SACRAMENTO, California (NV) – Bà Sharon Hilliard, giám đốc Sở Trợ Cấp Thất Nghiệp (EDD) tiểu bang California, thừa nhận cần tới 20 tuần lễ để duyệt xét hồ sơ nếu có thêm những khoản tài trợ từ liên bang.
Bà Hilliard cho biết như trên tại buổi điều trần ngày Thứ Năm, 30 Tháng Bảy, theo nhật báo The Sacramento Bee.
Giải thích nguyên nhân v́ sao có sự chậm chạp như thế, bà Hilliard nói, hệ thống hiện hành không đáp ứng được nhu cầu mới hiện nay, kể từ khi đại dịch bùng phát, đưa đến hàng triệu người thất nghiệp cùng một lúc.
Dân Biểu Jay Obernolte (Cộng Ḥa), khu vực Big Bear Lake, nhận định, sự chậm trễ này không thể chấp nhận được.
“
Tôi nghĩ rằng mức độ phẫn nộ mà bà nghe hôm nay, tại đây, không là ǵ cả so với mức độ phẫn nộ của cư dân California, khi chúng tôi với họ rằng mất gần nửa năm để giải quyết hồ sơ xin bảo hiểm thất nghiệp của họ,” ông Obernolte nói với bà Hilliard.
Những thành viên lập pháp khác trong buổi điều trần bày tỏ sự bất măn trước hoạt động của cơ quan EDD trong việc cung cấp kịp thời ngân phiếu cho người thất nghiệp cũng như trả lời điện thoại giải đáp thắc mắc cho cư dân.
Các nhà lập pháp chỉ ra việc mỗi ngày nhân viên EDD chỉ làm việc bốn tiếng để tiếp dân, trong khi hàng triệu người cần nói chuyện với các nhân viên để giải quyết cấp bách nhu cầu sinh sống.
Một cư dân có mặt trong buổi điều trần cho biết ông phải gọi tới 1,200 lần mới nói chuyện được với EDD, “Đây là một cái tát vào mặt người dân California. Điều này không thể chấp nhận được.”
Hôm Thứ Tư, Thống Đốc Gavin Newsom tuyên bố mướn hơn 5,300 nhân viên ngắn hạn và bổ nhiệm một toán đặc nhiệm để hỗ trợ EDD giải quyết gần một triệu hồ sơ xin trợ cấp thất nghiệp c̣n tồn đọng.
Đồng thời, thống đốc cũng cho biết ông đă kư thêm hợp đồng mới thuê công ty kiểm toán Deloitte để cập nhật hệ thống điện toán cũ hàng thập niên tại EDD. (MPL)
____________________ ___________________
California lập ‘nhóm đặc nhiệm’ giúp trả trợ cấp thất nghiệp nhanh hơn