Cuộc tranh luận của ông Trump và ông Biden đă kết thúc mà ai cũng đều cho rằng chiến thắng thuộc về ông Trump. Thế nhưng ít ai biết rằng việc có hạ gục được ông Biden hay không th́ ông Trump lại chưa làm được. Dưới đây là những thông tin cụ thể. Khác với năm 2016, Tổng thống Donald Trump trong cuộc tranh luận đầu tiên đă công kích đối thủ của ḿnh Joe Biden trên một loạt lĩnh vực thay v́ một chủ đề chính.
Điều này cho thấy ông Trump chưa định h́nh được một thông điệp chủ chốt nhằm đánh bại ứng viên đảng Dân chủ.
Tổng thống Donald Trump đă dành ra 6 tháng để t́m kiếm một thông điệp rơ ràng nhằm làm giảm thế dẫn đầu của đối thủ trong các cuộc thăm ḍ. Tuy nhiên, ông Trump vẫn chưa t́m được câu trả lời trong bối cảnh chỉ c̣n chưa tới 5 tuần nữa là đến ngày tổng tuyển cử.
Các chiến lược gia của chiến dịch tranh cử đảng Cộng ḥa cho rằng màn tŕnh diễn của ông Trump tối ngày 29/09 trước ông Joe Biden đă thể hiện rơ nỗ lực định h́nh cuộc chạy đua vào Nhà Trắng một cách thuyết phục giống như những ǵ ông Trump đă làm năm 2016. Trong suốt cuộc tranh luận, ông Trump đă đưa nhiều vấn đề để công kích đối thủ, những chủ đề mà cá nhân ông Trump và nhóm tranh cử của ḿnh đă đề cập tới trong hầu hết năm qua.
Cuộc bầu cử năm nay được xác định bởi sự ổn định của các cuộc khảo sát. Bất kể một năm bất ổn do dịch bệnh Covid-19, suy thoái kinh tế và bạo loạn sắc tộc, ông Biden vẫn duy tŕ một khoảng cách dẫn đầu trong các cuộc thăm ḍ công chúng. Kết quả các cuộc điều tra, dự kiến sẽ được công bố một vài ngày tới, sẽ cho thấy liệu cuộc tranh luận đầu tiên có ảnh hưởng tới ưu thế dẫn đầu của ông Biden hay không.
Trong suốt cuộc tranh luận, ông Trump đă chỉ trích thời gian ông Biden nắm quyền trong chính phủ và gọi ông Biden là đại diện cho khuynh hướng tự do của đảng Dân chủ. Ông Trump cũng bày tỏ hoài nghi về sức khỏe của ông Biden, công kích con trai ông này và t́m cách phác họa ông Biden là chưa bị trang bị kỹ càng nhằm dập tắt bạo lực đă bùng phát trong các cuộc biểu t́nh về quyền dân sự trong năm thứ 4 cầm quyền của ông Trump.
Khi được hỏi về việc liệu ông Trump có thiếu một thông điệp rơ ràng hay không, Tim Murtaugh, phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của ông Trump cho rằng Tổng thống đă đưa ra hai thông điệp “Tổng thống đă thể hiện rơ những ǵ ông đă làm được trong ṿng 47 tháng hơn những ǵ ông Biden đă làm được trong 47 năm. Tổng thống cũng đă cho thấy ông Biden đặt lợi ích kinh tế của Trung Quốc lên trên người lao động Mỹ”.
Để đáp trả lập luận này, ông Biden đă gọi đối thủ của ḿnh là Tổng thống tồi tệ nhất trong lịch sử Mỹ và cuộc chiến thương mại của ông Trump với Trung Quốc đă làm phương hại tới nước Mỹ và giúp Trung Quốc.
Một điểm khác biệt so với chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông Trump là hiện ông Trump là đương kim Tổng thống và có 4 năm thực hiện vai tṛ này đồng thời cách hành xử của ông không được nhiều cử tri ủng hộ, yếu tố được cho là khiến ông Trump mất điểm trong các cuộc khảo sát so với đối thủ của ḿnh.
Tuy nhiên, việc ông Trump không thể đưa ra một lư lẽ chính cho chiến dịch tranh cử của ḿnh cũng là điều đối lập với 2 chiến dịch vận động tranh cử từng thành công mới đây nhất trong lịch sử bầu cử Mỹ. Năm 2012, Tổng thống Obama đă tái cử phần lớn là nhờ cả một năm sử dụng truyền thông công kích đối thủ đảng Cộng ḥa Mitt Romney trong thời gian ông này hoạt động tại một quỹ đầu tư tư nhân, Ryan William, một cố vấn tranh cử của ông Romney thời gian đó nhận định.
Năm 2016, chiến dịch của ông Trump được định h́nh bởi các cam kết xây dựng tường biên giới, viết lại các thỏa thuận thương mại và đánh bại bà Hillary Clinton. Chiến dịch của ông Trump tập trung phác họa cựu Ngoại trưởng Clinton là một người không trung thực.
Theo ông Ryan William “các chiến dịch tranh cử cần có một thông điệp hiệu quả và được nhắc đi nhắc lại để tác động tới hàng chục triệu người dân sẽ đi bỏ phiếu. B́nh thường các chiến dịch tranh cử dành một số tiền lớn cho công tác khảo sát, dữ liệu và các nhóm chủ chốt nhằm t́m hiểu điều ǵ sẽ thuyết phục và động viên họ bỏ phiếu ủng hộ. Tuy nhiên, ông Trump dựa nhiều vào bản năng và vẫn chưa t́m được kết quả mà ông từng có 4 năm trước đây”.
Mùa hè vừa qua, chiến dịch vận động của ông Trump đă phát sóng nhiều quảng cáo trên truyền h́nh với không dưới 10 thông điệp khác nhau chỉ trích ông Biden trong nhiều vấn đề như quá nồng ấm với Trung Quốc, mong muốn tăng thuế, quá thiên theo chủ nghĩa tự do, không đủ minh mẫn để làm tổng thống, quá nhẹ nhàng hoặc quá cứng rắn trong đối phó với tội phạm.
Chiến dịch của ông Trump đă chi 20 triệu USD cho các chương tŕnh quảng cáo trên truyền h́nh trước khi ông Biden được đảng Dân chủ đề cử. Thời gian đó, nội dung các chương tŕnh quảng cáo tập trung vào việc Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát luận tội ông Trump và các cáo buộc rằng ông Biden đă can dự vào các cuộc điều tra của Ukraina. Mặc dù chiến dịch của ông Trump đă hầu như bỏ qua các chủ đề này nhưng ông Trump vẫn t́m cách sới lại chủ đề Ukraina trong cuộc tranh luận.
Ken Goldstein, một giáo sư thuộc đại học San Francisco, người từng nghiên cứu các quảng cáo chính trị trong gần 3 thập kỷ cho rằng chiến lược phát sóng nhiều thông điệp khác nhau của ông Trump vừa là “một sai lầm và đang thất bại, ném mọi thứ vào tường hoặc nếu nh́n nhận một cách khác th́ đây là những thử nghiệm trên truyền h́nh thực tế để xem ở góc độ nào phất huy hiệu quả.”
Trong khi đó, các chương tŕnh quảng cáo của chiến dịch của ông Biden tập trung vào vấn đề xử lư dịch bệnh Covid-19 của chính quyền ông Trump và tiểu sử của cá nhân ông Biden.
Việc không đưa ra được một thông điệp rơ ràng và xuyên suốt một phần là do chia rẽ nội bộ trong các thành viên chiến dịch của ông Trump. Hồi đầu năm, quản lư chiến dịch lúc đó là Brad Parscale đă thúc đẩy việc chi hàng triệu đô la cho các quảng cáo công kích hồ sơ của ông Biden với Trung Quốc. Tuy nhiên, Kellyanne Conway, cố vấn của Tổng thống ở Nhà Trắng lúc đó, đă kêu gọi ông Trump tập trung về việc ứng phó với Covid-19 đồng thời cảnh báo rằng mọi thông điệp khác sẽ thất bại. Ông Trump đă đồng ư với cả hai ư tưởng này và kết quả là cả hai thông điệp được tuyên truyền cùng lúc trên truyền h́nh.
Bà Conway sau đó đă nghỉ việc tại Nhà Trắng trong khi ông Parscale bị hạ chức. Quản lư chiến dịch tranh cử mới của ông Trump là Bill Stepien đă nối lại các quảng cáo trên truyền h́nh hồi tháng 7 nhằm tinh lọc chiến lược đưa ra thông điệp, tuy nhiên, điều này đă dẫn tới t́nh trạng bối rối về vai tṛ của các thành viên truyền thông của chiến dịch tranh cử.
Việc đặt tên gọi mang tính chế nhạo đối thủ đă là thói quen của ông Trump. Đối với đối thủ của ḿnh, ông Trump đă ít nhất 10 lần thay đổi biệt hiệu cho ông Biden bao gồm “Sleepy Joe”, “1% Joe” hay mới đây nhất là “O’Biden” nhằm gắn ông Biden với ông Obama, người vẫn khá nổi tiếng ở Mỹ hiện nay.
Tuy nhiên, tới nay, các nhà quan sát cho rằng ông Trump vẫn chưa t́m được một thông điệp rơ ràng và hiệu quả, điều có thể giúp ông ít nhất là đảo ngược kết quả các cuộc khảo sát trước cuộc bầu cử ngày 03/11 tới./.
|