Mới đây Facebook đă gắn ḍng chữ disclaimer (thông tin chưa được kiểm chứng) trên một bài đăng của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc bỏ phiếu qua đường bưu điện, nhưng không xóa bài đăng của Tổng thống Trump được cho là một phần nỗ lực thực hiện cam kết ngăn chặn những thông tin sai lệch.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AFP)
Ngày 21/7, Facebook đă gắn ḍng chữ disclaimer (thông tin chưa được kiểm chứng) trên một bài đăng của Tổng thống Mỹ Donald Trump với nội dung cho rằng việc bỏ phiếu qua đường bưu điện sẽ dẫn dến một kỳ bầu cử "không minh bạch."
Việc Facebook gắn chữ disclaimer nhưng không xóa bài đăng của Tổng thống Trump được cho là một phần nỗ lực thực hiện cam kết ngăn chặn những thông tin sai lệch, bao gồm cả những thông tin do các nhà lănh đạo trên thế giới đăng tải.
Bên cạnh đó, động thái mới cũng cho thấy Facebook đă có sự thay đổi trong quan điểm không "động chạm" đến những phát biểu mang tính chính trị.
Tổng thống Trump đă viết trên trang cá nhân của ông rằng việc bỏ phiếu qua đường bưu điện, nếu không được các ṭa án điều chỉnh, sẽ dẫn đến kỳ bầu cử "thiếu minh bạch nhất trong lịch sử nước Mỹ," kèm theo ḍng chữ (hashtag) #RIGGEDELECTION (tạm dịch là "kỳ bầu cử gian lận").
Facebook đă đăng kèm dưới bài viết này chữ disclaimer với nội dung hướng dẫn người đọc xem thông tin chính thức về cách bỏ phiếu cho kỳ bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, cùng với đường dẫn đến trang web được Chính phủ Mỹ bảo trợ "USA.gov," nơi cung cấp thông tin về cách thức bỏ phiếu.
Lâu nay, Facebook luôn bảo vệ chính sách không kiểm tra tính xác thực trong các bài đăng của chính trị gia, nhưng mới đây mạng xă hội này đă cam kết gỡ bỏ mọi bài viết có nguy cơ kích động bạo lực hoặc định hướng sai thông tin về quy tŕnh bỏ phiếu.
Ngoài ra, Facebook cũng cam kết gắn nhăn với những bài biết mà thông thường sẽ bị xóa v́ vi phạm điều khoản của nền tảng này, nhưng vẫn được giữ lại với lư do "bài viết có tính chất thông tin," giống với điều khoản tương tự của mạng xă hội Twitter.
Những thay đổi được thực hiện trong bối cảnh một nhóm các nhà hoạt động đă yêu cầu Facebook quyết liệt hơn trong việc xóa bỏ những nội dung mang tính kích động hận thù và thông tin sai lệch, bao gồm các bài đăng của tổng thống hay các lănh đạo chính trị.
Đến nay, có khoảng 1.000 nhà quảng cáo đă tham gia chiến dịch tẩy chay Facebook nhằm gia tăng áp lực với mạng xă hội này.