Theo Bloomberg, hàng hóa, thực phẩm đang bị chất đống ở nhiều nơi c̣n các hăng vận tải lại đua nhau chở container rỗng đém bán cho Trung Quốc v́ lời hơn.
Thế giới bị gián đoạn giao thương trong khi Trung Quốc đẩy mạnh thu mua container rỗng (ảnh: Bloomberg)
Cạnh tranh container rỗng toàn cầu đồng nghĩa với việc Thái Lan không thể xuất khẩu gạo, Ấn Độ không thể xuất khẩu đường sang các nước khác. Vận chuyển container rỗng sang Trung Quốc đem lại lợi nhuận cao đến mức ngay cả nhiều công ty Mỹ cũng phải vật lộn để tranh giành container.
Tháng 1 năm nay, Ấn Độ – quốc gia sản xuất đường lớn thứ hai thế giới – chỉ xuất khẩu được 70.000 tấn, chưa bằng 1/5 sản lượng xuất khẩu cùng kỳ năm ngoái.
“Người dân tại nhiều nước đang rơi vào cảnh thiếu thực phẩm. Họ vô cùng cần thực phẩm để chiến đấu với dịch Covid-19. Vài tháng trước, những bạn hàng của tôi vận chuyển từ 8 – 10 container gạo từ Thái Lan sang Los Angeles. Giờ mỗi tuần họ chỉ vận chuyển được 2 – 3 container”, Steve Kranig - Giám đốc bộ phận vận tải của IM-EX Global – nói.
Nguyên nhân của t́nh trạng thiếu hụt container rỗng toàn cầu là do nền kinh tế Trung Quốc đang phục hồi mạnh sau dịch Covid-19, đặc biệt là ngành xuất khẩu. Các doanh nghiệp Trung Quốc sẵn sàng trả giá cao để thu mua container rỗng phục vụ xuất khẩu.
Chi phí vận tải tăng do thiếu hụt container đang khiến giá thực phẩm thế giới tăng dần, theo Bloomberg. Tháng trước, giá đường thế giới đă tăng cao nhất trong ṿng 3 năm trở lại đây.
Hiện tại, do chi phí vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc sang Mỹ tăng cao, nhiều hăng muốn vận tải container rỗng sang Trung Quốc hơn là chuyển hàng hóa thực tế, theo dữ liệu của công ty Freightos.
Tại Los Angeles, cảng container lớn thứ 4 của Mỹ, cứ 4 container từ Mỹ vận chuyển sang Trung Quốc th́ có 3 container rỗng (chiếm 75%).
“T́nh trạng này kéo dài từ tháng 12.2020 đến nay. Nếu c̣n tiếp diễn, thế giới sẽ không chỉ thiếu thực phẩm mà c̣n thiếu thốn nhiều thứ khác. Nhiều công ty vận tải đang lăi lớn v́ bán container rỗng cho Trung Quốc”, ông Steve Kranig nói.
Nhiều nhà xuất khẩu Mỹ đang “đau đầu” trong việc t́m kiếm container để xuất khẩu đậu tương sang các nước châu Á. T́nh trạng thiếu nhân lực khiến việc bốc dỡ container chậm chạp càng làm “cơn sốt container” thêm nóng.
“Việc Mỹ chậm xuất khẩu đậu tương sang châu Á có thể kéo theo giá đậu phụ, sữa đậu ở châu Á tăng lên trong dịch Covid-19. Áp lực kinh tế sẽ đè lên vai người tiêu dùng”, Eric Wenberg – Giám đốc Liên minh Đậu tương và Ngũ cốc châu Á – lo ngại.
*VietBF@sưu tập