Siêu tàu chở hàng mắc cạn trên kênh đào Suez gây cú sốc cho thương mại toàn cầu khi tuyến đường thủy nhân tạo quan trọng nhất thế giới này vài tuần mới có thể thông được.
Tàu Ever Given treo cờ Panama, chuyên thực hiện các chuyến hàng thương mại giữa châu Á và châu Âu, mắc kẹt trên tuyến đường thủy hẹp chia cắt châu Phi với bán đảo Sinai của Ai Cập từ ngày 23-3. Con tàu dài 400 m đâm chéo vào bờ kênh và mắc cạn trên bờ cát, làm tắc nghẽn tuyến hàng hải qua kênh đào Suez.
Trong nỗ lực giải cứu hôm 25-3, 8 tàu kéo được điều động đến lai dắt siêu tàu nặng hơn 220.000 tấn nhưng vẫn không có hiệu quả. Hiện chưa rõ nguyên nhân khiến con tàu mắc kẹt. GAC, công ty vận chuyển và hậu cần toàn cầu, cho biết con tàu gặp sự cố mất điện nhưng không cho biết chi tiết.
Trong khi đó, Công ty Đài Loan Evergreen Marine (vận hành tàu hàng Ever Given) cho rằng con tàu bị mắc cạn do tầm nhìn kém và gặp gió mạnh trong lúc đi vào kênh đào Suez từ hướng biển Đỏ nhưng không có container nào bị chìm. Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập cũng đổ lỗi cho thời tiết xấu gây ra vụ việc.
![](https://intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1763790&stc=1&d=1616808312)
Nỗ lực giải cứu tàu Ever Given ngày 26-3. Ảnh: Reuters
Theo đài CNN, một nhóm chuyên gia cứu hộ từ 2 công ty nổi tiếng giải cứu tàu - Smit Salvage (thuộc công ty mẹ Boskalis) của Hà Lan và Nippon Salvage của Nhật Bản - đã tham gia hỗ trợ SCA đẩy tàu Ever Given nổi trở lại.
Hãng tin AP cho biết nỗ lực cứu hộ hiện tập trung vào việc nạo vét để loại bỏ cát và bùn xung quanh mạn trái mũi tàu. SCA đã triển khai các tàu kéo và máy hút bùn chuyên dụng có khả năng vận chuyển 2.000 m3 vật liệu mỗi giờ. Theo SCA, họ cần nạo vét từ 15.000-20.000 m3 cát để đạt độ sâu 12-16 m nhằm giải cứu con tàu.
Ông Peter Berdowski, Giám đốc điều hành Boskalis, cho biết một giải pháp khác được cân nhắc là giảm tải lượng nước và dầu từ tàu để giảm tải trọng tàu, thậm chí là dỡ bớt container, đồng thời kết hợp với lai dắt, nạo bùn, cát dưới lòng sông, thông luồng để giải cứu tàu hàng. Tuy nhiên, quá trình này có thể kéo dài nhiều tuần.
![](https://intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1763791&stc=1&d=1616808312)
Hình ảnh vệ tinh cho thấy tàu hàng Ever Given chắn ngang kênh đào Suez - Ai Cập hôm 25-3 Ảnh: REUTERS
VietBF@sưu tập