Kịch bản buôn lậu không phải là chuyện "độc quyền" của Iran như Mỹ cáo buộc và trước ảnh hưởng của "ai đó" với quốc gia là chủ nhân của 4 con tàu này, thật không có ǵ khó mà không suy đoán ra chủ sở hữu của chuyến hàng này.
Iran bác bỏ chuyện dính líu đến các tàu dầu bị Mỹ "bắt sống"
Theo Sputnik, Bộ Tư pháp Mỹ đă ra tuyên bố xác nhận việc bắt giữ 4 tàu bị cáo buộc chở nhiên liệu của Iran đến Venezuela trong ngày 14/8 vừa qua.
"Hôm nay, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo về thành công trong việc bắt giữ một lô hàng nhiên liệu có trị giá hàng triệu USD có liên quan đến Venezuela của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), một tổ chức bị Washington liệt kê là 'khủng bố'".
Thông tin dữ liệu từ trang thông tin hàng hải
Marinetraffic cho thấy các tàu mang tên
Luna, Panda, Bering và
Bella đều treo cờ của quốc gia
Tây Phi Liberia và đang thực hiện các chuyến hàng chưa xác định điểm đến trước khi bị nhà chức trách Mỹ bắt giữ ở hải phận quốc tế.
Hăng tin
Reuters dẫn lời một giới chức Mỹ giấu tên cho biết, toàn bộ số nhiên liệu trên 4 tàu chở dầu đă được chuyển sang các tàu dầu khác và số hàng này đang được chuyển về Mỹ.
Vị trí tương đối của 4 tàu chở nhiên liệu Luna, Panda, Bering và Bella vào tháng 5 và tháng 7 năm 2020 (Nguồn: Twitter).
Theo các cáo buộc của Mỹ,
IRGC đă sử dụng vỏ bọc là một mạng lưới các công ty có trụ sở tại Các Tiểu Vương quốc Arap Thống nhất (
UAE) để buôn lậu nhiên liệu ḥng qua mặt Washington.
Các hoạt động nói trên nhằm đem lại lợi nhuận phục vụ cho thứ mà Mỹ mô tả là
"các hoạt động bất hợp pháp" bao gồm việc sản xuất vũ khí hủy diệt hàng loạt và tài trợ cho các nhóm vũ trang khũng bố.
Trước đó, ông Hojat Soltani, Đại sứ Iran tại Venezuela thông qua mạng xă hội
Twitter đă tuyên bố bác bỏ các cáo buộc rằng lô hàng nhiên liệu được cho là trên đường đến Venezuela là của Iran.
"Tất cả các tàu này (4 tàu chở nhiên liệu Luna, Pandi, Bering và Bella) đều không phải là của Iran, chủ sở hữu hoặc quốc gia sở hữu chúng cũng không có liên quan ǵ đến Iran".
Trong trường hợp tuyên bố của Đại sứ Iran tại Venezuela là chính xác, có thể tạm thời loại bỏ giả thuyết về việc 4 tàu chở dầu nói trên đang buôn lậu nhiên liệu cho
IRGC. Tuy nhiên câu hỏi được đặt ra lúc này là chuyến hàng chở hơn 1 triệu thùng nhiên liệu này thuộc về ai?
"Ván bài" c̣n nhiều "người chơi"?
Hôm 12/8, tờ
The Edge Markets, một ấn phẩm kinh doanh và tài chính ở Malaysia và Singapore đă đăng tải một bài phân tích về việc Venezuela đă để mất 3 tàu chở dầu cho đối tác TQ khi một liên doanh giữa doanh nghiệp 2 quốc gia này bị phá sản.
Theo tài liệu được
Reuters công bố,
PetroChina Co Ltd, đối tác của
Petroleos de Venezuela trong liên doanh
CV Shipping Pte Ltd (có trụ sở tại Singapore) đă được ṭa án Singapore phán quyết thừa hưởng ba tàu chở dầu có tên
Junin, Boyaca và
Carabobo.
Nguyên nhân của vụ này bắt nguồn từ các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Venezuela khiến cho các công ty cung cấp bảo hiểm bảo vệ và bồi thường (
P&I) cho
CV Shipping Pte Ltd đă ra quyết định thu hồi lại hợp đồng.
Luật pháp Singapore yêu cầu các tàu phải có
bảo hiểm P&I mới được ra khơi, v́ vậy
CV Shipping đă thiệt hại hàng triệu USD và khiến cho liên doanh này bị đổ vỡ.
Cùng một nguyên nhân này, các biện pháp trừng phạt của Mỹ cũng đă khiến cho các công ty vận tải biển lớn của Hy Lạp ngừng hợp tác, ảnh hưởng lớn đến việc xuất nhập khẩu dầu mỏ và sản phẩm chế biến từ dầu mỏ của Venezuela.
Cho đến lúc này, có thể nhận thấy có nhiều
"đối tác" của Venezuela trên thế giới ngoài Iran tuy vẫn mong muốn tiếp tục xuất nhập khẩu dầu mỏ, chế phẩm dầu hay nguyên liệu hóa dầu quốc gia này nhưng vướng phải
"chướng ngại vật", đặc biệt là có liên quan đến vận chuyển của Mỹ.
Nhiều khả năng
"ai đó" đă t́m cách lách luật bằng cách buôn lậu và t́m cách lách chuyển đổi các chuyến hàng của Venezuela ở vùng biển quốc tế.
Cá nhân, tổ chức hoặc các quốc gia này có ảnh hưởng nhất định trong giao thương hàng hải và thừa đủ kinh nghiệm tạo các vỏ bọc cho hoạt động kinh tế ở nước ngoài và đặc biệt là có khả năng tài chính đủ để sẵn sàng
"vứt bỏ" hàng triệu thùng dầu khi bị "phát giác".
Rơ ràng kịch bản này không phải là
"độc quyền" của
IRGC như Mỹ cáo buộc và đứng trước việc ảnh hưởng của TQ ngày càng tăng đối với Liberia trong những năm gần đây, không khó để đưa ra một giả thuyết về việc ai là chủ nhân của những thùng nhiên liệu nói trên.
Căn cứ quân sự đầu tiên ở nước ngoài của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) được đặt tại Djibouti châu Phi được tờ Quatz Africa nhận xét là
"phản ánh sự gia tăng ảnh hưởng với tư cách là một cường quốc toàn cầu của TQ với lục địa này".
Sưu tầm