng với đơn hàng đă đặt. Khi kiểm tra tiến độ đơn hàng của ḿnh trên sàn thương mại điện tử th́ thấy đơn hàng vẫn đang trong t́nh trạng đóng gói, chờ chuyển đi. Cục CT&BVNTD cho hay thông tin cá nhân, thông tin về đơn hàng của anh N.V.T đă bị các đối tượng thu thập và sử dụng cho mục đích lừa đảo.
Nhiều người mua hàng online trên mạng xă hội cũng bị đẩy vào những t́nh huống tương tự, nhất là khi người mua chưa có đầy đủ thông tin về người bán hoặc người bán thiếu độ tin cậy.
Tháng 5/2021, phản ánh với cơ quan bảo vệ người tiêu dùng, chị N.T.N (TP.HCM) cho hay đă đặt mua sản phẩm tại một cửa hàng trên trang Facebook. Sau khi mở ra và thấy sản phẩm không đúng với đơn hàng đă đặt, chị N.T.N liên lạc với bên giao hàng và cửa hàng bán sản phẩm trên Facebook đều không được hỗ trợ giải quyết. Phía cửa hàng t́m cách thoái thác, trốn tránh trách nhiệm với người tiêu dùng.
Người dùng nên biết bảo vệ chính ḿnhTrên đây là một vài trường hợp được phản ánh đến các cơ quan quản lư khi người dùng có những trải nghiệm "tồi tệ" khi mua hàng online.
Mua hàng trực tuyến đang ngày càng trở nên quen thuộc và mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng. Tuy nhiên, giao dịch qua mạng xă hội và các sàn thương mại điện tử vẫn c̣n tiềm ẩn nhiều rủi ro, như bị lợi dụng thông tin cá nhân để chiếm đoạt tài sản, bị lừa đảo hoặc mua phải hàng giả, hàng nhái.… khiến người tiêu dùng hoang mang, lo lắng.
Cục CT&BVNTD đă liên tục đưa ra khuyến cáo người dùng cẩn trọng với những thông tin cá nhân khi giao dịch trực tuyến.
Cơ quan này cho rằng, người mua không nên chia sẻ, tiết lộ các thông tin cá nhân, thông tin về đơn hàng của ḿnh cho các đối tượng không liên quan.
Trước khi thực hiện giao dịch, người tiêu dùng cần xác minh, t́m hiểu kỹ thông tin của đơn vị bán hàng; có thể thông qua công cụ t́m hiểu, các review đánh giá về cửa hàng và sản phẩm… để tăng mức độ hiểu biết, hỗ trợ cho quyết định đặt hàng của ḿnh.
Người dùng nên lựa chọn giao dịch mua hàng hóa, dịch vụ trên các sàn thương mại điện tử có uy tín và đă được cấp phép hoạt động. Ngoài ra, để đảm bảo cho quyền lợi của ḿnh, người mua cũng nên lựa chọn các loại hàng hóa có xuất xứ rơ ràng, kiểm tra hàng trước khi nhận.
|