Đó là đánh thuế những người Mỹ đang làm việc - chứ không phải các triệu phú trong Teslas của họ': Các cử tri tức giận ném đá Peter Buttigieg sau khi ông cho biết chính quyền Biden đang xem xét đánh thuế những người lái xe ô tô bởi MILE để tài trợ cho các kế hoạch cơ sở hạ tầng thân thiện với khí hậu trị giá 3T đô la.
Các cử tri giận dữ đă chỉ trích chính quyền Biden v́ xem xét đánh thuế người lái xe ô tô hàng dặm để tài trợ cho các kế hoạch cơ sở hạ tầng thân thiện với khí hậu trị giá 3 ngh́n tỷ đô la của họ, cho rằng điều đó gây tổn hại cho các vùng nông thôn Mỹ chứ không phải 'triệu phú' và khối Teslas của họ.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Pete Buttigieg cho biết Nhà Trắng đang cân nhắc việc đánh thuế trên quăng đường đi của các phương tiện để chi trả cho đề xuất cải tạo cơ sở hạ tầng của quốc gia dự kiến trong những ngày tới.
Các nhà phê b́nh chỉ trích rằng ư tưởng thuế từ 'Pothole Pete' sẽ gây tổn hại đáng kể cho những người sở hữu xe điện hoặc những người sống ở các vùng nông thôn, nơi có khoảng cách giữa các điểm đến xa hơn.
'Các tài xế Tesla sẽ thích điều này ... ai đó cũng nên giải thích logic về thuế nhiên liệu cho Pothole Pete,' @PadrinoBrian châm biếm.
Một người dùng Twitter khác @varmin đă viết: 'Họ đang trả thuế rồi, nó gắn liền với chi phí nhiên liệu. Trong khi triệu phú lái chiếc Tesla chạy điện không phải trả bất cứ khoản nào. '
Quốc gia có truyền thống trả tiền cho việc cải tạo đường bằng thuế khí đốt của ḿnh, nhưng Bộ trưởng Giao thông vận tải Pete Buttigieg nói rằng điều đó có thể không c̣n đủ nữa khi ngày càng có nhiều người sử dụng ô tô điện.
Meghan McCain đă tham gia vào cuộc tranh luận gọi ư tưởng thuế là một cách để 'đánh bại hoàn toàn' những người Mỹ có thu nhập thấp hơn.
'Thực sự xuất sắc muốn hoàn toàn đánh lừa những người Mỹ có thu nhập thấp hơn và tầng lớp trung lưu! " McCain đă tweet.
'Và mỗi người sống ở một vùng nông thôn, những người phải lái xe xa để đến nơi! Chỉ là Pete xuất sắc, thực sự. '
Ngay cả những người thích 'Thị trưởng Pete' nhưng b́nh thường không đồng ư với McCain cũng chỉ trích ông v́ ư tưởng này.
'Tôi thích Pete và tôi thường không đồng ư với Megan. Nhưng sự thật là sự thật. Cô ấy có lư. Không phải ai cũng có ô tô điện. Điều đáng nói là thuế xăng dầu đánh vào số dặm bay có thể khiến nhiều người lăn ra gầm xe buưt '', @ Mọi ngườiLies17 viết.
Những người khác đă so sánh với Elaine Chao, cựu Bộ trưởng Giao thông vận tải, người đă kết hôn với Lănh đạo thiểu số Thượng viện Mitch McConnell và người đă phải đối mặt với những lời chỉ trích v́ đă sử dụng nhân viên DOT để giúp cô ấy những việc lặt vặt cá nhân và công việc kinh doanh của cha cô ấy.
'Pete Buttigieg thực sự có lợi cho những người nghèo không có điều kiện đi lại bằng phương tiện công cộng. Elaine Chao không quan tâm nhiều đến thế này '', @ CriminallyVu1ga nói.
Một số người đặt câu hỏi về việc ư tưởng vận tải sẽ được thực hiện như thế nào, lưu ư rằng 'số dặm đă được tính theo gallon.'
'Tôi đang chờ thông tin chi tiết về cách thức triển khai đơn giản là đặt một kư hiệu đô la phía trước đồng hồ đo đường. Đôi khi nếu không có đủ tiền, có thể là chi tiêu quá nhiều và doanh thu không quá ít. Mileage đă bị tính thuế theo gallon ', @
flynnUnplugged viết.
Người dùng Twitter @ Fischercat7 đă viết: 'Một khoản thuế theo số dặm sẽ không được khuyến khích đối với những chiếc xe hiệu quả. Những ǵ chúng ta cần làm là đánh thuế nặng hơn và các loại xe ít tiết kiệm nhiên liệu hơn. Áp dụng các tiêu chuẩn ô nhiễm cho diesel. '
Một người dùng Twitter cho rằng ư tưởng này sẽ giúp đảng Cộng ḥa giành được ghế trong quốc hội trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022.
'Các điều khoản như "thuế số dặm" hữu ích cho đa số GOP vào năm 2022, "@fred_guenther viết.
Một người khác viết: 'À vâng, một khoản thuế tính theo số dặm đối với những người lái xe đi làm công việc được trả lương thấp nhưng KHÔNG đánh thuế đối với các công ty đang gây ra thiệt hại nhiều nhất cho khí hậu. Có ư nghĩa.'
'Những người Mỹ' có thu nhập thấp hơn và tầng lớp trung lưu 'và cư dân nông thôn đă phải trả những khoản thuế đó - đó là thuế khí đốt. Nhưng với số km và xe điện tốt hơn, thuế xăng không c̣n hoạt động để tài trợ cho những con đường đó. V́ vậy, thuế số dặm thay thế cho thuế xăng. Có vẻ thông minh, '@willportello viết.
Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC , Buttigieg cho biết việc đánh thuế đối với số km chạy xe 'cho thấy nhiều hứa hẹn,' khi chính quyền của Tổng thống Joe Biden đối mặt với áp lực t́m cách tài trợ cho việc cải thiện cơ sở hạ tầng, một mục tiêu mà hai chính quyền tổng thống trước đây đă bỏ qua.
'Thuế khí đốt từng là một cách rơ ràng để làm điều đó. Nó không phải nữa, do đó, một cái gọi là dặm xe đi thuế hoặc số dặm thuế, bất cứ điều ǵ bạn muốn gọi điện, có thể là một cách để làm điều đó.'
Ông đă đưa ra ư tưởng vài ngày trước khi Tổng thống Biden chuẩn bị đến Pittsburgh để đưa ra kế hoạch cơ sở hạ tầng trị giá 3 ngh́n tỷ đô la, với các đề xuất sửa đường và cầu đồng thời tài trợ cho 'cơ sở hạ tầng xă hội' để tài trợ cho các chương tŕnh trước tuổi K và chăm sóc trẻ em.
Thuế dặm là một cách để có được xung quanh thiếu trong quỹ lộ niềm tin của quốc gia, mà được tài trợ bởi thuế đối với xăng. H́nh thức thu phí sử dụng không tương xứng với sự gia tăng của các loại xe điện.
Buttigieg cho biết Levies về doanh số bán xăng và dầu diesel trả cho việc cải thiện đường sá và phương tiện giao thông công cộng ở Hoa Kỳ, nhưng nếu nhiều tài xế chuyển sang sử dụng xe điện th́ nguồn doanh thu sẽ trở nên kém tin cậy hơn.
'Chúng tôi biết rằng đó không thể là câu trả lời măi măi, bởi v́ chúng tôi sẽ ngày càng sử dụng ít xăng hơn. Chúng tôi đang cố gắng điện khí hóa đội xe, 'thư kư nói.
'V́ vậy, nếu có một cách nào đó để làm điều đó mà không làm tăng gánh nặng cho tầng lớp trung lưu, chúng ta có thể xem xét nó, nhưng nếu có, chúng ta phải nhận ra rằng đó vẫn sẽ không phải là câu trả lời lâu dài.'
Anh ấy đă để lại chỗ trống của ḿnh để lùi lại phía sau nếu lời cầu hôn bị chùn bước. Các chính quyền trong quá khứ đă chứng kiến những nỗ lực mới để đánh thuế năng lượng giảm theo chiều hướng khác, bao gồm nỗ lực của Bill Clinton nhằm thúc đẩy việc đánh thuế các đơn vị nhiệt của Anh, hoặc BTU.
'Một cái gọi là xe-dặm-đi thuế hoặc số dặm thuế, bất cứ điều ǵ bạn muốn gọi nó, có thể là một cách để làm điều đó,' ông nói.
Ư tưởng 'cho thấy nhiều hứa hẹn nếu chúng ta tin vào cái gọi là nguyên tắc do người dùng trả tiền: Ư tưởng rằng một phần của cách chúng tôi trả tiền cho đường là bạn trả tiền dựa trên số tiền bạn lái xe,' ông nói.
Một ư tưởng nổi lên để chi trả cho các chương tŕnh vận tải và cơ sở hạ tầng vật chất khác là tăng thuế suất doanh nghiệp. Đảng Cộng ḥa có khả năng sẽ chống lại bất kỳ đợt tăng thuế nào.
Tổng thống sẽ công bố đề xuất của ḿnh vào thứ Tư tại Pittsburgh.
Các biện pháp cơ sở hạ tầng nhằm sửa chữa những con đường, cầu và sân bay đă có tuổi đời hàng chục năm và cần được sửa chữa, cũng như mở rộng giáo dục và nghỉ phép có lương.
Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết trong tuần này, Biden có thể đề xuất tăng thuế doanh nghiệp lên 28%, nhưng sẽ thích làm điều đó như một phần của thỏa thuận với các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế khác về mức thuế tối thiểu toàn cầu.
Khoản chi này sẽ được đưa ra sau khi Biden giành được thông qua Kế hoạch giải cứu người Mỹ trị giá 1,9 ngh́n tỷ USD trong tháng này, đây là dự luật cứu trợ lớn thứ ba được Quốc hội thông qua để giúp đỡ người tiêu dùng và doanh nghiệp sau khi đại dịch Covid-19 gây ra suy thoái kinh tế lớn.
Những khoản chi đó đă đẩy nợ và thâm hụt ngân sách của Mỹ lên mức kỷ lục vào năm 2020, gây áp lực lớn từ Quốc hội buộc Biden phải t́m cách thanh toán cho các đề xuất chi tiêu trong tương lai của ḿnh.
Hôm thứ Năm, Buttigieg trong lời khai trước quốc hội đă kêu gọi 'đầu tư chung' vào cơ sở hạ tầng.
Ông nói: “Tôi tin rằng chúng ta đang có cơ hội tốt nhất trong bất kỳ thời điểm nào trong đời để đầu tư thế hệ vào cơ sở hạ tầng sẽ giúp chúng ta đáp ứng những thách thức cấp bách nhất của đất nước hiện nay và tạo ra một tương lai mạnh mẽ hơn trong nhiều thập kỷ tới.
Ông nói thêm: “Trên khắp đất nước, chúng tôi phải đối mặt với hàng ngh́n tỷ đô la tồn đọng cần sửa chữa và cải tiến, với hàng trăm tỷ đô la cho các dự án tốt đang được triển khai. 'Chúng tôi phải đối mặt với yêu cầu bắt buộc phải tạo ra cơ sở hạ tầng có khả năng phục hồi và đối mặt với t́nh trạng bất b́nh đẳng đă tàn phá các cộng đồng.'
Hạ nghị sĩ Sam Graves (R-Kans.), Đảng viên Cộng ḥa hàng đầu trong Ủy ban Cơ sở hạ tầng và Giao thông, đă phản đối kế hoạch của nhóm Biden cho các chương tŕnh môi trường lớn.
Ông nói, tờ New York Times đưa tin : “Hóa đơn vận tải, tôi nghĩ, cần phải là một hóa đơn vận tải, không phải là một Thỏa thuận mới xanh” . 'Nó cần phải nói về cầu đường, và tôi hy vọng rằng khi ủy ban này làm việc với dự luật lớn tiếp theo của chúng tôi, chúng tôi nhớ ưu tiên cơ sở hạ tầng giao thông vận tải.'
Trong cuộc phỏng vấn với CNBC, ông cũng nói về 'Trái phiếu xây dựng nước Mỹ', được sử dụng dưới thời chính quyền Obama, như một thứ cho thấy 'nhiều hứa hẹn về cách chúng ta tận dụng loại tài chính đó.'