Biểu trưng YouTube được trưng bày trong LeWeb Paris 2012 vào ngày 4 tháng 12 năm 2012. (Eric Piermont / AFP qua Getty Images)
YouTube đă xóa khoảng 2,5 triệu lượt ‘không thích’ khỏi các video trên kênh chính thức của Tổng thống Joe Biden tại Nhà Trắng, theo dữ liệu được thu thập và đăng trực tuyến bởi một nhà nghiên cứu ẩn danh. Gần đây, YouTube đă thông báo rằng họ đang thử nghiệm một thiết kế trang mới để ẩn số lượt không thích.
Nền tảng video do Google sở hữu cho phép người dùng biểu thị cảm xúc thích hoặc không thích các video bằng ngón tay cái trỏ lên hoặc trỏ xuống. Trong ít nhất hai năm gần đây, kênh này có chính sách xóa lượt thích và không thích mà nó coi là spam (không thích hợp).
“Chúng tôi có các chính sách và hệ thống để đảm bảo rằng sự tương tác trên YouTube là xác thực và xóa mọi chỉ số gian lận”, người phát ngôn của YouTube nói với The Epoch Times qua email, nhưng không giải thích chi tiết về những tiêu chí mà họ sử dụng để thực hiện các động thái này.
Các video của Nhà Trắng đă liên tục chứng kiến sự can thiệp này, nhưng có vẻ như đó là để làm biến mất dấu hiệu không ưa thích đối với video.
Kênh Nhà Trắng đă đăng hơn 300 video thu được gần 3,7 triệu lượt không thích, trong đó gần 2,5 triệu lượt bị xóa, theo dữ liệu đăng trên trang web 81m.org. Tác giả của trang web bắt đầu theo dơi sự tương tác vào ngày 26/1 và đă xuất bản tất cả dữ liệu cũng như phương pháp thu thập dữ liệu.
YouTube trung b́nh xóa gần 8.000 lượt không thích trên mỗi video. Dữ liệu chỉ ra rằng không có một lượt thích nào bị xóa.
Dữ liệu cho thấy, ngay cả sau khi can thiệp xóa các lượt không thích, số lượt không thích c̣n lại đối với các video vẫn nhiều hơn gần sáu lần so với lượt thích. Nếu không có sự can thiệp, tỷ lệ thích/không thích sẽ là 1/17 hoặc thấp hơn.
Các bài đăng trên mạng xă hội chỉ ra rằng, một số người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump đưa ra quan điểm không thích các video của Nhà Trắng về Tổng thống Biden. Các video thường nhận được hàng ngh́n lượt không thích ngay sau khi xuất hiện trực tuyến. Một phần lớn lượt không thích sau đó bị xóa.
Trong một số trường hợp, hàng loạt lượt không thích bị xóa khoảng mỗi giờ một lần, theo đó có thể giữ nguyên số lượt không thích. Trong các trường hợp khác, một phần lớn số lượt không thích sẽ bị cắt giảm ngay lập tức, dữ liệu cho biết.
Trang web 81m.org liệt kê các kết quả phân tích tương tự cho một số kênh YouTube khác có lượng người theo dơi lớn. Không có kênh nào trong số này cho thấy có sự loại bỏ “không thích” như thế này.
Video của PewDiePie, một trong những kênh phổ biến nhất trên nền tảng này, hiển thị một số lượt xóa 'thích' và 'không thích', nhưng không nhiều hơn vài chục lượt cho mỗi video, dựa trên đánh giá dữ liệu của hơn hai chục video trước đây trên kênh này.
YouTube gần đây đă công bố thử nghiệm một thiết kế vẫn bao gồm nút không thích, nhưng không c̣n hiển thị số lần không thích.
"Đây là thử nghiệm cho một nhóm nhỏ người dùng và là phản hồi cho người thiết kế rằng số lượng hiển thị có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của họ", một người phát ngôn cho biết qua email.
YouTube và chủ sở hữu Google của nó từ lâu đă phải đối mặt với các cáo buộc thiên vị chính trị. Các công ty cho biết sản phẩm của họ được phát triển và hoạt động trung lập về mặt chính trị, nhưng tài khoản của nhân viên và tài liệu nội bộ bị ṛ rỉ cho thấy các công ty đang chính trị hóa sản phẩm của họ.
Theo nhà nghiên cứu tâm lư học Robert Epstein, Google đă thay đổi hàng triệu phiếu bầu trong cuộc bầu cử ngày 3/11 bằng cách làm lệch kết quả t́m kiếm và các công cụ khác so với các đối thủ cạnh tranh khác của kênh này.
“Kết quả t́m kiếm của Google rất thiên vị về phe tự do và đảng Dân chủ. Điều này không xảy ra với Bing hay Yahoo”, ông Epstein nói với Tucker Carlson của Fox News, đề cập đến dữ liệu từ hơn 700 cử tri đă làm việc với ông để theo dơi kết quả họ nhận được từ các kênh như kết quả t́m kiếm, lời nhắc, đề xuất t́m kiếm và nguồn cung cấp tin tức trước cuộc bầu cử.
Google trước đây đă từ chối kết quả nghiên cứu của Epstein.
Nguyên Hương