Các quan chức quốc pḥng Nga trong vài năm qua đă t́m cách chào bán Su-57 cho Không quân Trung Quốc (PLAAF).
Trung Quốc không đánh giá cao Su-57
Theo nhà phân tích Mark Episkopos trên tạp chí National Interest, trong bối cảnh Kremlin đang tiếp tục t́m kiếm khách hàng cho mẫu tiêm kích tàng h́nh thế hệ 5 Su-57 th́ Trung Quốc – một trong những đối tác quốc pḥng lớn nhất và quan trọng nhất của Nga – cũng được Moscow nhắm đến.
Tuy nhiên, triển vọng tiến tới thỏa thuận xuất khẩu giữa Nga và Trung Quốc vẫn c̣n rất mờ nhạt.
Các quan chức quốc pḥng Nga trong vài năm qua đă t́m cách chào bán Su-57 cho Không quân Trung Quốc (PLAAF). Giám đốc điều hành Rostec Viktor Kladov đă nảy ra ư tưởng quảng bá tại Triển lăm Hàng Hải và Hàng không Vũ trụ LIMA-2019 khi tuyên bố:
"Trung Quốc đă tiếp nhận 24 chiến đấu cơ Su-35 và trong 2 năm tới, họ sẽ quyết định mua thêm Su-35, sản xuất Su-35 tại Trung Quốc hay mua tiêm kích thế hệ 5. Đây có thể là một cơ hội khác cho Su-57E".
Su-57 là phiên bản xuất khẩu được đồn đoán của Su-57, ra mắt năm 2019.

Tiêm kích Su-57 của Nga. Ảnh: NI
Ngành công nghiệp hàng không vũ trụ của Nga đang t́m cách tiếp nối thành công của hợp đồng xuất khẩu Su-35 sang Trung Quốc. Thỏa thuận Su-57, nếu thành công, sẽ là một trong những thỏa thuận có lợi nhất đối với Nga về cả khía cạnh tài chính và địa-chính trị. Tuy nhiên, dường như mọi việc không suôn sẻ.
Nói đơn giản th́ có rất ít dấu hiệu cho thấy PLAAF muốn vận hành một phi đoàn Su-57. Mặc dù nh́n chung đánh giá cao về sức mạnh khí động học của Su-57 nhưng dường như cộng đồng quốc pḥng Trung Quốc không coi nó là một mẫu tiêm kích thế hệ 5 thực thụ.
Theo Chinamil – trang tin tiếng Anh của quân đội Trung Quốc: "So với mẫu J-20 của Trung Quốc và F-22 của Mỹ th́ Su-57 thường không được đánh giá là tiêm kích thế hệ 5 thực thụ, bởi khả năng tàng h́nh của nó vẫn ‘ở dưới mức tiêu chuẩn’. Điều này khiến Su-57 gặp bất lợi lớn trước các đối thủ đến từ Mỹ-Trung".
Thay vào đó, PLAAF có xu hướng đồng điệu hơn với cách tiếp cận của Mỹ trong lĩnh vực công nghệ máy bay chiến đấu thế hệ 5 – thể hiện ở các cam kết trong chương tŕnh tiêm kích F-35 về hiệu suất tàng h́nh, cảm biến, khả năng thâm nhập sâu. Trong khi đó, tiêm kích của Nga tập trung vào năng lực chiếm ưu thế trên không.
Bên cạnh đó, c̣n có vấn đề về hậu cần. Ngành công nghiệp máy bay của Trung Quốc có vẻ đang muốn rời bỏ sự phụ thuộc trước đây của họ vào các mẫu máy bay ngoại và một số thiết bị phụ tùng nhập khẩu.
Một nguồn tin quân sự gần đây đă nói với tờ SCMP (Hồng Kông) rằng, PLAAF đă loại bỏ khả năng mua thêm Su-35 bởi họ nhận thấy mẫu máy bay này của Nga chỉ tương đương, nếu không muốn nói là thua kém hơn, mẫu tiêm kích J-16 nội địa của Trung Quốc.
Trước đó, hồi đầu tháng này, truyền thông Trung Quốc hoan hỉ thông báo, mẫu J-20 trước đây sử dụng động cơ AL-31F của Nga th́ nay đă chuyển sang trang bị động cơ nội địa WS-10C do Trung Quốc sản xuất. Điều đó đồng nghĩa "J-20 đă không c̣n phụ thuộc vào động cơ Nga".
Hiện cũng không có dấu hiệu nào cho thấy Bắc Kinh muốn mua thêm các máy bay chiến đấu tiên tiến của nước ngoài với số lượng lớn.
Chuyên gia Episkopos nhận định, trong trường hợp Trung Quốc muốn mua Su-57 th́ có lẽ họ sẽ chỉ đặt với số lượng nhỏ và dùng cho mục đích huấn luyện, nghiên cứu.
Các kỹ sư của Trung Quốc có lẽ sẽ rất hứng thú áp dụng kỹ thuật đảo ngược đối với một số công nghệ của Su-57. Việc "mổ xẻ" thiết kế của mẫu máy bay này có thể mang lại những kiến thức kỹ thuật hữu dụng cho các dự án chiến đấu cơ của Trung Quốc ở hiện tại và tương lai.
Khả năng tàng h́nh của Su-57 "dưới mức tiêu chuẩn"?
Su-57 là mẫu tiêm kích tiên tiến đă được Nga đưa tới thử nghiệm ở Syria. Đáng lưu ư, hồi tháng 5/2020, theo trang tin Avia.Pro, tiêm kích Su-57 của Nga đă bay qua các căn cứ không quân của Mỹ ở bắc Iraq mà không bị phát hiện.
Vụ việc xảy ra trong một lần Su-57 được triển khai tới Syria. Theo nguồn tin của Avia-Pro, Su-57 đă tự bay theo lộ tŕnh riêng, chứ không được vận chuyển bằng máy bay vận tải An-124.
Nguồn tin này cho biết thêm rằng, do Thổ Nhĩ Kỳ không cho phép tiêm kích Nga hiện diện trên không phận nước này nên Su-27 phải bay tới căn cứ Hmeymim thông qua không phận Iraq. Sau khi bay qua vùng phía bắc Iraq, Su-57 tiến vào không phận Syria và bay ngay trên các căn cứ quân sự của Mỹ ở đây.
Xét theo lộ tŕnh của Su-57 th́ máy bay Nga đă bay qua ít nhất 3 căn cứ Mỹ tại Iraq và 3 căn cứ khác (cũng của Mỹ) ở Syria.
Một chuyên gia của Avia.Pro nhận định, cho tới gần đây, Mỹ vẫn chế nhạo Su-57 rằng nó không xứng với cái danh 'tàng h́nh' nhưng thực tế đă chứng minh điều ngược lại khi tiêm kích Nga đă vượt qua hàng ngh́n km, bay ngay trên đầu các căn cứ Mỹ tại Iraq và Syria mà không gặp trở ngại ǵ.
VietBF @ Sưu tầm