Máy bay trang bị động cơ này sẽ có thể đến bất kỳ đâu trên Trái đất mà chỉ mất 2 giờ đồng hồ.
Các nhà khoa học Trung Quốc mới đây vừa tuyên bố đă chế tạo thành công một động cơ phản lực siêu thanh - gọi là "sodramjet" - với khả năng bay ở vận tốc gấp 16 lần vận tốc âm thanh. Điều đó có nghĩa là một chiếc máy bay được trang bị động cơ này sẽ có thể bay đến bất kỳ đâu trên thế giới trong ṿng 2 giờ đồng hồ!
Chuyến bay thử nghiệm của nguyên mẫu động cơ mới đă được thực hiện trong một ống gió (wind tunnel) ở Bắc Kinh, Trung Quốc, và cho kết quả xuất sắc về khả năng đẩy, hiệu quả trong tiêu thụ nhiên liệu, cũng như tính ổn định trong quá tŕnh hoạt động.
Dẫn đầu bởi giáo sư Zonglin Jiang thuộc Viện Cơ khí của Học viện khoa học Trung Quốc, thành quả của nhóm phát triển đă được công bố trên tạp chí Aeronautics của Trung Quốc hôm thứ 7 vừa qua.
Loại động cơ mới này có thể được sử dụng trong "các máy bay xuyên khí quyển tái sử dụng được, với khả năng cất cánh theo phương ngang từ đường băng sân bay, tăng tốc vào quỹ đạo quanh Trái đất, sau đó trở lại bầu khí quyển, và cuối cùng là hạ cánh xuống sân bay" - các nhà nghiên cứu cho biết.
Có tên đầy đủ là "Standing oblique detonation ramjet engine", hay viết tắt "Sodramjet", động cơ này đă được thử nghiệm ở vận tốc gấp 9 lần vận tốc âm thanh trong một ống gió rất mạnh.
Về mặt lư thuyết, động cơ này có thể tăng tốc một máy bay lên mức gấp 16 lần vận tốc âm thanh, nhưng điều đó chưa được kiểm chứng. Ống gió duy nhất có thể thử nghiệm được điều này hiện vẫn đang trong giai đoạn xây dựng tại Trung Quốc - theo lời giáo sư Jiang.
Nhóm phát triển tự tin rằng sodramjet của họ trong một ngày không xa sẽ được là một trong những động cơ đầu tiên được trang bị cho những chiếc máy bay thương mại hoạt động ở vận tốc siêu thanh.
Đây không phải là lần đầu tiên các nhà khoa học chế tạo được một động cơ ấn tượng như thế này. Mỹ từng tạo ra động cơ mang tên "scramjet", vốn được dự đoán là có khả năng hoạt động mạnh mẽ hơn so với các động cơ phản lực thông thường ở vận tốc siêu thanh. Tuy nhiên, thiết kế của scramjet lại gặp khá nhiều vấn đề, ví dụ như chưa tối ưu về nhiệt toả ra, cấu trúc buồng đốt phức tạp, mức độ thất thoát ḍng vào cao, và hoạt động chưa ổn định.
Có một điều khá bất ngờ là cuộc thử nghiệm động cơ sodramjet nói trên nhiều khả năng đă được tiến hành từ một thời gian trước - theo lời một nhà nghiên cứu khí động học siêu thanh trên tờ SCMP. Tuy nhiên, phía Trung Quốc quyết định giữ bí mật chương tŕnh siêu thanh v́ những ứng dụng tiềm năng của nó trong lĩnh vực quân sự, và họ cũng cần đánh giá các tài liệu học thuật một cách cẩn thận trước khi công bố.
VietBF @ Sưu tầm