Cơ quan quản lư kênh đào Suez thuộc sở hữu nhà nước hôm 31.3 thông báo tổng thiệt hại trong vụ siêu tàu chở hàng MV Ever Given gặp sự cố mắc cạn trong 6 ngày, ước tính lên tới 1 tỉ USD. “Chúng tôi đang tiếp tục thống kê, tính toán các khoản thiệt hại từ ngày đầu tiên xảy ra sự cố, chi phí sử dụng máy hút cát, tàu kéo. Tất cả đang được tính toán đầy đủ.”, Osama Rabia, giám đốc cơ quan quản lư kênh đào Suez ở Ai Cập, nói trên truyền h́nh, theo Sputnik. “Khoản thiệt hại là rất lớn, lên tới 1 tỉ USD hoặc ở khoảng đó”.
Ông Rabia nói việc các tàu chở hàng không thể đi qua kênh đào Suez trong 6 ngày cũng khiến chính phủ Ai Cập thất thu khoảng 14 triệu USD.
Hiện tại, tàu MV Ever Given thuộc sở hữu của một công ty Nhật Bản, do một công ty Đài Loan vận hành, sắp đi qua kênh đào để hướng ra Địa Trung Hải.
Tuy nhiên, khi ra đến Địa Trung Hải, tàu sẽ phải dừng lại cho đến khi phía Ai Cập điều tra xong nguyên nhân xảy ra sự cố.
Nếu sự cố tàu mắc cạn có lỗi của thuyền trưởng và các thuỷ thủ người Ấn Độ, những người này nhiều khả năng sẽ bị nhà chức trách Ai Cập tạm giữ.
Con tàu gặp sự cố khi đang trên đường chở hàng từ Trung Quốc đến Hà Lan.
Ông Rabia nói tàu Ever Given cũng phải giao nộp hộp đen cùng các tài liệu khác để nhà chức trách Ai Cập xác minh.
Kênh đào Suez là một trong những tuyến đường hàng hải quan trọng nhất thế giới. Kênh đào mở cửa vào năm 1869, giúp các tàu thuyền giảm đáng kể quăng đường di chuyển từ châu Á đến châu Âu.
Trong số 1,5 triệu lao động Ai Cập tham gia dự án xây kênh đào, khoảng 120.000 người thiệt mạng. Ai Cập mất quyền sở hữu kênh đào do nợ nần chồng chất.
Đến năm 1956, khi thoả thuận 99 năm với nước ngoài kết thúc, Ai Cập thông báo quốc hữu hoá kênh đào. Lực lượng Anh, Pháp và Israel đáp trả bằng cách đưa quân đến kiểm soát kênh đào Suez trong gần một năm, cho đến khi Mỹ và Liên Xô gây sức ép buộc các lực lượng này phải rút quân.
State-owned Suez Canal Authority on March 31 announced the total damage in the super cargo ship MV Ever Given crashed for 6 days, estimated at $ 1 billion. “We are continuing to statistic and calculate the damage from the first day of the incident, the cost of using the sand vacuum, the tugboat. All are being fully calculated, ”Osama Rabia, director of the Suez Canal Authority in Egypt, told TV, according to Sputnik. "The damage is huge, up to $ 1 billion or so."
Rabia said that the failure of cargo ships to pass through the Suez Canal for six days also cost the Egyptian government about $ 14 million.
Currently, the MV Ever Given is owned by a Japanese company, operated by a Taiwanese company, about to pass through the canal towards the Mediterranean.
However, when going out to the Mediterranean, the ship would have to stop until the Egyptians finished investigating the cause of the incident.
If the stranding incident was at fault of the captain and Indian sailors, these people would most likely be detained by the Egyptian authorities.
The ship had a problem while on the way carrying goods from China to the Netherlands.
Mr. Rabia said that the Ever Given must also hand over the black box and other documents for the Egyptian authorities to verify.
The Suez Canal is one of the most important shipping routes in the world. The canal opened in 1869, helping ships significantly reduce the distance traveled from Asia to Europe.
Of the 1.5 million Egyptian workers involved in the project to build the canal, about 120,000 were killed. Egypt lost ownership of the canal due to mounting debt.
In 1956, when the 99-year agreement with foreign countries ended, Egypt announced the nationalization of the canal. British, French, and Israeli forces responded by sending troops to control the Suez Canal for almost a year, until the US and the Soviet Union forced them to withdraw.
|